Một năm cùng công nhân lao động vượt khó

Cập nhật: 08-02-2021 | 22:10:01

Năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã khiến hơn 170.000 lao động trên toàn tỉnh bị ảnh hưởng đến công việc; không ít người lao động (NLĐ) bị mất việc, giảm thu nhập. Trước khó khăn ấy, chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã linh động hỗ trợ mọi mặt để NLĐ vượt khó, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã có hàng ngàn phần quà đến tay công nhân lao động (CNLĐ).

 Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (hiện là Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) thăm, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19

 Nghĩa tình lúc dịch bệnh

Những ngày cuối năm, hàng ngàn CNLĐ tiếp tục được nhận hơn 10 tỷ tiền trợ cấp ảnh hưởng bão lũ từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã không giấu được niền vui. Năm nay, NLĐ đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ rất nhiều từ tổ chức công đoàn cũng như các cấp, các ngành. “3 triệu đồng/suất hỗ trợ với CNLĐ như chúng tôi là số tiền không nhỏ để gửi về quê cho chồng, con mua sắm tết. NLĐ từ nhiều địa phương như chúng tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều khi đến đây làm việc, nguyện gắn bó lâu dài với vùng đất này”, chị Nguyễn Thị Phương Nhung (quê Quảng Nam), đang làm việc tại Công ty Pungkook Sài Gòn 2 chia sẻ.

“Chăm lo, tạo điều kiện, giúp đỡ NLĐ vượt qua khó khăn là trách nhiệm của các cấp công đoàn cũng như lãnh đạo địa phương. Bên cạnh quan tâm, hỗ trợ vật chất, việc chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ như xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa CNLĐ, trường mầm non, mẫu giáo cho con em lao động sẽ được chính quyền các cấp đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới để NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với công việc của mình”.

(Bà NGUYỄN KIM LOAN, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

Cái nghĩa, cái tình người Bình Dương mà chị Nhung nhắc đến không chỉ là việc đóng góp rất nhiều tiền cứu trợ trong đợt cao điểm bão lũ của các tỉnh miền Trung vừa qua, mà ngay từ những ngày đầu tháng 3, khi cả nước bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh, những NLĐ như chị đã được quan tâm, sẻ chia không ít. Khi NLĐ gặp khó do mất việc, tạm thời nghỉ việc, thu nhập sụt giảm, đồng loạt nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh vào cuộc trợ giúp. Món quà đến với NLĐ đó là hàng trăm điểm phát khẩu trang, các suất ăn miễn phí, gạo, thực phẩm được trải dài trên khắp các huyện, thị, thành phố...

Trong khoảng thời gian cả tỉnh chung tay, góp sức với NLĐ, không thể không nhắc đến các chủ nhà trọ. Các cấp công đoàn xã, phường, thị trấn đã tích cực phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng địa phương vận động chủ nhà trọ có các hình thức như miễn, giảm, giãn đóng tiền thuê trọ cho NLĐ gặp khó khăn. Qua đợt vận động, đã có 1.170 khu, nhà trọ thực hiện miễn, giảm giá và nhiều hình thức hỗ trợ khác cho NLĐ (gần 15.000 phòng trọ). Ước tính tổng số tiền NLĐ được hưởng lợi là gần 5,5 tỷ đồng/tháng.

Vì người lao động

Một năm cùng NLĐ vượt khó, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, không thể không nhắc đến sự nỗ lực của các cấp công đoàn. Đó là sự phối hợp với địa phương, các doanh nghiệp nỗ lực tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; thiết lập danh sách công nhân bị ảnh hưởng dịch bệnh để có sự trợ giúp kịp thời, chu đáo.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã kịp thời chi thăm hỏi, hỗ trợ và tặng quà cho hơn 3.000 trường hợp là đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ngừng việc ở các doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; CNLĐ, đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động từ ngân sách công đoàn và các nguồn quỹ trong công nhân viên chức lao động với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh đã đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý chủ trương triển khai chương trình gói vay 50 tỷ đồng hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 từ nguồn vốn tích lũy. Công đoàn của tỉnh ủy thác cho Tổ chức tài chính vi mô CEP với lãi suất ưu đãi 2%/ năm; bên cạnh đó, chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, tích cực phối hợp cùng các cơ quan, ngành chức năng, địa phương, ban giám đốc các công ty tham gia giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến chính sách hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn bị ảnh hưởng, tác động của dịch bệnh.

Có thể nói, một năm trôi qua, NLĐ tại Bình Dương đã nhận được nhiều sự đồng hành, nhiều hoạt động chăm lo, để từng bước vượt qua khó khăn. Đến những tháng cuối năm, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đã đi vào sản xuất ổn định, hàng chục ngàn lao động trên địa bàn đã tìm được việc mới, có thu nhập ổn định; cùng với đó nhu cầu tuyển dụng lao động lại tăng cao để từ đó đời sống NLĐ đã đi vào ổn định.

 Các cấp công đoàn trong tỉnh đã kịp thời chi thăm hỏi, hỗ trợ và tặng quà cho hơn 3.000 trường hợp là đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ngừng việc ở các doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; CNLĐ, đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động từ ngân sách công đoàn và các nguồn quỹ trong công nhân viên chức lao động với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên