Bí quyết sống thọ của cụ ông 107 tuổi 

Cập nhật: 13-10-2015 | 09:50:39

Tuy đã 107 tuổi, nhưng cụ ông Nguyễn Văn Lịa (SN 1908, ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo) trông vẫn còn minh mẫn kể lại những câu chuyện từ cổ chí kim, chuyện về đạo làm người...   

 Đại diện Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Hòa (Phú Giáo) đến thăm và tặng quà cho cụ Nguyễn Văn Lịa

Đi cùng Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Hòa, chúng tôi đến thăm cụ Lịa nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10) vừa qua. Với những tình cảm nồng hậu, ân cần và trân trọng của những người ở độ tuổi “xưa nay hiếm” dành cho nhau, các cụ đã cùng trò chuyện thân mật, nghĩa tình.

Cụ Lịa là con thứ năm trong gia đình có 9 anh em, học hết lớp 5 thì cụ nghỉ học ở nhà làm nông mưu sinh. Trong những tháng ngày đất nước xảy ra chiến tranh, cụ Lịa đã tham gia vào tổ chức của Thanh niên tiền phong. Tướng mạo vừa cao ráo vừa nhanh nhẹn, nên cụ hăng hái tham gia vào các hoạt động của Thanh niên tiền phong và từng bị Pháp bắt tù đày ở Bà Rá, Phước Long. Sau khi ra tù, cụ làm công nhân tại Công ty Cao su Phú Riềng, rồi lập gia đình sinh được 7 người con, gồm 4 trai và 3 gái. Sau khi tỉnh Phước Thành giải phóng, gia đình cụ Lịa về Phú Giáo tiếp tục làm nông để mưu sinh.

Mặc dù công việc đồng áng vất vả nhưng cụ luôn tích cực tham gia sinh hoạt ở các tổ chức như Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ của xã. Cụ luôn là người tiên phong trong các phong trào, tích cực vận động gia đình, con cháu và làng xóm chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Hiện cụ Lịa chỉ còn 4 người con, 30 cháu nội ngoại và gần chục cháu cố, nhưng ai cụ cũng nhớ mặt, biết rõ tính nết của từng người. Vào những ngày cuối tuần, lễ, tết, con cháu của cụ lại quây quần bên nhau và cụ luôn nhắc nhở rằng anh em phải biết quý mến nhau, chăm chỉ lao động và sinh hoạt điều độ để có sức khỏe như cụ. Cụ bảo rằng chỉ cần sống thoải mái, vui vẻ, đừng nên vướng bận điều gì, không suy nghĩ nhiều sẽ sống thọ.

Ông Nguyễn Văn Thanh (người con trai thứ sáu đang phụng dưỡng cụ) cho biết, trước đây cụ thường chia sẻ bí quyết sống lâu rất đơn giản là ăn đúng bữa, biết yêu thương giúp đỡ mọi người và sống thoải mái để tâm hồn được thanh thản. “Món ăn hàng ngày cụ thích nhất là cá kho tộ với thịt ba rọi ăn cùng rau đồng. Thực đơn của cụ rất đơn giản, không quá nhiều thức ăn. Buổi sáng cụ uống 1 ly sữa, khoảng 2 giờ sau cụ ăn một chén cháo. Buổi trưa và chiều, mỗi lần cụ ăn 1 chén cơm, 1 chén canh và 1 ly nước cam”, cụ Lịa chia sẻ.

Tuy tuổi đã cao nhưng cụ Lịa vẫn còn minh mẫn, trả lời rành rọt nhiều câu hỏi của chúng tôi. Cụ nhớ lại, hồi đó mỗi khi trồng tiêu, trồng khoai, tỉa đậu được mùa, cụ hay đem chia sẻ cho bà con trong xóm. Vì thế, nhắc đến cụ, nhiều người bày tỏ lòng yêu mến và cảm phục con người sống rất nghĩa tình. Cụ còn bật mí thêm rằng, cụ sống thọ một phần nhờ vào tình yêu thương, chăm sóc chu đáo của các con.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên