Kiểm tra, giám sát tốt giúp nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng

Cập nhật: 27-11-2013 | 00:00:00

Thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TW Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”, công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh đã được tăng cường, góp phần tích cực vào việc ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên (ĐV); đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ CB ĐV, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.  

BVĐK tỉnh tăng cường công tác KT,GS nhằm xây dựng đội ngũ thầy thuốc giàu y đức, giỏi chuyên môn. Trong ảnh: Bác sĩ Đặng Kim Cương (khoa Mắt, BVĐK tỉnh) đang khám cho bệnh nhân

Trong 5 năm (2008-2013), toàn Đảng bộ khối có 26 ĐV bị xử lý kỷ luật. Trong đó có 9 ĐV bị khiển trách, 10 ĐV bị cảnh cáo, 3 ĐV bị cách chức và 4 ĐV bị khai trừ; có 3 tổ chức Đảng bị kỷ luật. Trong đó 2 cơ sở Đảng bị khiển trách và 1 cơ sở Đảng bị cảnh cáo.

Ông Nguyễn Văn Liêu, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh cho biết, qua thực trạng tình hình vi phạm của ĐV, của tổ chức Đảng trong thời gian qua cho thấy việc vi phạm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó, việc ĐV, tổ chức Đảng không nắm vững và hiểu đúng Điều lệ Đảng, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến vi phạm nguyên tắc tổ chức và kỷ luật của Đảng. Vì vậy, những năm qua, việc đổi mới và tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng nghiên cứu nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước để tổ chức Đảng, ĐV nắm vững và chấp hành được Đảng ủy khối hết sức quan tâm. Bằng việc kết hợp nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục phù hợp với điều kiện của từng đối tượng đã góp phần vào việc hình thành những tư tưởng tích cực, tiến bộ, những hành động cụ thể trong việc xây dựng ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, cũng như ý thức chấp hành nghị quyết, chỉ thị, nguyên tắc tổ chức và kỷ luật của Đảng trong đội ngũ CB, ĐV.

Quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo trong công tác KT,GS và kỷ luật của Đảng là “Chủ động, chiến đấu, giáo dục, thuyết phục, hiệu quả”, các cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) đã vận dụng sáng tạo trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và bảo đảm nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả trong tổ chức thực hiện KT,GS. Ông Dương Tấn Tài, Phó Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cho biết, hiện tượng phong bì, thái độ không niềm nở của đội ngũ y - bác sĩ, các tai biến sản khoa xảy ra tại các bệnh viện luôn làm đau lòng và tổn hại đến danh dự của những người đã gắn bó cả cuộc đời với nghề cao quý này. Vì vậy công tác KT,GS ở BVĐK tỉnh luôn được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Thông qua báo cáo, giao ban hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, qua phản ánh của quần chúng, của người bệnh và thân nhân người bệnh nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa công tác KT,GS với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy bệnh viện phát động và đăng ký thi đua “Học tập tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn thể CB, ĐV và viên chức bệnh viện. Qua đó, từng CB, ĐV và viên chức đã nâng cao ý thức, thái độ phục vụ bệnh nhân, cũng như nâng cao tay nghề để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Ông Nguyễn Văn Liêu cho biết thêm, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác KT,GS, các cấp ủy Đảng và UBKT các cấp cần tập trung quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, chủ trương và giải pháp của nghị quyết; kết hợp chặt chẽ công tác KT,GS với việc củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức Đảng ở cơ sở, cũng như công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm đề bạt CB; gắn kết chặt chẽ công tác KT,GS với việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong tổ chức Đảng và đội ngũ CB, ĐV…

Trong 5 năm (2008-2013), các cấp ủy và UBKT trong Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh đã KT,GS 181 tổ chức Đảng và 728 ĐV chấp hành; kiểm tra 18 ĐV và 4 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 403 lượt tổ chức về thực hiện công tác KT

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=294
Quay lên trên