Becamex IDC đột phá nhiều công trình tạo lực phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 29-03-2013 | 00:00:00

Năm 2012, tuy tình hình chung không thuận lợi nhưng với sự nỗ lực của lãnh đạo và tập thể, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã hoàn thành mục tiêu ở nhiều lĩnh vực đầu tư. Qua đó góp phần quan trọng để tạo lực đưa kinh tế - xã hội Bình Dương phát triển đồng bộ...

Nhiều lĩnh vực đạt kết quả khả quan

Năm 2012, nhờ nhận định đúng tình hình kinh tế trong và ngoài nước nên Becamex IDC đã có những quyết sách linh động, phù hợp để thực hiện tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh đạt kết quả khả quan ở nhiều mặt. Qua đó đưa doanh thu của toàn Tổng công ty đạt 18.090,2 tỷ đồng, vượt 36% so với kế hoạch đề ra; lợi nhuận trước thuế đạt 2.881,4 tỷ đồng; nộp ngân sách 1.465,2 tỷ đồng, vượt 66% so với kế hoạch; đời sống của công nhân viên chức được ổn định, chất lượng lao động được nâng cao...

Becamex IDC đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung tại Thành phố mới trong năm 2013 Trong năm qua, Becamex IDC đẩy nhanh thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng. Cụ thể như: Tiếp tục duy tu, bảo dưỡng, trang trí mới làm cho hình ảnh quốc lộ 13 ngày càng đẹp hơn và trở thành một trong những con đường đẹp nhất trong khu vực nhằm tạo ra hạ tầng giao thông quan trọng liên kết vùng giữa TP.HCM với các tỉnh Đông Nam bộ và Tây nguyên. Tiếp tục đầu tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn và 3 tuyến đường Tân Uyên, tạo điều kiện mới cho Bình Dương tăng thu hút đầu tư về Tân Uyên, Phú Giáo nhằm tạo sự phát triển cân bằng giữa các huyện, thị và giải quyết lưu lượng hàng hóa container từ các KCN về sân bay quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Thị Vải, giúp các doanh nghiệp hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh. Tiếp tục hoàn thiện các KCN và đô thị do Becamex IDC làm chủ đầu tư như VSIP, Mỹ Phước, Bàu Bàng, Khu liên hợp nhằm tạo quỹ đất sạch với cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho các nhà đầu tư. Nhờ đó, ngày càng thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại Bình Dương, góp một phần nhỏ vào việc tăng nhanh GDP và tăng thu ngân sách.

Trong năm, Becamex IDC cũng đẩy nhanh tiến độ các công trình tại Thành phố mới (TPM) nhằm hoàn thiện một đô thị hiện đại từ cơ sở hạ tầng đến đời sống kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, xã hội. Tại TPM, Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung của tỉnh được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành vào năm 2013 này. Bên cạnh đó, Becamex IDC cũng đầu tư mạnh mẽ vào dự án Trung tâm Đô thị Becamex City Center, để năm 2013 này nhiều công trình tại đây tiếp tục đi vào hoạt động. Dự án này là một bước ngoặc quan trọng trong tiến trình chỉnh trang đô thị, tạo ra tiền đề để phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng văn minh hiện đại, giúp người dân tiếp cận dần với cuộc sống mới bằng những dịch vụ cao cấp và nơi ở, làm việc tiện nghi, an toàn.

Cùng với việc tập trung đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, thương mại… Becamex IDC còn chú trọng phát triển lĩnh vực giáo dục, y tế. Năm 2012, trường Đại học Quốc tế Miền Đông do Becamex IDC đầu tư nhằm nâng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển các ngành công nghệ cao tiếp tục tuyển sinh hiệu quả. Trong năm, trường đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo khen ngợi và cho phép đào tạo 7 chương trình theo chuẩn quốc tế và đào tạo 3 học kỳ/năm. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Miền Đông quy mô xây dựng trên diện tích hơn 12 ha với tổng vốn đầu tư 74 triệu USD tại TX.Thuận An được Becamex IDC tăng tốc đầu tư để kịp đi vào hoạt động trong năm 2013 này. Tại Bến Cát, Bệnh viện Mỹ Phước cũng được củng cố và phát triển, hiện đang tiếp tục xây dựng giai đoạn 2 với quy mô 400 giường. Trong năm 2012, Dự án nhà ở xã hội được Becamex IDC triển khai xây dựng nhanh chóng với gần 5.000 căn nhà cơ bản hoàn thành.

Ở lĩnh vực thu hút đầu tư, nhờ giải pháp hợp lý, trong năm 2012 các dự án do Becamex IDC quản lý đã thu hút được 24 dự án đầu tư bao gồm 1 dự án đầu tư trong nước và 23 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký là 162 triệu USD đầu tư cho sản xuất công nghiệp, 1,2 tỷ USD đầu tư cho phát triển đô thị. Kết quả này đã nâng tổng số nhà đầu tư vào các dự án Becamex quản lý hiện nay lên hơn 900 nhà đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 9 tỷ USD, chiếm khoảng 53% vốn FDI trên địa bàn tỉnh. Đây chính là nguồn lực quan trọng tạo ra hạ tầng kinh tế giúp Bình Dương phát triển ổn định lâu dài, tăng GDP và tăng nguồn thu cho ngân sách ngày càng tăng cao. Đồng thời có tác động tích cực thúc đẩy Bình Dương trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của đất nước.

Thành quả từ tầm nhìn

Đạt được kết quả trên là nhờ vào sự nỗ lực và tầm nhìn của tập thể và lãnh đạo Becamex IDC. Từ sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các phòng ban, các đơn vị cơ sở trực thuộc, các công ty thành viên, công ty liên doanh và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, của lãnh đạo Tổng Công ty trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch sản xuất, kinh doanh nên hoạt động của Tổng Công ty trong năm 2012 tiếp tục giữ vững và phát triển theo đúng định hướng.

Đặc biệt trong quá trình hoạt động, lãnh đạo và tập thể Becamex IDC luôn nhận thức được trách nhiệm của mình đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đó là mục tiêu sản xuất, kinh doanh của đơn vị không chỉ đơn thuần là tạo ra lợi nhuận mà quan trọng hơn là hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, ổn định lâu dài cho Bình Dương, góp phần vào sự phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Với tầm nhìn như vậy và để Tổng Công ty ngày càng lớn mạnh, lãnh đạo Becamex IDC đã mạnh dạn mở rộng ngành nghề sang lĩnh vực y tế - giáo dục để làm tăng thêm uy tín và thương hiệu cho Tổng Công ty. Bên cạnh đó, nhiều xí nghiệp, bộ phận của Tổng Công ty trước đây đã cổ phần hoá theo chủ trương của Chính phủ, hiện nay đang hoạt động như là các công ty thành viên của Tổng Công ty Becamex tạo nên một tập đoàn kinh tế hoạt động đa ngành. Nhờ vậy, trong năm 2012, dù cuộc khủng hoảng kinh tế vẫn còn kéo dài gây không ít khó khăn cho nền kinh tế, giá cả vật tư nguyên vật liệu liên tục biến động và tăng cao, tình hình kinh doanh bất động sản chưa phục hồi, ngân hàng siết chặt tín dụng, thị trường chứng khoán tụt giảm… nhưng dưới sự lãnh đạo của HĐTV - Ban Tổng Giám đốc đã lãnh đạo các công ty thành viên tái cấu trúc đầu tư, tăng vốn điều lệ theo kế hoạch, bảo đảm lộ trình là đầu tư dài hạn, mở rộng đầu tư theo mục tiêu chiến lược nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Nhờ vậy, trong năm tất cả các thành viên của Becamex IDC đều hoạt động có hiệu quả, ổn định sản xuất, kinh doanh và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Trên cơ sở kết quả đạt được, đề ra phương hướng hoạt động năm 2013, Becamex IDC phấn đấu đưa doanh thu đạt 12.800 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 2.650 tỷ đồng, nộp ngân sách 700 tỷ đồng. Nhiệm vụ cụ thể mà Becamex IDC thực hiện trong năm là: Tập trung đầu tư dự án nhà ở an sinh xã hội, xây dựng hoàn chỉnh các khu nhà ở an sinh xã hội tại Mỹ Phước, Hòa Lợi, Việt-Sing và Bàu Bàng; hoàn thiện cơ sở hạ tầng KCN - đô thị Mỹ Phước 1, 2, 3, khu định cư Việt - Sing; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng KCN - đô thị Thới Hòa, Bàu Bàng để chuẩn bị quỹ đất phục vụ nhà đầu tư; đẩy mạnh công tác tiếp thị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước nhằm thu hút thêm nhiều dự án vào các KCN Mỹ Phước, Thới Hòa, Bàu Bàng, VSIP, TPM Bình Dương; đẩy mạnh công tác thi công đường Mỹ Phước - Tân Vạn và 3 tuyến đường Tân Uyên; đẩy mạnh công tác thi công công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung tỉnh với mục tiêu hoàn thành Trung tâm hội nghị triển lãm vào 30-4 và hoàn thành tòa nhà trung tâm vào 30-9-2013; hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) để đầu tư vào TPM Bình Dương…

Với sự đồng thuận của lãnh đạo và tập thể, sự chuẩn bị chu đáo cùng năng lực của Becamex IDC, có thể tin tưởng rằng năm 2013 này Becamex IDC sẽ tiếp tục hoàn thành kế hoạch đã đề ra, đưa vào hoạt động nhiều công trình tạo lực nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, ổn định lâu dài cho Bình Dương, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, Becamex IDC còn hoạt động xã hội hướng đến cộng đồng với số tiền ủng hộ trong năm gần 8 tỷ đồng. Trong đó Becamex IDC hỗ trợ quỹ vì người nghèo, gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn 367 triệu đồng; phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng 257 triệu đồng; hỗ trợ và tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng 757 triệu đồng; hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương 110 triệu đồng; ủng hộ nạn nhân chất độc da cam 300 triệu đồng; ủng hộ tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa 40 triệu đồng; tặng quà tết cho công nhân và các hộ nghèo gần 1,3 tỷ đồng… và các khoản từ thiện xã hội khác gần 4,5 tỷ đồng.

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên