Bảo hiểm xã hội Bình Dương và Công an tỉnh: Phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực

Cập nhật: 09-08-2023 | 09:25:52

Sau một năm triển khai Quy chế phối hợp số 03/ QCPH-CAT-BHXH giữa Công an (CA) tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương, 2 đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, công tác thu hồi nợ đóng bảo hiểm đạt kết quả cao.

 Nhờ sự phối hợp tốt với Công an tỉnh, BHXH Bình Dương thực hiện tốt việc thu hồi nợ bảo hiểm

 Thu hồi hơn 88 tỷ đồng tiền nợ đóng bảo hiểm

Qua 1 năm, việc triển khai quy chế phối hợp đã góp phần nâng cao nhận thức của các lực lượng tham gia phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; phân công trách nhiệm, nhiệm vụ rõ ràng cho các đơn vị thuộc 2 ngành; bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền của từng đơn vị. Qua đó, các hoạt động đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, cũng như ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT.

Trong công tác thu hồi nợ đóng bảo hiểm, BHXH Bình Dương đã cung cấp thông tin danh sách đơn vị nợ BHXH, BHTN, BHYT từ 3 tháng trở lên cho cơ quan CA các cấp trong tỉnh trước ngày 10 hàng tháng để hai bên phối hợp ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng đơn vị nợ kéo dài. Kết quả, từ ngày 1-6-2022 đến ngày 30-6-2023, BHXH Bình Dương đã cung cấp thông tin nợ của 4.297 đơn vị trên địa bàn cho cơ quan CA với tổng số tiền nợ là 530,3 tỷ đồng.

Cùng với đó, các đơn vị BHXH đã phối hợp với CA các cấp mời các đơn vị nợ BHXH, BHTN, BHYT đến cơ quan BHXH làm việc vào thứ tư hàng tuần để đôn đốc, nhắc nhở thu hồi nợ. Kết quả, từ ngày 1-6- 2022 đến 30-6-2023, các đơn vị đã mời 565 đơn vị đến làm việc với tổng số tiền nợ là 183,5 tỷ đồng, thu hồi được 88,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ thu hồi là 48,09%; có 389/565 đơn vị khắc phục tiền nợ, đạt 68,85% tỷ lệ đơn vị thực hiện trích nộp sau buổi làm việc.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương cho biết, tới đây, BHXH Bình Dương tiếp tục phối hợp với CA tỉnh mời các đơn vị chậm đóng, nợ BHXH trên địa bàn tỉnh đến làm việc; tiếp tục mời các đơn vị đã lập biên bản làm việc nhưng không thực hiện trích nộp như nội dung đã cam kết trong biên bản hoặc tiếp tục chậm đóng; thành lập đoàn kiểm tra các đơn vị đã gửi giấy mời từ 2 lần trở lên nhưng không lên làm việc với cơ quan BHXH để giải quyết nợ. BHXH Bình Dương chủ trì phối hợp CA tỉnh rà soát các đơn vị sử dụng lao động chưa đăng ký tham gia BHXH, BHTN, BHYT hoặc tham gia không đầy đủ để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan BHXH, BHTN, BHYT nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của đơn vị sử dụng lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Ngăn chặn hành vi trục lợi BHXH

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng sử dụng căn cước công dân (CCCD) giả trong thực hiện giao dịch hồ sơ hưởng các chế độ với cơ quan BHXH, đặc biệt là chế độ BHXH một lần. BHXH Bình Dương đã phát hiện 4 trường hợp sử dụng CCCD giả (trong đó tại BHXH Bình Dương có 3 trường hợp, tại BHXH TP.Thuận An 1 trường hợp) để thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH trong việc nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần. Các trường hợp này đã được BHXH Bình Dương và BHXH TP.Thuận An phối hợp với CA các địa phương xử lý theo quy trình.

BHXH Bình Dương còn cung cấp thông tin các trường hợp sử dụng các loại giấy tờ giả để hưởng các chế độ BHXH như giấy khai sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH sang cơ quan CA để phối hợp điều tra, xử lý. Cụ thể, BHXH Bình Dương đã cung cấp 19 chứng từ giả đến cơ quan CA. Trong quá trình xử lý, cơ quan CA đã trao đổi trực tiếp với BHXH để được cung cấp thêm thông tin của các đối tượng trên, hoàn thành thủ tục hồ sơ chuyển cơ quan điều tra...

Vừa qua, tại TP.Thuận An đã xảy ra tình trạng mua, bán giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH. Qua đó, BHXH TP.Thuận An đã kịp thời phối hợp CA TP.Thuận An ngăn chặn tình trạng mua, bán giấy chứng nhận nghỉ ốm trên địa bàn thành phố. Tại TX.Bến Cát đã xảy ra tình trạng đăng tin quảng cáo, các bài viết mạo danh cơ quan BHXH để rao bán, cầm cố, thế chấp sổ BHXH trên mạng xã hội. BHXH TX.Bến Cát đã phối hợp cung cấp thông tin cho CA TX.Bến Cát để xác minh, điều tra, xử lý.

Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc CA tỉnh cho biết, CA tỉnh đã yêu cầu CA các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ thực hiện nghiêm quy chế phối hợp đã ký kết giữa 2 đơn vị. Phòng Cảnh sát kinh tế CA tỉnh phối hợp với BHXH mời các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT về trụ sở CA giải quyết nhằm nâng cao tính răn đe, đôn đốc truy nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Các đơn vị tăng cường phối hợp kiểm tra các loại giấy tờ (CCCD gắn chíp), phát hiện kịp thời hành vi trục lợi BHXH, BHYT, BHTN; xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi làm giả giấy tờ trục lợi BHXH, BHYT.

 BHXH Bình Dương và CA tỉnh còn phối hợp thực hiện nhiều nhiệm vụ phối hợp bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh mạng và bí mật Nhà nước... BHXH các cấp đã phối hợp với CA rà soát bổ sung thông tin định danh công dân/CCCD, bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân như thẻ BHYT vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ CA (VNeID).

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên