Du lịch Bình Dương sẽ khởi sắc

Cập nhật: 09-02-2021 | 06:33:31

Năm 2020 là một năm ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Khắc phục khó khăn, tranh thủ thời gian, trong năm qua, ngành du lịch Bình Dương đã thực hiện nhiều hoạt động kích cầu, xúc tiến nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh du lịch Bình Dương đến với du khách gần xa. Cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh, ngành du lịch Bình Dương sẽ sớm bước sang trang mới, vươn xa hơn...


Trong năm 2020, ngành du lịch Bình Dương đã có nhiều nỗ lực quảng bá sản phẩm du lịch tỉnh nhà đến du khách

Kết nối để phát triển

Mặc dù không được thiên nhiên ưu đãi về tài nguyên du lịch như những tỉnh, thành khác trong khu vực nhưng tiềm năng phát triển du lịch của Bình Dương cũng rất phong phú, đa dạng. Nắm bắt và khai thác những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà, ngành du lịch Bình Dương đã phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch phục vụ người dân và du khách, như: Du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch về nguồn, lễ hội văn hóa tâm linh, nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch thể thao du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, sự kiện, khen thưởng)...

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), cho biết từ những sản phẩm du lịch hiện có, điều mà Bình Dương luôn mong muốn và đang thực hiện nhằm thúc đẩy, phát triển du lịch tỉnh nhà đó là kết nối với các trung tâm du lịch quan trọng như TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hoặc xa hơn là các tỉnh khu vực Tây nguyên, vùng duyên hải Nam Trung bộ, vùng Bắc Trung bộ... Qua sự kết nối này sẽ hình thành các tour, tuyến du lịch nhằm thu hút khách đến Bình Dương ngày càng nhiều hơn.

Hiện nay, ngành du lịch Bình Dương đang tập trung phấn đấu để đến năm 2025 du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, với mục tiêu đón 5.250 ngàn lượt khách (trong đó khách quốc tế 320.000 lượt) và doanh thu du lịch đạt 2.090 tỷ đồng.

Trong năm 2020, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 giai đoạn đầu được kiểm soát, cùng với các tỉnh, thành trong khu vực, Bình Dương đã tham gia hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ. Qua hội nghị này, Bình Dương đã “bắt tay” với các tỉnh, thành để hình thành, đưa vào khai thác một số tuyến du lịch phục vụ nhu cầu tham quan của khách du lịch trong vùng, trong nước và cả quốc tế như: Tuyến TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Tây Ninh và tuyến TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước. Trong thời gian qua, những tuyến du lịch này bước đầu đã đón một số đoàn khách du lịch đến với Bình Dương.

Những hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch Bình Dương còn được ngành du lịch tỉnh thực hiện qua nhiều hoạt động kết nối khác như: Tham gia các hội nghị, liên hoan, ngày hội liên quan đến du lịch do các tỉnh, thành hay khu vực tổ chức. Cuối năm 2020, Bình Dương cũng đã tổ chức thành công liên hoan ẩm thực Bình Dương lần III, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia. Những hoạt động này đã quảng bá, xúc tiến, cung cấp thông tin, hình ảnh du lịch Bình Dương đến với du khách.

Tạo đà vươn lên

Liên kết hợp tác là quy luật tất yếu để phát triển mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa và xã hội. Ngoài những hoạt động kết nối du lịch Bình Dương với các tỉnh, thành, việc củng cố “nội lực” cũng được ngành du lịch tỉnh nhà quan tâm. Trước ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh Covid-19, Sở VHTT&DL đã tổ chức gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh để nắm tình hình, kịp thời hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Song song đó, sở cũng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở lưu trú, lữ hành triển khai hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa theo tinh thần chỉ đạo của Bộ VHTT&DL và UBND tỉnh.

Sau một thời gian hoạt động cầm chừng, việc Hiệp hội Du lịch tỉnh hoạt động trở lại trong năm qua đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình từ các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành, các khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn và làng nghề trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm, trong những năm tiếp theo, ngành du lịch sẽ tập trung thực hiện nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, hình thành một số sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch. Song song đó, ngành cũng sẽ tham mưu các chủ trương nhằm tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng dân cư phát triển du lịch; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các kênh truyền thông, mạng xã hội để đưa hình ảnh du lịch Bình Dương ngày càng vươn xa hơn, được nhiều người biết đến.

Bên cạnh những sản phẩm du lịch hiện có, ngành du lịch cũng đang xúc tiến các hoạt động liên quan để xây dựng và phát triển loại hình du lịch công nghiệp. Đây là sản phẩm du lịch đặc trưng mới mà Bình Dương đang hướng tới để khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu của khách du lịch trong và ngoài nước khi đến Bình Dương. Với những sản phẩm du lịch phong phú mà Bình Dương đã và đang triển khai, hy vọng sang năm mới ngành du lịch Bình Dương sẽ có bước phát triển mạnh, khởi sắc hơn và thu hút ngày càng nhiều khách du lịch.

Đặc biệt, mới đây UBND tỉnh đã có kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. UBND tỉnh xác định tập trung các nguồn lực xây dựng du lịch Bình Dương trở thành ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy một số ngành, lĩnh vực có liên quan cùng phát triển; đồng thời từng bước xây dựng phát triển thương hiệu du lịch Bình Dương; thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển du lịch; thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Bình Dương.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên