Các cơ sở tự viện bảo đảm phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 19-05-2021 | 10:16:52

Tiếp tục chung sức cùng tỉnh nhà thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban trị sự (BTS) Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn BTS các huyện, thị, thành phố và các cơ sở tự viện trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Trung ương và của tỉnh. Mùa Phật đản năm nay vẫn diễn ra với đầy đủ ý nghĩa, nhưng từ Tỉnh hội đến các cơ sở tự viện đều tổ chức gọn, hạn chế tập trung đông người nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

 Chùa Hội Khánh (TP.Thủ Dầu Một) trang bị bảng thông báo khuyến cáo mọi người thực hiện thông điệp “5K” khi đến chùa lễ Phật

 Bảo đảm phòng, chống dịch

Ông Trần Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, để góp phần ngăn chặn, phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, nhất là hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, Ban Tôn giáo tỉnh đã có văn bản đề nghị các tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh (trong đó có GHPG tỉnh) tiếp tục tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, tỉnh yêu cầu tạm dừng các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người. Trong trường hợp thật sự cần thiết tổ chức, các hoạt động này phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và thông điệp “5K” của Bộ Y tế, đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng; tiết giảm thời gian và hạn chế tối đa số lượng người tham dự; nghiêm túc khai báo y tế theo quy định.

Lễ Phật đản là một trong những lễ lớn hàng năm của phật giáo. Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nên BTS GHPG tỉnh đã thông báo, hướng dẫn đến tất cả BTS các huyện, thị, thành phố và các cơ sở tự viện trên địa bàn phải thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của Ban Tôn giáo tỉnh. “Qua nắm bắt tình hình chúng tôi được biết, lễ Phật đản năm nay sẽ được BTS GHPG tỉnh tổ chức đơn giản, không tập trung đông người. BTS các huyện, thị, thành phố cũng không tổ chức lễ tập trung. Mỗi cơ sở tự viện chỉ tổ chức gọn tại cơ sở của mình và hạn chế tối đa số lượng người tham dự”, ông Trần Đức Thịnh cho biết.

Đợt dịch Covid-19 lần này diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm, chính vì vậy, với tinh thần vì sức khỏe và an toàn của cộng đồng xã hội, các cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh đều được hướng dẫn để việc tổ chức lễ Phật đản tại cơ sở vừa đầy đủ ý nghĩa, đúng quy định, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Chánh Văn phòng II Trung ương GHPG, Trưởng BTS GHPG Việt Nam tỉnh cho biết, việc tham gia, thực hiện và chấp hành nghiêm tinh thần phòng, chống dịch Covid-19 đã được BTS GHPG tỉnh quán triệt đến toàn thể tăng, ni và đồng bào phật tử trong tỉnh nhằm bảo vệ sức khỏe và an toàn cho cộng đồng xã hội trong tình hình mới.

Hòa thượng Thích Huệ Thông cho biết thêm, BTS GHPG tỉnh đã ban hành văn bản gửi đến BTS các huyện, thị, thành phố và các cơ sở tự viện trên địa bàn tăng cường tuyên truyền đến phật tử nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát và việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Các buổi thuyết giảng, khóa tu, nghi lễ và các sự kiện tập trung đông người cũng tạm dừng. Trụ trì các cơ sở tự viện chịu trách nhiệm bảo đảm thực hiện nghiêm biện phát phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, thông điệp “5K” của Bộ Y tế, đặc biệt là chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Không tụ tập đông người

Những ngày này, không khí chuẩn bị lễ Phật đản tại các cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và ở trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp nên theo chỉ đạo, hướng dẫn của BTS GHPG Việt Nam tỉnh, tất cả các cơ sở tự viện đều hạn chế tập trung đông người và khuyến cáo mọi người đến chùa lễ phật phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Đại đức Thích Thiện Hưng, trụ trì chùa Long Hưng (phường Tân Định, TX.Bến Cát), cho biết thực hiện chỉ đạo của BTS GHPG tỉnh và thị xã về việc ngưng các cuộc lễ lớn để phòng, chống dịch Covid-19 nên chùa cũng không tổ chức lễ Phật đản rộn ràng, với sự tham gia của đông đảo phật tử như những năm bình thường. Năm nay, lễ Phật đản tại chùa sẽ diễn ra với đầy đủ ý nghĩa, nhưng việc tổ chức đơn giản, số lượng người tham gia cũng ít hơn. Ngay từ đầu mùa dịch, chùa Long Hưng cũng đã có thông báo, tuyên truyền khuyến cáo phật tử khi đến chùa phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” theo quy định.

Hòa thượng Thích Huệ Thông cho hay theo kế hoạch trước đây, dự kiến lễ Phật đản theo truyền thống sẽ tổ chức từ ngày mồng 1 đến ngày rằm tháng 4 âm lịch. BTS các huyện, thị, thành phố cũng tổ chức lễ đài tập trung. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên GHPG Việt Nam tỉnh đã quyết định không tổ chức lễ đài tập trung tại các cơ sở huyện, thị, thành phố trực thuộc. GHPG Việt Nam tỉnh cũng chỉ tổ chức lễ đơn giản vào ngày rằm với số người tham gia rất ít. Riêng các cơ sở tự viện, chỉ tổ chức lễ Phật đản tại chùa và cũng hạn chế phật tử tập trung.

“GHPG Việt Nam tỉnh cũng kêu gọi phật tử nên tổ chức lễ Phật đản trang nghiêm tại gia đình của mình để hạn chế bớt đi đến các chùa trong mùa Phật đản này. Tôi tin tưởng rằng, các tăng, ni và đồng bào phật tử trên địa bàn tỉnh, các chùa sẽ nghiêm túc và chấp hành tốt để chung tay cùng tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn”, Hòa thượng Thích Huệ Thông nói.

 “GHPG Việt Nam tỉnh cũng kêu gọi các phật tử nên tổ chức lễ Phật đản trang nghiêm tại gia đình của mình để hạn chế bớt đi đến các chùa trong mùa Phật đản này. Tôi tin tưởng rằng, các tăng, ni và đồng bào phật tử trên địa bàn tỉnh, các chùa sẽ nghiêm túc và chấp hành tốt để chung tay cùng tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn”. (Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Chánh Văn phòng II Trung ương GHPG, Trưởng BTS GHPG Việt Nam tỉnh).

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên