Bảo hiểm y tế cho phụ nữ nghèo

Cập nhật: 06-03-2018 | 05:42:51

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Phú Giáo đã xây dựng mô hình tiết kiệm giúp chị em giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế (BHYT)...

 Hội LHPN huyện Phú Giáo khui heo đất giúp chị em nghèo và mua BHYT cho cán bộ, hội viên. Ảnh: T.THẢO

 Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Mai (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) không dư giả nhưng cũng thuộc hộ đủ ăn, đủ mặc. Hàng ngày chị ra chợ phụ người ta buôn bán rau củ quả. Cậu con trai lớn hơn 20 tuổi thì đi đẩy hàng thuê. Thu nhập đủ cho mấy mẹ con một cuộc sống ổn định. Chẳng may, con chị trong lúc đẩy hàng, chân đạp phải dằm, sau đó bị sốt. Chị cứ nghĩ con bị sốt thông thường mua thuốc hạ sốt về cho con uống. Ai ngờ, con chị bị phong đòn gánh. Gần 2 tháng nằm viện, mẹ con chị trở về nhà với món nợ gần 100 triệu đồng. Vì không có BHYT nên tiền viện phí lên đến 90 triệu đồng, chưa tính chi phí ăn uống. Chị Mai chia sẻ: “Có nằm viện thập tử nhất sinh mới nếm được cái khổ khi không có BHYT. Sau trường hợp của con, tôi cố gắng để mua BHYT cho cả gia đình”. Cũng xuất phát từ những thực tế đó mà Hội LHPN huyện Phú Giáo đã chọn mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm giúp chị em giảm nghèo và mua BHYT cho cán bộ, hội viên phụ nữ” nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2017-2020.

Bà Phạm Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, cho biết khi thực hiện mô hình, hội đã đề ra mục tiêu đến hết năm 2017 có 100% cán bộ chi, tổ hội phụ nữ có thẻ BHYT và đến cuối năm 2020, có 30% phụ nữ nghèo làm chủ hộ được hội giúp đỡ từ mô hình “Nuôi heo đất” tiết kiệm với trên 50% hội viên có thẻ BHYT. Bám sát mục tiêu trên, Hội LHPN huyện Phú Giáo đã phát động rộng rãi trong 11 cơ sở hội với chỉ tiêu đối với heo đất tập thể là 100% Ban chấp hành Hội LHPN ở 11 cơ sở, 50% chi hội phụ nữ tham gia mô hình. Đối với heo đất cá nhân thì 100% cán bộ hội và 30% hội viên tham gia mô hình; vận động số tiền tiết kiệm ít nhất 4.000 đồng/hội viên/ngày (tương đương khoảng gần 1,5 triệu đồng/năm).

Trong quá trình triển khai mô hình đã có trên 93% Ban chấp hành hội cơ sở và 100% chi hội tham gia nuôi được 253 con heo tập thể và 1.756 con heo đất cá nhân với 100% cán bộ và hội viên tham gia. Năm 2017, các hội cơ sở đã khui heo thu được tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Trong đó gần 160 triệu được dùng mua BHYT cho chính cá nhân người tham gia mô hình; hơn 3,4 triệu đồng mua BHYT tặng cho 6 chị có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền còn lại, hội dùng để giúp đỡ hội viên khó khăn phát triển kinh tế gia đình.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã An Linh, cho biết: “Những năm qua, đời sống người dân ở xã An Linh tuy có phát triển nhưng cũng còn rất nhiều hộ khó khăn và đặc biệt là nhiều chị em phụ nữ chưa nhận thức hết việc cần thiết của BHYT. Hội LHPN xã thấy mô hình này rất thiết thực nên đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, hội viên phụ nữ và được chị em đồng tình hưởng ứng. Trường hợp chị em quá khó khăn, hội đã trích một phần từ nguồn heo đất này để mua BHYT cho họ”.

Còn Bà Phạm Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, đánh giá: “Qua triển khai thực hiện mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua BHYT” đã được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ đồng tình hưởng ứng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ hội viên, phụ nữ về ý thức và thói quen thực hành tiết kiệm trong đời sống hàng ngày. Đồng thời, mô hình còn thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” giúp hội viên nghèo vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên