Bồi dưỡng kiến thức pháp lý về giám định tư pháp cho giám định viên

Cập nhật: 17-11-2022 | 11:20:45

(BDO) Sáng 17-11, tại Trường Chính trị tỉnh, Sở Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Bồi dưỡng kiến thức pháp lý về giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh  năm 2022 cho hơn 100 giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc, cá nhân phụ trách công tác giám định tư pháp tại các sở, ngành trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì hội nghị. 


Bà Nguyễn Anh Hoa phát biểu tại hội nghị

Theo bà Nguyễn Anh Hoa, giám định tư pháp là một loại hoạt động bổ trợ tư pháp, là công cụ quan trọng, phục vụ đắc lực cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và công tác thi hành án hình sự, góp phần quan trọng vào việc giải quyết các vụ án được chính xác, khách quan và đúng pháp luật. Giám định tư pháp đã được thể chế hóa trong Luật Giám định Tư pháp năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), Nghị định số 157  của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 85 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giám định tư pháp, Thông tư số 11 quy định về mẫu thẻ, trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại thẻ giám định viên tư pháp. Đây là cơ sở hoàn thiện pháp luật về tố tụng, đảm bảo sự liên thông, đồng bộ giữa quy định của pháp luật giám định tư pháp với quy định của pháp luật về tố tụng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 tổ chức giám định tư pháp công lập là Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh và Trung tâm Pháp y tỉnh, chưa có Văn phòng giám định tư pháp, toàn tỉnh có 103 người giám định tư pháp (77 giám định viên tư pháp, 26 người giám định tư pháp theo vụ việc).

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo viên trình bày 2 nội dung chính: các quy định pháp luật về giám định tư pháp và một số kỹ năng pháp lý cơ bản của người giám định tư pháp.

Quỳnh Như

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên