Bình Dương giữ vững vị trí thứ 2 Chỉ số PAPI

Cập nhật: 17-04-2023 | 09:07:49

 Nếu như năm 2021, Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Bình Dương đạt tổng điểm 47,18 điểm, đứng thứ 2 trong 63 tỉnh, thành phố cả nước thì năm 2022, tỉnh tiếp tục giữ vững thứ hạng này với điểm số 47,46 điểm.

 Người dân luôn mong muốn việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện. Trong ảnh: Cán bộ phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

 Nhiều nội dung có điểm số cao

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết theo kết quả công bố Chỉ số PAPI năm 2022, nhiều nội dung thành phần của Bình Dương ở top đầu, nhiều nội dung được cải thiện rõ nét. Cụ thể là điểm số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công đạt 7,94/10 điểm; cung ứng dịch vụ công đạt 8,21/10 điểm; thủ tục hành chính (TTHC) công đạt 7,48/10 điểm; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương đạt 6,21/10 điểm; tham gia của người dân ở cấp cơ sở đạt 5,95/10 điểm; trách hiệm giải trình với người dân đạt 4,54/10 điểm; quản trị điện tử đạt 3,66/10 điểm; quản trị môi trường 3,47/10 điểm. Trong các nội dung, tỉnh có nhiều nội dung tăng điểm, như: Cung ứng dịch vụ công; trách nhiệm giải trình với người dân; tham gia của người dân ở cấp cơ sở; quản trị điện tử…

Ông Lý Văn Đẹp cho rằng kết quả này là sự ghi nhận, động viên từ người dân với sự cố gắng của hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở. “Chỉ số PAPI không những cung cấp thông tin khách quan về những trải nghiệm, các mối quan hệ của người dân với các cơ quan chính quyền địa phương mà còn là công cụ đánh giá hiệu quả thực tế của các cấp chính quyền bằng cách tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của mình”, ông Lý Văn Đẹp cho hay.

Chỉ số PAPI có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thu thập thông tin kịp thời về những gì đang diễn ra trong công tác quản trị, hành chính công nói chung mà còn quan tâm tới những gì người dân đang trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ công của nền hành chính Nhà nước.

Hướng về dân để hành động

Nếu năm 2020, Chỉ số PAPI của tỉnh đạt tổng điểm 40,76, xếp trong nhóm thấp điểm nhất thì năm 2021 vươn lên thứ 2 và năm 2022 giữ vững vị trí thứ 2 cả nước. Điều này thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị của tỉnh trong việc cải thiện, giữ vững Chỉ số PAPI, hướng về dân để hành động.

Ông Hồ Quang Phúc, ngụ phường An Thạnh, TP.Thuận An, cho biết: “Người dân chúng tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vào chính quyền các cấp trong việc triển khai tốt các chương trình kinh tế, an sinh xã hội đến với người dân. Chúng tôi mong muốn chính quyền cơ sở tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở vì nhân dân phục vụ”.

Chỉ số PAPI của tỉnh năm 2021 và năm 2022 đã phản ánh sự vươn lên của tỉnh. Đây cũng là nguồn động viên lớn để những người làm công tác chuyên môn từ cấp tỉnh và cơ sở phát huy kết quả đạt được để tiếp tục giữ vững thứ hạng và vươn lên trong năm 2023, nhất là ở các nội dung trách nhiệm giải trình trước nhân dân của cán bộ lãnh đạo cơ sở và việc giải quyết hồ sơ công cho người dân trong giai đoạn hiện nay.

Từ kết quả công bố cho thấy, tỉnh đã thành công trong kiểm soát tham nhũng ở khu vực công; trong chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt các nội dung thành phần của Chỉ số PAPI, nhất là lĩnh vực kiểm soát tham nhũng, việc công khai minh bạch các chính sách đến với nhân dân. Từ đó, người dân quan tâm, nắm bắt và tham gia nhiều hơn vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương, nhiều nguồn lực được tập trung cho hệ thống y tế, giáo dục cơ sở đã góp phần cải thiện chỉ số…

Trong các giải pháp nhằm giữ vững và cải thiện thứ hạng PAPI, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương quan tâm thực hiện các quy định của Luật Tiếp cận thông tin, nhất là tiếp cận thông tin về đất đai; tập trung nâng chất lượng của ban giám sát đầu tư cộng đồng, cũng như thực hiện tốt việc lấy ý kiến người dân cho các dự án xây mới hoặc tu sửa các công trình công cộng...

 Chỉ số PAPI là chương trình nghiên cứu quan trọng về quản trị do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam khởi xướng từ năm 2009. Chỉ số PAPI đo lường và so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả và chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương ở 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam nhằm thúc đẩy xây dựng quản trị hiệu quả và chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên