Bình Dương quyết tâm cao trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 26-04-2018 | 07:43:42

Trong thời gian qua, Bình Dương luôn xem công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ cấp thiết để thực hiện mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa và hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tỉnh đã và đang chú trọng nhiều hơn đến hoạt động ở tất cả các cấp, các ngành.

 

 Cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, cấp huyện quyết tâm chung tay xây dựng nền hành chính hiện đại, làm lợi cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước

 Để xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch vững mạnh, từng bước hiện đại hóa, có tính chuyên nghiệp cao, Bình Dương đã đề ra mục tiêu của Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 là 100% TTHC được công khai, minh bạch, dễ tiếp cận, dễ thực hiện, nhanh chóng và thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh đã và đang xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ về số lượng, đạt chất lượng tương ứng với yêu cầu chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của địa phương theo từng thời kỳ, đặc biệt là có tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; xây dựng nền hành chính công nghệ cao thay cho nền hành chính thủ công. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức các chương trình đào tạo thiết thực và phù hợp với từng loại đối tượng cán bộ, công chức, viên chức. 100% cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh, cấp huyện sử dụng phần mềm quản lý văn bản nội bộ và liên thông giữa các đơn vị.

Theo số liệu thống kê cho thấy đến nay, đối với cơ quan cấp tỉnh, việc niêm yết công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tại các bảng thông tin bằng hình thức in quyển đặt tại các kệ thông tin tại Trung tâm Hành chính công. Trước các quầy làm việc của công chức, viên chức một cửa; niêm yết trên 14 bảng thông tin tại TTHCC vàcập nhật công khai TTHC trên trang dichvucong.binhduong.gov. vn. Năm 2017, Chủtịch UBND tỉnh đãban hành bộTTHC của 11 sở, ban, ngành với tổng sốTTHC cấp tỉnh hiện nay là1.617 thủtục thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở và 100% TTHC do các sở giải quyết đều được thực hiện tại TTHCC. Từ việc niêm yết công khai TTHC đạt hiệu quả tốt đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi “trong con đường” tìm đến cơ quan Nhà nước làm TTHC. Công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp từ cấp tỉnh về cơ sở đạt kết quả tốt.

Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND, Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành trong quản lý, vận hành nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp tỉnh. Hoạt động tiếp nhận hồsơ vàtrảkết quảcủa các sở, ban, ngành được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tỷ lệ đúng hẹn của các sở, ban, ngành luôn duy trì ở mức cao; thực hiện thư xin lỗi khi giải quyết trễ hẹn TTHC. TTHCC đã tích hợp được một số ngành, lĩnh vực phát sinh ít hồ sơ thành một quầy tổng hợp góp phần tiết kiệm nhân sự, trang thiết bị và thuận lợi cho người dân khi liên hệ giao dịch. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiếp nhận hồsơ vàtrảkết quảđược thường xuyên góp phần nâng cao chất lượng phục vụcũng như cónhững giải pháp khắc phục những hạn chế, khókhăn tồn đọng. Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả và văn hóa công sở được duy trì thường xuyên góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ, công chức một cửa cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Mặc dù vậy, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn thấp, nhất là cấp xã. Việc thực hiện các TTHC trên một số lĩnh vực như đất đai, xây dựng… còn gặp khó khăn, hồ sơ bổ sung nhiều lần, giải quyết không đúng hẹn làm người dân phải đi lại nhiều lần gây bức xúc cho người dân. Nhiều cơ quan, địa phương hồ sơ quá hạn nhưng không có thư xin lỗi và hẹn ngày trả người dân theo quy định. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của tỉnh được quan tâm đầu tư nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế hiện có. Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã triển khai áp dụng, tuy nhiên số lượng hồ sơ phát sinh rất ít, có những dịch vụ chưa phát sinh hồ sơ thủ tục, việc kết nối liên thông điện tử và kết nối với các phần mềm chuyên ngành chưa thông suốt...

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cán bộ một cửa dù có được nâng lên nhưng kỹ năng giao tiếp của công chức làm việc tại Bộ phận một cửa chưa đồng đều, một bộ phận công chức còn thiếu tinh thần trách nhiệm, ứng xử chưa đúng mực, chuyên môn nghiệp vụ chưa vững dẫn đến việc hướng dẫn, giải thích cho cá nhân, tổ chức chưa tốt, gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và cách nhìn nhận, đánh giá của người dân khi trả lời các vấn đề có liên quan đến Chỉ số quản trị hành chính công (PAPI), điều này khiến chỉ số PAPI trong những năm qua của tỉnh đạt thấp, ít nhiều ảnh hưởngg đến môi trường đầu tư, kinh doanh.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng được nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp cũng như quản lý nhà nước được hiệu quả hơn, UBND tỉnh đề nghị: Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã quyết liệt hơn nữa trong chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là lĩnh vực đầu tư, thành lập doanh nghiệp, đất đai, môi trường, xây dựng… Kiến nghị loại bỏ những TTHC phức tạp, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức. Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ TTHC theo quy định tại Bộ phận một cửa các cấp, trên cổng/trang thông tin điện tử của tỉnh và các cơ quan, đơn vị; thực hiện tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định thủ tục hành chính.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường công tác đối thoại với doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC; kịp thời loại bỏ những thủ tục đang là rào cản trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, TTHC trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó tập trung tuyên truyền về quy trình, cách thức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích để người dân biết thực hiện. Đồng thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong tổ chức thực hiện giải quyết TTHC cũng như phản ánh về những thủ tục còn rườm rà, phức tạp; kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, làm khó người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC và những cán bộ, công chức bảo thủ, gây cản trở quá trình cải cách tại cơ quan, đơn vị và địa phương.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0650) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 MINH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên