Lực lượng vũ trang tỉnh: Phát huy truyền thống hoàn thành nhiệm vụ năm 2013

Cập nhật: 27-11-2013 | 00:00:00

Ngày 25-11-1945, Chi đội 1 (tiền thân của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bình Dương ngày nay) được thành lập. Từ một đội quân được biên chế 800 cán bộ, chiến sĩ, với vũ khí trang bị thô sơ ban đầu nhưng với tinh thần anh dũng “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, LLVL tỉnh đã lập nên nhiều chiến công vang dội, xây dựng nên truyền thống “Trung dũng, kiên cường - chủ động, sáng tạo - đoàn kết, quyết thắng” góp phần vào phong trào toàn dân đánh giặc, giải phóng quê hương, bảo vệ Tổ quốc. Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hôm nay đang tiếp tục thi đua để đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước.  

Trung đội Dân quân đồng diễn võ thuật ngày ra quân huấn luyện của LLVT tỉnh năm 2013

 Trong năm 2013, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ LLVT tỉnh, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của các cấp, các ngành và sự yêu thương đùm bọc của nhân dân, đến thời điểm này các cơ quan, đơn vị, địa phương đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương đã đề ra. Bên cạnh đó, nhiều mặt công tác được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tham mưu thực hiện khá tốt. Một trong những kết quả nổi bật là Bộ CHQS phối hợp tham mưu cho tỉnh hoàn thành đợt diễn tập phòng thủ dân sự làm điểm cho Quân khu 7 trong tháng 10, góp phần nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ huy, đồng thời bảo đảm phân công lực lượng, phương tiện, vật chất nhằm sẵn sàng ứng phó các tình huống thiên tai, địch họa có thể xảy ra trên địa bàn.

Thượng tá Lê Văn Trí, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, cho biết kết quả đạt được trong năm 2013 có thể khẳng định vai trò quan trọng từ phong trào thi đua quyết thắng trong LLVT tỉnh được thực hiện có nề nếp và đi vào chiều sâu. Theo đó, 100% cán bộ, chiến sĩ đã tham gia và đăng ký với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, thiết thực, kết hợp chặt chẽ với cuộc vận động “Học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi, liên tục, thực sự trở thành động lực thúc đẩy, cổ vũ tập thể, cá nhân khắc phục khókhăn vươn lên hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trịđược giao.

Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm đã được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thi đua thực hiện đạt kết quả tốt trong năm 2013. Thông qua thực hiện tốt chỉ tiêu về xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức đã nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm, ý thức sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, phát huy dân chủ, kỷ luật, tinh thần đoàn kết thống nhất cao trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ. LLVT tỉnh đã hoàn thành đúng, đủ nội dung, thời gian chương trình giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự và chuyên ngành cho các đối tượng với chất lượng cao, quân số luôn đạt 98% trở lên, kết quả 100% đạt yêu cầu, tỷ lệ khá giỏi đạt trên 75%. LLVT tỉnh cũng quan tâm đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền tuyển sinh quân sự cho 7.739 học sinh; có 359 thanh niên đăng ký dự thi và có 32 thí sinh thi đậu vào các trường trong quân đội, 32 thí sinh đậu các trường ngành quân sự cơ sở...

Đối với công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ năm 2013 cũng được thực hiện tốt, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Trong số 1.700 thanh niên nhập ngũ, bảo đảm tỷlệđảng viên đạt 4,7%; trình độ văn hóa, đại học, cao đẳng, trung cấp đạt trên 19%, số còn lại bảo đảm có trình độ từ lớp 9 trở lên và sức khỏe loại 1, loại 2 cũng tăng cao hơn năm 2012.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo được LLVT tỉnh tham gia tích cực bằng những việc làm thiết thực, đóng góp vào phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong năm, LLVT tỉnh đã phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn huy động hơn 15.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên các ban ngành, đoàn thể làm công tác giúp dân, các công trình phúc lợi và tổ chức 4 đợt cấp phát thuốc cho 778 lượt người nghèo ở vùng sâu, vùng xa với tổng số tiền hơn 450 triệu đồng; xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho đối tượng chính sách và cán bộ, chiến sĩ, dân quân thường trực có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trị giá 470 triệu đồng…

Trong năm, các chỉ tiêu về hậu cần đều bảo đảm, tiêu biểu là các hoạt động tăng gia sản xuất, tạo được nguồn thu cơ bản hơn để nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ. Đối với công tác kỹ thuật luôn bảo đảm vũ khí trang bị, kỹ thuật phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và hoạt động thường xuyên của LLVT tỉnh.

Một chỉ tiêu nữa là bảo đảm lực lượng phối hợp nắm chắc địa bàn, thực hiện tốt các nghị định của Thủ tướng Chính phủ, đẩy mạnh hoạt động tuần tra chuyển hóa địa bàn giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội. Cụ thể, LLVT tỉnh đã tổ chức hơn 27.900 cuộc với trên 120.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện 1.118 vụ với 1.190 đối tượng phạm pháp giao cho cơ quan chức năng xử lý, thu hồi tài sản 3,449 tỷ đồng.

Với truyền thống chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực tự cường, quyết chiến quyết thắng, LLVT tỉnh tiếp tục ra sức thi đua bằng tinh thần trách nhiệm của thế hệ hôm nay để xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong tham mưu, phối hợp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, khu vực phòng thủ vững chắc, đóng góp xứng đáng vào thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trong năm 2013, công tác phát triển Đảng trong LLVT tỉnh tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Theo đó, Ban CHQS các huyện, thị, thành phố đã phối hợp mở 16 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 397 quần chúng ưu tú; tổ chức kết nạp 229 đảng viên mới trong lực lượng thường trực, 129 đảng viên mới trong lực lượng dân quân và 13 đảng viên mới trong lực lượng dự bị động viên. Kết quả này đã nâng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên đạt trên 10%; lực lượng dân quân tự vệ đạt 22,18%.…

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=273
Quay lên trên