Bàu Bàng “về đích” các chỉ tiêu kinh tế - xã hội

Cập nhật: 11-12-2020 | 05:33:48

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép “vừa bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, kinh tế - xã hội của huyện Bàu Bàng được duy trì ổn định, đạt tiến độ kế hoạch, nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng khá.

 Huyện Bàu Bàng huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị

 Thực hiện hiệu quả nhiều chỉ tiêu

Năm 2020, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, sự đồng lòng, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp, nhân dân, Bàu Bàng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Theo báo cáo của UBND huyện Bàu Bàng, từ đầu năm đến nay, vượt lên những khó khăn, bất lợi do tác động của dịch bệnh Covid-19, dịch tả heo châu Phi... kinh tế - xã hội của huyện vẫn duy trì ổn định, hiệu quả. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt trên 21.000 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2019. Thương mại - dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.458 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2019 (kế hoạch năm 2020 tăng 24 - 25%).

Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp. Trên cơ sở các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, huyện Bàu Bàng đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng lĩnh vực kinh tế có thế mạnh của địa phương. Trong đó, huyện tập trung phát triển công nghiệp gắn với thu hút phát triển nguồn nhân lực, đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái và quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đáng chú ý, năm 2020, tổng thu ngân sách của huyện ước thực hiện 1.313 tỷ đồng, đạt 121,04% kế hoạch tỉnh giao và 119,51% kế hoạch HĐND huyện giao. Trong đó, thu mới 770 tỷ đồng, đạt 138,59% so với kế hoạch của tỉnh và HĐND huyện giao, thu bổ sung từ ngân sách cấp trên 505,9 tỷ đồng, thu kết dư hơn 37 tỷ đồng.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2020, UBND huyện Bàu Bàng đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trên từng lĩnh vực cụ thể. Huyện chỉ đạo đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp trong điều hành kinh tế, khắc phục tác động của dịch bệnh Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm; thúc đẩy đầu tư, cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân.

Tiếp tục huy động mọi nguồn lực

Huyện Bàu Bàng đang có sự bứt phá trong huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài, trong thời gian qua, huyện Bàu Bàng tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, chuẩn bị quỹ đất sạch cho doanh nghiệp triển khai dự án. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng xã hội nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh về công nghiệp - đô thị trên địa bàn.

Trong năm 2020, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là công trình đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng đã phê duyệt bồi thường 206/208 hồ sơ, đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 206/206 hồ sơ (đạt 100%) và đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư. Các dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng; đường dây 220kV Chơn Thành - Bến Cát… đang tiến hành thu hồi đất. Bên cạnh đó, nhiều công trình được đầu tư và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

Năm 2020, huyện Bàu Bàng đã thu hút được 138 dự án đăng ký mới và 20 dự án tăng thêm vốn với tổng số vốn đăng ký gần 943 tỷ đồng và 243,85 triệu USD. Lũy kế đến nay, tổng số dự án trên địa bàn huyện 1.079 dự án, trong đó, đầu tư trong nước là 883 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 30.500 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài 196 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 3,5 tỷ USD. Nhờ chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, Bàu Bàng ngày càng có nhiều dự án đầu tư nước ngoài có số vốn lớn đầu tư vào địa bàn huyện.

Có thể thấy, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song Bàu Bàng đã có những kết quả tích cực đáng ghi nhận. Đây chính tiền đề cho thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2021 và những năm tiếp theo.

 Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết trong giai đoạn 2021-2025, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Huyện cũng đang xin chủ trương đầu tư một số dự án giao thông chiến lược mang tính liên kết vùng, như tuyến tây quốc lộc 13 kết nối các khu công nghiệp ra cảng An Tây và các tuyến đường huyết mạch khác. Huyện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn; tập trung bố trí vốn các công trình chuyển tiếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, ưu tiên thực hiện các công trình trọng điểm như đường vành đai Khu công nghiệp Bàu Bàng - đường ĐT749A; đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng….

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=721
Quay lên trên