Bệnh viện hạng II TX.Thuận An: Đơn vị điển hình trong thực hiện cơ chế tự chủ

Cập nhật: 22-01-2018 | 08:48:43

Thực tế cho thấy, hầu hết các đơn vị sự nghiệp công lập luôn gặp khó về nguồn thu, dẫn đến khó khăn trong thực hiện tự chủ về con người, tài chính theo quy định. Tuy nhiên bằng sự quyết tâm cao, Bệnh viện hạng II TX.Thuận An thuộc Trung tâm Y tế TX.Thuận An đã thực hiện tốt việc tự chủ nguồn thu, là đơn vị điển hình trong việc thực hiện cơ chế tự chủ ở cấp cơ sở.

 Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện hạng II TX.Thuận An tận tình chăm sóc bệnh nhân

 Quyết tâm thực hiện tự chủ nguồn thu

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Thuận An cho biết, Trung tâm Y tế TX.Thuận An bao gồm 4 bộ phận: Y tế xã, phường; bộ phận công tác y tế dự phòng; bộ phận dân số kế hoạch hóa gia đình và Bệnh viện hạng II TX.Thuận An với 4 phòng chức năng, 20 khoa, 6 phòng khám đa khoa khu vực và 10 trạm y tế xã, phường. Tính đến nay, tổng số biên chế của Trung tâm Y tế TX.Thuận An là 423 người. Riêng Bệnh viện hạng II TX.Thuận An có 375 biên chế, trong đó có 70 bác sĩ, 3 bác sĩ chuyên khoa 2, trình độ tiến sĩ có 2 người thuộc lĩnh vực y tế cộng đồng và công nghệ thông tin. Bệnh viện hạng II TX.Thuận An thực hiện cơ chế tự chủ từ tháng 10-2016 đến nay. Trong 2 tháng 11 và 12-2016, đơn vị đã tiết kiệm được cho ngân sách Nhà nước 1,791 tỷ đồng, năm 2017 tiết kiệm được 10,750 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch thực hiện cơ chế tự chủ trong chi thường xuyên trong thời gian qua, bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương cho biết, lúc đầu triển khai, đơn vị đã gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên từ sự quyết tâm của Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện nên đến nay có thể khẳng định: “Việc thực hiện cơ chế tự chủ trong chi thường xuyên tại Bệnh viện hạng II TX.Thuận An đã thành công, tạo tiền đề quan trọng để bệnh viên tiếp tục triển khai việc tự chủ kinh phí trong thời gian tới”. Theo bác sĩ Phương, trong quá trình triển khai, Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện đã quan tâm chỉ đạo việc rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy, sử dụng hiệu quả các nguồn lực về nhân sự, cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư… Đối với đội ngũ bác sĩ giỏi, bệnh viện luôn có chính sách đãi ngộ tốt. Nhờ đó, bệnh viện đã giữ chân được người lao động, vận động từng thành viên của bệnh viện đoàn kết, cùng chung tay góp sức xây dựng bệnh viện ngày càng phát triển tốt hơn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, Bệnh viện hạng II TX.Thuận An đã tập trung đổi mới phương thức hoạt động, tiết kiệm chi, nhờ đó thu nhập của đội ngũ y, bác sĩ được nâng lên. Đơn vị đã chủ động sử dụng quỹ bổ sung thu nhập để thực hiện phân chia cho người lao động trên cơ sở quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Trong quá trình thực hiện cơ chế này luôn bảo đảm theo nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác của người lao động.

Xây dựng thương hiệu

Cái hay tại Bệnh viện hạng II TX.Thuận An là sau khi đơn vị được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tài chính đã chủ động hơn trong việc sử dụng kinh phí từ nguồn thu viện phí; đồng thời chủ động sử dụng tài sản, nguồn nhân lực để phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện tăng nguồn thu cho đội ngũ y, bác sĩ, người lao động. Từ khi thực hiện cơ chế tự chủ, Ban giám đốc bệnh viện đã chủ động đề ra nhiều giải pháp linh hoạt tạo nguồn thu nhiều hơn so với các đơn vị công lập cùng tuyến huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Bệnh viện cũng quyết tâm xây dựng mô hình “Công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ và “Bệnh viện thân thiện”. Trong quá trình triển khai mô hình này, đơn vị đã thực hiện các mô hình “3 nụ cười thân thiện”, “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng người bệnh”. Ngoài ra, bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm lắng nghe ý kiến nhân dân, phối hợp Ban Dân vận TX.Thuận An tổ chức đối thoại hàng năm để kịp thời ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu của người dân dành cho ngành y tế. Từ đó, lãnh đạo bệnh viện có những điều chỉnh phù hợp, nâng cao chất lượng phục vụ theo mục tiêu “Sáng y đức - Vững chuyên môn - Nâng tầm phục vụ”.

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương cho biết, từ sự quyết tâm trong xây dựng thương hiệu nên trong năm 2017, lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện cũng tăng nhiều hơn. Trung bình mỗi ngày có trên 500 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Số giường bệnh, công suất sử dụng giường bệnh cũng tăng nhanh. Cụ thể tại bệnh viện có 250 giường nhưng số thực kê lên đến 279 giường, công suất sử dụng giường bệnh một số khoa lâm sàng đã đạt 119%. Trong năm 2017, tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân đạt mức cao, trên 90% bệnh nhân ở nội trú đánh giá cao chất lượng dịch vụ và phong cách phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. “Để giúp các bệnh nhân khó khăn trong đi lại như người cao tuổi, phụ nữ có thai, người bị thương tật… chúng tôi đã thành lập Tổ công tác xã hội với thành phần chủ yếu là đoàn viên Đoàn Thanh niên. Tổ công tác xã hội này đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc giúp đỡ bệnh nhân và người nhà đến khám, điều trị, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, quan tâm giúp đỡ người bệnh trong lúc khó khăn, bệnh tật, góp phần làm giảm quá tải trong đón tiếp, khám bệnh cho người bệnh tại bệnh viện”, bác sĩ Phương thông tin.

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương cho hay, để bảo đảm các nguồn thu, chi đáp ứng cơ chế tự chủ tại bệnh viện, cả Ban lãnh đạo cùng tập thể các khoa, phòng đã phải xây dựng nhiều phương thức khám chữa bệnh cũng như áp dụng nhiều danh mục kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thu hút người dân đến với đơn vị bảo đảm nguồn thu ổn định và phát triển. Đơn vị tiếp tục xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ để tăng cường công tác quản lý trong nội bộ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển hoạt động sự nghiệp, khai thác nguồn thu, tăng thu, tiết kiệm chi. Đơn vị từng bước đã được tự chủ huy động vốn từ nguồn xã hội hóa để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, tạo điều kiện mở rộng các hoạt động sự nghiệp và các hoạt động dịch vụ trong đơn vị. Điển hình là khu khám chữa bệnh theo yêu cầu sẽ được khởi công xây dựng theo chủ trương của tỉnh đã được phê duyệt.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên