Bình Dương phải khoanh vùng thật chặt chẽ, dập dịch ngay khu vực đã khoanh...

Cập nhật: 24-06-2021 | 09:11:37

Sáng 23-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 đã có buổi giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 tỉnh Bình Dương. Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của Bộ Y tế gồm các Thứtrưởng BộY tếNguyễn Trường Sơn, Trần Văn Thuấn và đại diện lãnh đạo các địa phương trong tỉnh.

Bình Dương không giấu dịch

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo Bộ Y tế, tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ đầu đợt dịch bệnh thứ 4, Bình Dương ghi nhận 164 ca mắc Covid-19 rải rác ở nhiều địa phương. Các chuỗi lây nhiễm ở Bình Dương đều liên quan đến các ổ dịch bệnh tại TP.Hồ Chí Minh với biến chủng vi rút Ấn Độ. Đặc biệt, từ ngày 14-6 đến nay dịch bệnh xảy ra tại nhiều công ty, xí nghiệp, nhà máy đan xen với các khu nhà trọ công nhân và lây lan rất nhanh.

Qua truy vết, điều tra tất cả các ổ dịch bệnh, ngành ghi nhận có 3.000 trường hợp F1, 8.000 trường hợp F2 và đã sàng lọc cộng đồng hơn 15.700 người tại các công ty, khu vực trọng điểm có nguy cơ cao. Toàn tỉnh hiện có 8 máy xét nghiệm PCR, năng lực xét nghiệm khoảng 5.000 - 8.000 mẫu đơn và 30.000 - 50.000 mẫu gộp trong ngày. Về khu cách ly tập trung, toàn tỉnh hiện có hơn 25 cơ sở cách ly tập trung, số người đang cách ly tập trung là 3.000 người.

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra khu cách ly tập trung tại trường THPT Lý Thái Tổ, TP.Thuận An

Thông tin về công tác PCDB trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà khẳng định Bình Dương không giấu dịch. Bình Dương đã đưa đoàn kiểm tra của Bộ Y tế khảo sát thực tế tại phường Bình Hòa (TP.Thuận An) là địa phương điển hình có dân số đông, các nhà máy, công ty nằm xen kẽ trong khu dân cư. Đây cũng là điểm nóng về dịch bệnh trong những ngày qua. Ngay đợt dịch bệnh đầu tiên, lãnh đạo tỉnh luôn đặt công tác PCDB là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng; theo dõi, chỉ đạo sát chủ trương, có biện pháp hài hòa bảo đảm vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế.

Tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá cao những kết quả Bình Dương đã đạt được trong công tác PCDB thời gian qua là khoanh vùng nhanh, gọn ổ dịch bệnh theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nguy cơ dịch bệnh ở Bình Dương rất cao, bởi tỉnh có đông công nhân, mật độ dân số cao, các doanh nghiệp lại nằm xen kẽ trong khu dân cư. Vì vậy Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh phải khoanh vùng thật chặt chẽ, dập dịch bệnh ngay khu vực đã khoanh vì dịch bệnh đã có trong cộng đồng; dập dịch bệnh ngay khu vực đã khoanh bằng hình thức xét nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần phải quản lý chặt công nhân. Doanh nghiệp bố trí ca kíp làm việc trong trường hợp có ca F0 để không làm tê liệt hoạt động sản xuất, kinh doanh và chú ý xét nghiệm nhanh. Địa phương cần phải lập danh sách, cập nhật nhà trọ, số điện thoại người lao động để đội ngũ tình nguyện viên y tế liên lạc, kiểm tra sức khỏe hàng ngày thông qua hệ thống điều hành.

Số ca mắc Covid-19 ở Bình Dương không lớn

Sau khi thị sát, kiểm tra thực tế tình hình PCDB ở khu nhà trọ Nguyễn Văn Thuấn, phường Bình Hòa, TP.Thuận An và khu cách ly tập trung trường THPT Lý Thái Tổ, TP.Thuận An, Thứtrưởng BộY tếNguyễn Trường Sơn cho biết, hiện nay Bình Dương có số ca mắc chưa phải là lớn. Tuy nhiên, thời gian tới dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, khó lường, Bình Dương lại là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân nên cần có biện pháp kịp thời hơn để PCDB trong cộng đồng và trong các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục siết chặt hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP.Thuận An; đồng thời bảo đảm sử dụng các chiến lược, chiến thuật về xét nghiệm, kiểm soát các khu nhà trọ có đông công nhân. Bên cạnh tăng cường năng lực xét nghiệm, sàng lọc, truy vết thần tốc, Bình Dương cần phải sử dụng công nghệ thông tin để đưa vào phục vụ công tác truy vết, sẵn sàng các khu cách ly mới; tổ chức các đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh, thành lập các Tổ Covid-19 trong cộng đồng, trong các nhà máy, phân xưởng để phát hiện những trường hợp nghi ngờ.

Thứtrưởng BộY tếNguyễn Trường Sơn, cho biết: “Bộ Y tế khuyến cáo Bình Dương chuẩn bị đầy đủ yêu cầu về test kháng nguyên nhanh phục vụ cho công tác sàng lọc ở tất cả những điểm nghi ngờ có dịch tễ và xét nghiệm khẳng định. Bình Dương cũng sẽ tăng xét nghiệm mẫu đơn lên từ 10.000 - 20.000, có thể chuẩn bị đến 30.000 để có thể xét nghiệm được 50.000 - 300.000 mẫu gộp. Ngoài ra, Bộ Y tế và đơn vị bộ phận thường trực tại TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn cho 60 đoàn kiểm tra doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh”.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Hoàng Thao đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và những hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế để giúp Bình Dương kiểm soát tốt hơn nữa tình hình dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh vừa qua, tại địa phương, ở một số nơi có lúc, có nơi chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần thực hiện nghiêm túc hơn nữa, phải ưu tiên có trọng tâm, trọng điểm những việc cần làm ngay. Những vấn đề đóng góp sát thực của đoàn kiểm tra, địa phương sẽ tiếp thu thực hiện trên tinh thần chủ động, tránh tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết sẽ kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tăng cường số lượng vắc xin cho Bình Dương, tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin rộng, giống như TP.Hồ Chí Minh đang làm. BộY tếdự kiến sẽ dành cho Bình Dương từ 500.000 - 1 triệu liều trong thời gian sớm nhất và trước mắt BộY tếtặng 10.000 test PCR và 300.0000 khẩu trang cho tỉnh phòng, chống dịch bệnh.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên