“Bóng đá Việt Nam sẽ tận dụng tối đa mọi cơ hội”

Cập nhật: 15-07-2021 | 09:26:15

(BDO) Đó là khẳng định của Tiến sĩ Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), sau khi đội tuyển Việt Nam chính thức được chơi trên sân nhà Mỹ Đình tại 5 trận đấu thuộc vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.


Tiến sĩ Cao Văn Chóng trong lần trao đổi với HLV Park Hang-seo liên quan đến đội tuyển Việt Nam

Theo đó, sau cuộc họp của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 với lãnh đạo TP.Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế và VFF, tiến sĩ Cao Văn Chóng đã dành thời gian trả lời phỏng vấn riêng của Báo Bình Dương liên quan đến công tác tổ chức trên sân nhà vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới.

Việc được chơi trên sân nhà Mỹ Đình ở vòng loại cuối World Cup 2022 là một tin vui cho người hâm mộ nước nhà. Xin ông chia sẻ về điều này?

- Với mong muốn tận dụng tốt nhất lợi thế sân nhà của đội tuyển Việt Nam, đồng thời là cơ hội để người hâm mộ được theo dõi các trận cầu đỉnh cao của đội nhà với các quốc gia có nền bóng đá phát triển hàng đầu châu lục, VFF đã có báo cáo đề xuất và chiều 14-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế cùng các bộ, ngành liên quan và UBND TP.Hà Nội. 

Với quan điểm vừa bảo đảm tổ chức các sự kiện văn hóa - thể thao đáp ứng sự quan tâm của người hâm mộ, vừa bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, kết quả cuộc họp đã đồng ý chủ trương đăng cai tổ chức các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. 

Sắp tới đây, VFF tiếp tục hoàn thiện kế hoạch chi tiết về công tác tổ chức, điều hành trận đấu theo các nguyên tắc chung của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), phù hợp với các quy định, hướng dẫn về phòng chống, dịch của Việt Nam, báo cáo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Đội tuyển Việt Nam được thi đấu trên sân nhà tại vòng loại cuối World Cup 2022 tiếp tục góp phần nâng cao uy tín và hình ảnh của đất nước Việt Nam trong công tác kiểm soát và phòng, chống dịch thông qua việc đăng cai tổ chức các trận đấu quốc tế chính thức tại một sự kiện bóng đá tầm cỡ thế giới. Đặc biệt là giúp thầy trò HLV Park Hang-seo có được sự chuẩn bị chu đáo, gia tăng cơ hội đạt được kết quả tốt nhất, hướng tới các mục tiêu phát triển cao hơn của đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn sắp tới.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có 5 trận đấu trên sân nhà. Xin ông chia sẻ cụ thể về mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo trong những trận đấu này sẽ như thế nào?

- Hiện nay tình hình dịch Covid-19 tại châu Á vẫn đang diễn biến rất phức tạp. VFF cùng với ban huấn luyện đội tuyển sẽ lên kế hoạch chi tiết để kết hợp các giải đấu trong nước và các chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị tốt nhất không chỉ cho 5 trận đấu trên sân nhà mà tất cả các trận còn lại. 

Cần nhìn nhận thẳng thắn rằng, đội tuyển Việt Nam là một tân binh ở vòng loại cuối cùng này. Mặc dù chưa đạt tới đẳng cấp World Cup nhưng chúng ta cần phải tận dụng tối đa mọi cơ hội. 

Tại vòng này, chúng ta được thi đấu với những đội bóng thuộc diện tinh anh của bóng đá châu Á như Nhật Bản, Oman, Ả rập Xê út, Trung Quốc hay Australia nhiều lần tham dự World Cup. Một cơ hội không phải lúc nào chúng ta cũng có được. 

Việc góp mặt tại vòng đấu này có giá trị lớn không chỉ ở góc độ hình ảnh mà còn rất có ý nghĩa ở yếu tố chuyên môn, giúp cầu thủ Việt Nam tiếp tục được trải nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực để hướng tới mục tiêu xa hơn khi World Cup nâng lên 48 đội vào năm 2026. 

VFF kỳ vọng đây là đấu trường có thể giúp bóng đá Việt Nam rút ra nhiều kinh nghiệm. Vào tháng 8 tới đây, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại để chinh phục các thử thách mới, tiếp tục mang niềm vui đến với người hâm mộ.


Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục tạo nên bất ngờ tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: Anh Khoa

Đã gần 2 năm, khán giả Việt Nam không được xem đội nhà thi đấu trên sân Mỹ Đình. Vậy trong 5 trận sân nhà này, VFF đã tính tới phương án cho người hâm mộ vào sân hay chưa và kèm theo đó là những quy định về dịch tễ như thế nào, thưa ông? 

- Điều kiện tổ chức trận đấu hoàn toàn tuân theo quy định của quốc gia đăng cai và phụ thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh của quốc gia đó. Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến tình hình. Nếu điều kiện cho phép, với mong muốn tạo hiệu ứng tốt nhất cho các trận đấu, khán giả có thể có điều kiện theo dõi trực tiếp tại sân thi đấu, theo phương án do cơ quan quản lý về y tế cũng như các lực lượng phòng, chống dịch quyết định. 

Theo kinh nghiệm tại các sự kiện bóng đá lớn trong khu vực gần đây, những người muốn tham gia trận đấu với tư cách khán giả có thể sẽ phải đáp ứng những quy định cụ thể như: Đã tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong khoảng thời gian theo quy định. Tất cả sẽ phụ thuộc vào điều kiện, bối cảnh dịch bệnh lúc đó. Chúng ta hy vọng và tin tưởng rằng dịch Covid-19 sớm được kiểm soát để cùng chứng kiến bầu không khí cuồng nhiệt quen thuộc tại Sân vận động Mỹ Đình. 

Xin ông chia sẻ chi tiết rằng VFF sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan như thế nào trong việc tiếp đón các đội bóng đến thi đấu theo quy định “bong bóng” của AFC. Việc phòng dịch trong thời gian này rất quan trọng và cứ 3 ngày phải xét nghiệm PCR 1 lần?

- Một trong những nội dung quan trọng nhất trong công tác đăng cai tổ chức các trận đấu tại vòng loại cuối World Cup 2022 là cơ chế cách ly đối với các thành viên liên quan đến sự kiện gồm: Quan chức của FIFA, AFC đến điều hành, đội khách, đội chủ nhà, các đối tác thương mại, truyền thông báo chí…khi nhập cảnh vào Việt Nam. 

Về vấn đề này, trên cơ sở các nghiên cứu, đánh giá, học hỏi kinh nghiệm từ công tác tổ chức các trận đấu quốc tế của FIFA, AFC trong điều kiện ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; mới đây nhất là những bài học thực tế trong thời gian đội tuyển Việt Nam thi đấu các trận đấu còn lại của bảng G do UAE đăng cai tổ chức hồi tháng 6 vừa qua, VFF đã đề xuất áp dụng hình thức cách ly đặc biệt theo mô hình “Bong bóng khép kín” dưới sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan y tế để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Sau khi “Bong bóng khép kín” được thiếp lập, tất cả các thành viên liên quan đến sự kiện đều được nhập cảnh và hoạt động trong phạm vi riêng biệt đã được quy định, không tiếp xúc với các đối tượng nằm ngoài quy định của nguyên tắc “Bong bóng”. 

Trên thực tế, mô hình này đã và đang được áp dụng thành công tại một số sự kiện quốc tế lớn như vòng loại thứ 2 World Cup 2022, EURO 2020 vừa qua và Olympic Tokyo trong thời gian tới đây. 

THÁI HẢI (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên