Các cấp hội LHPN huyện Phú Giáo: Nhiều cách làm hay học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 25-07-2022 | 07:55:07

Với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong việc cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội LHPN huyện Phú Giáo đã triển thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

 Hội LHPN huyện Phú Giáo tổ chức hội thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh

 Lan tỏa nhiều việc làm ý nghĩa

Với phương châm học tập và làm theo Bác từ những điều giản dị, nhỏ bé nhất, các cấp Hội LHPN huyện Phú Giáo đã triển khai nhiều phần việc, hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia đông đảo của hội viên. Tiêu biểu là mô hình sáng tạo “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế (BHYT)” được phát động và thực hiện từ năm 2017 đến nay, đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, nuôi được gần 11.600 con heo đất tiết kiệm. Sau khi khui heo đất với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng, hội đã dùng để giúp đỡ hội viên khó khăn phát triển kinh tế gia đình, ủng hộ phụ nữ khó khăn mua thẻ BHYT...

Điểm nổi bật sáng tạo của mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua BHYT” là hình thức tiết kiệm nhưng có điểm khác là mục đích dùng để mua BHYT cho chính người tham gia mô hình và để giúp phụ nữ nghèo, khó khăn vay hoặc cho mượn để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Điều này góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ hội viên, phụ nữ về ý thức và thói quen thực hành tiết kiệm trong đời sống hàng ngày; thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”.

Bên cạnh đó, phong trào “Trao sinh kế cho phụ nữ thoát nghèo”, các cấp hội chủ động đến từng nhà hội viên khó khăn để tìm hiểu hoàn cảnh cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những hội viên nghèo, từ đó giới thiệu, định hướng, giúp đỡ phù hợp. Để có nguồn quỹ hỗ trợ sinh kế, các cấp hội thực hiện gây quỹ bằng nhiều hình thức khác nhau như thu gom phế liệu, phát động trong cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ, vận động, huy động sự ủng hộ của các nhà hảo tâm... Với phong trào này, trong 5 năm qua, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ sinh kế cho trên 1.000 lượt hội viên, phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình, với tổng trị giá vốn hỗ trợ gần 1 tỷ đồng, góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập tăng thêm cho gia đình hội viên.

“Trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ thoát nghèo là một trong những hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo của Hội LHPN các cấp. Hoạt động này đã thực sự mang lại những lợi ích thiết thực, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội và công tác giảm nghèo của địa phương hàng năm”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, cho biết.

Đề cao vai trò nêu gương

Sự lan tỏa của các mô hình hay, cách làm sáng tạo đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo các phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội của phụ nữ. Để tiếp tục lan tỏa sâu rộng việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ” theo chuyên đề năm 2022, theo bà Vân, hội đã chỉ đạo triển khai học tập, quán triệt và thực hiện nội dung chuyên đề bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tạo sự chuyển biến thật sự, đồng bộ từ nhận thức đến hành động; đề cao vai trò nêu gương, phát huy ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, hội đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đưa việc “làm theo Bác” mỗi ngày của cán bộ, hội viên, phụ nữ đi vào nề nếp; khuyến khích phụ nữ chủ động tham gia giải quyết các vấn đề của phụ nữ tại địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ hội, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt, người đứng đầu luôn phát huy được tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chức trách được phân công. Hội cũng tăng cường xây dựng sự đoàn kết, thống nhất, sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ hội với hội viên, phụ nữ.

Đặc biệt, hội gắn việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm có liên quan đến phụ nữ và trẻ em; duy trì và phát triển các mô hình làm theo Bác mang lại hiệu quả, đặc biệt là mô hình tiết kiệm, rèn luyện các phẩm chất đạo đức của phụ nữ.

Đối với cán bộ chuyên trách Hội LHPN các cấp gắn với việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm; gương mẫu rèn luyện theo các phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; tiếp tục cải tiến, đổi mới lối làm việc khoa học, có kế hoạch, bám sát và hướng dẫn cơ sở tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác hội; có đạo đức, lối sống lành mạnh, quan hệ tốt với đồng nghiệp, nơi cư trú và hội viên, phụ nữ.

Đối với hội viên, phụ nữ gắn với cuộc vận động hội viên, phụ nữ, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, gắn với vun đắp giá trị gia đình Việt Nam…

 Với kết quả mang lại, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua BHYT” của Hội LHPN huyện Phú Giáo đã được Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đánh giá cao; được Trung ương Hội LHPN Việt Nam xem là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực cho cán bộ, hội viên phụ nữ và triển khai thực hiện cho Hội LHPN các tỉnh, thành trên cả nước học tập.

 KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên