Buổi tham quan ý nghĩa

Cập nhật: 10-08-2016 | 08:50:35

Phòng Dân tộc Văn phòng UBND tỉnh vừa tổ chức 2 chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình sản xuất có hiệu quả cho khoảng 70 nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) tại các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng và Bàu Bàng.

Chuyến tham quan này nhằm giúp ĐBDTTS tiếp cận với các mô hình sản xuất có hiệu quả của bà Thạch Thị Ngọc (người Khmer tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng). Tại đây, nông dân đã được tận mắt chứng kiến quá trình chăm sóc cao su, đàn bò của gia đình bà Ngọc. Nông dân cũng được trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm về giống, kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng trị bệnh cho cây cao su, thức ăn và trị bệnh cho bò. Đặc biệt, họ còn nghe kể về quá trình khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng của chính chủ nhân trang trại này.


ĐBDTTS lắng nghe chia sẻ của bà Thạch Thị Ngọc về quá trình khởi nghiệp

Bà Ngọc kể lại, để có nhà cửa khang trang, 40 ha cao su, gần 50 con bò, bà đã rất vất vả. Ban đầu, bà đến Minh Hòa khai hoang đất trồng cây ăn trái. Sau thất bại do sâu bệnh, giá cả, bà chuyển sang chăn nuôi. Lúc này bao nhiêu vốn liếng bà bỏ ra mua 2 con bò. Sau đó, từ 2 con bò sinh sản ra vài con, vài chục con... Song song với chăn nuôi, bà trồng thêm tiêu, điều, cao su. Gia đình bà đã tận dụng phân bò làm phân bón cho cao su xanh tốt, đồng thời đỡ một khoản mua phân bón cây. Bà Ngọc nói tiếp, những ngày đầu tập tành làm kinh tế, gia đình bà gặp không ít khó khăn do không có kinh nghiệm. Về sau, bà cố gắng học tập các mô hình, tìm hiểu trong sách, báo và cán bộ khuyến nông để nuôi trồng tốt hơn. Cũng từ sự kiên nhẫn, chịu khó, giờ đây bà đã trở thành nông dân sản xuất giỏi điển hình của tỉnh.

Cũng từ mô hình sản xuất và tâm sự của bà Thạch Thị Ngọc, ĐBDTTS tham quan mô hình cảm thấy có thêm động lực để phát triển kinh tế gia đình. Ông Trị Gây (SN 1946, người Khmer tại xã An Bình, Phú Giáo) nói, bà Ngọc rất bản lĩnh khi từ hai bàn tay trắng làm nên cơ nghiệp. Học tập mô hình sản xuất này, ông sẽ về truyền lại cho con cháu.

Ông Phan Ngọc Của, Phó Trưởng phòng Dân tộc Văn phòng UBND tỉnh nói, thời gian qua, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với ĐBDTTS được các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai đồng bộ, thực hiện đúng quy định, nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Nhờ những chính sách thiết thực, kịp thời, trực tiếp mà cuộc sống của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, vươn lên phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống của dân tộc mình. ĐBDTTS trong tỉnh luôn đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ đổi mới.q

T.LÝ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên