Chia sẻ bài viết lên facebook

Huyện Bắc Tân Uyên: Triển khai đồng bộ giải pháp phòng, chống Covid-19

Cập nhật: 24-06-2021 | 01:00:57

(BDO) Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương và cả nước, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bắc Tân Uyên đã sớm triển khai những phương án chủ động phòng, chống dịch bệnh.

 Người dân được hướng dẫn khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên

Chủ động từ sớm

Tính đến ngày 23-6, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 9 trường hợp thực hiện cách ly tập trung, 226 trường hợp thực hiện cách ly tại nhà có theo dõi và 365 trường hợp tự theo dõi tình hình sức khỏe tại nhà vì có tiếp xúc gần, liên quan đến những ca dương tính Covid-19 và F1 của những ca này.

Từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay, huyện đã thành lập 292 tổ công tác với 726 người, tổ chức 11 lớp tập huấn những kiến thức liên quan đến Covid-19 cho cộng đồng dân cư tại 10 xã, thị trấn. Những buổi tập huấn này đã thu hút sự tham gia của hàng trăm người dân, góp phần giúp cộng đồng thay đổi tư duy, thói quen trong cuộc sống, từ đó giúp ngăn ngừa, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng dân cư.

Để kịp thời nắm bắt, theo dõi tình hình sức khỏe và các yếu tố dịch tễ của người dân, thời gian qua Trung tâm Y tế huyện đã triển khai công tác quét mã QR để hướng dẫn người dân khai báo y tế. Địa phương cũng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cài đặt ứng dụng theo dõi Covid-19 Bluezone, đến nay đã có 23.565 lượt người cài đặt thành công.

Ngành y tế huyện còn hướng dẫn thực hiện khai báo y tế toàn dân qua hệ thống nCovi để Bộ Y tế cập nhật danh sách liên hệ với người dân và có phương án truy vết, điều tra dịch tễ khi cần thiết.

Cùng với những biện pháp chủ động phòng ngừa những nguy cơ từ dịch bệnh, Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 huyện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp có nguy cơ cao. Cụ thể, từ đầu tháng 6 đến nay, huyện đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với 230 trường hợp là quản lý, công nhân làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II A và Khu công nghiệp Đất Cuốc. Kết quả, tất cả các trường hợp có kết quả âm tính với Covid-19, với biện pháp test nhanh.

Ngoài môi trường nhà máy, xí nghiệp, huyện cũng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với nhiều nhóm người khác nhau như tiểu thương, người đi chợ, cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang…

Để nâng cao sức đề kháng góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, thời gian qua huyện đã tổ chức các đợt tiêm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 cho 1.673 lượt người. Phần lớn những người được tiêm vaccine Covid-19 thuộc lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và những người thường xuyên di chuyển, có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Hướng về đồng bào vùng dịch

Cùng với việc chủ động phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức vận động, quyên góp cho Quỹ phòng, chống Covid-19.

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết, từ ngày 1-6 đến nay đơn vị đã vận động được 918,9 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi nhận được số tiền vận động nói trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chuyển về tỉnh để đóng góp một phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh chung của tỉnh nhà.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết cùng với việc tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức nhiều chương trình hành động ý nghĩa như: Vận động quỹ hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn và chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; vận động các nhà hảo tâm ủng hộ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho lực lượng tuyến đầu tại địa phương; tổ chức phát quà (lương thực, thực phẩm) cho những người bán vé số dạo...

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục phối hợp với các phòng, ban chức năng và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các tổ chức, doanh nghiệp, người dân nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về phòng, chống dịch của Trung ương và địa phương.

Bà Nhung cho biết, kể từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chỉ đạo, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn và khối đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đề xuất, kiến nghị với Huyện ủy, UBND huyện khuyến khích các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân, người bán vé số, người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19…

Bác sĩ Nguyễn Văn Thệ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên, cho biết để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng với những biện pháp nghiệp vụ, trong thời gian qua, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra Ban chỉ đạo các xã, thị trấn, chợ truyền thống, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Địa phương cũng thành lập tổ công tác phối hợp kiểm tra các chốt kiểm dịch để kiểm tra, giám sát 11 chốt trên địa bàn huyện.

Việc làm này giúp địa phương chủ động phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh, bởi những người dân đi qua khu vực các chốt này buộc phải khai báo y tế, đo thân nhiệt và được kiểm tra kỹ những nguy cơ, dấu hiệu có liên quan đến Covid-19 như sốt, ho, khó thở…

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1337
Quay lên trên