Các địa phương trong tỉnh nỗ lực phát triển đô thị - Kỳ 2

Cập nhật: 30-09-2016 | 09:08:55

Kỳ 2: TX.Tân Uyên sớm đạt các tiêu chí đô thị loại III

Theo kế hoạch, TX.Tân Uyên sẽ đạt các tiêu chí đô thị loại III trước năm 2020. Hiện nay, thị xã đang tập trung triển khai nhiều biện pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương nhằm hoàn thành kế hoạch phát triển đô thị đã đề ra.


TX.Tân Uyên đang nỗ lực hoàn thành sớm các tiêu chí đô thị loại III.
Trong ảnh: Một góc đô thị TX.Tân Uyên. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Thực hiện nhiều công trình quan trọng

Thời gian qua, trong phát triển đô thị, TX.Tân Uyên còn gặp những khó khăn. Cụ thể, địa phương đang gặp khó trong việc cắm mốc ranh quy hoạch trên địa bàn, thực hiện các dự án trọng điểm theo hình thức xã hội hóa. Bên cạnh đó, trên địa bàn thị xã hiện có 100 khu đất tự mở đường đi để phân lô, bán nền, xây dựng nhà ở tự phát. Trong đó có 91 khu phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015; 9 khu không phù hợp quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015. Bên cạnh đó, nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh hiện nay không có hệ thống thoát nước, thu gom rác, xử lý nước thải nên gây ô nhiễm môi trường; cùng với đó không có hệ thống phòng cháy chữa cháy; chỉ có 1 hộ dân được cấp đồng hồ điện, sau đó các hộ đấu nối và sử dụng chung... Do vậy, khối lượng sử dụng điện vượt định mức sử dụng cho 1 hộ nên giá điện được tính cho các hộ dân đã vượt định mức theo quy định. Trong khi đó, các hộ dân nhận chuyển nhượng đồng hồ điện bằng giấy tay nên không được cấp giấy chứng nhận cho từng hộ, không được gắn đồng hồ điện cho từng hộ, không được cấp giấy phép xây dựng, chuyển nhượng mục đích sử dụng đất.

Theo các tiêu chí phân loại đô thị, đến nay đô thị TX.Tân Uyên có tổng điểm hiện trạng là 71,08 điểm/100 điểm. Theo quy định, điểm công nhận đô thị loại III là 75 điểm/100 điểm, hiện thị xã vẫn còn nhiều tiêu chí có mức điểm thấp. Cụ thể như tiêu chí 1 (vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội), thị xã mới đạt 12,25 điểm/20 điểm; tiêu chí 3 (mật độ dân số) 0 điểm/6 điểm; tiêu chí 5 (trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị) đạt 44,83 điểm/60 điểm.

Tuy vậy, những năm qua, Quy hoạch chung xây dựng đô thị Nam Tân Uyên đã được phê duyệt, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các quy hoạch phân khu 6 phường bám sát với định hướng chung của TX.Tân Uyên. Nhiều công trình quan trọng đã và đang được thị xã thực hiện nhằm xây dựng, mở rộng đô thị như công trình đường ĐT746 nối dài; các công trình cải tạo hệ thống thoát nước, vỉa hè đường ĐH412, ĐT747A; công trình xây dựng bờ kè dọc sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Rạch Tre đến Thị ủy Tân Uyên)...

Xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng

Tại buổi giám sát vừa qua của Đoàn giám sát HĐND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đô thị trên địa bàn thị xã đến năm 2020, ông Vương Thế Hùng, thành viên đoàn giám sát cho biết, việc thực hiện các tiêu chuẩn về hạ tầng giao thông của thị xã, tính theo thang điểm của các tiêu chí phân loại đô thị được quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/ UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì thị xã đạt điểm khá thấp. Trong khi đó, tỷ lệ đất giao thông so với đất xây dựng của thị xã mới đạt 8,75%, so với yêu cầu là 13%.

Về mật độ đường giao thông của TX.Tân Uyên cũng chưa đạt theo yêu cầu, mặc dù trong 3 năm gần đây nguồn ngân sách đầu tư cho giao thông về Tân Uyên rất lớn. Đối với tiêu chuẩn tỷ lệ vận tải hành khách công cộng, thị xã cũng đạt chưa cao. Ông Hùng cho biết, theo đánh giá về tỷ lệ vận tải hành khách công cộng của các địa phương trong tỉnh để nâng tiêu chí lên đô thị thì TX.Tân Uyên đạt điểm thấp nhất.

Theo ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, biện pháp của thị xã đưa ra còn quá ngắn gọn, thị xã chỉ nêu đã có văn bản gửi UBND tỉnh chỉ đạo mà không đưa ra giải pháp của địa phương. Theo ông Dương, TX.Tân Uyên còn nhiều chỉ tiêu đô thị chưa đạt; trong đó về mật độ dân số, các giải pháp thị xã đưa ra chưa giải quyết tốt. Lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên cho rằng, đối với các tiêu chí đô thị chưa đạt, tới đây, UBND thị xã sẽ tiếp tục đôn đốc các cơ quan chức năng, UBND các xã, phường tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết báo cáo UBND thị xã để có chỉ đạo kịp thời.

Trên cơ sở kế hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng, phấn đấu đưa thị xã đạt các tiêu chí đô thị loại III vào trước năm 2020, UBND TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các ban, ngành tham mưu, bổ sung những hạng mục công trình với quy mô, kế hoạch cụ thể để bổ sung vào kế hoạch đầu tư công của thị xã giai đoạn 2016-2020. Từ đó tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng đạt các tiêu chí đô thị loại III và xây dựng phường Uyên Hưng đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2018.

Bên cạnh đó, thị xã luôn tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, kêu gọi xã hội hóa, giúp đỡ doanh nghiệp trong các lĩnh vực như y tế, công nghệ xử lý chất thải, công nghệ môi trường… nhằm giảm bớt áp lực nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thị xã cũng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm trên địa bàn như bệnh viện thị xã quy mô 200 giường; các trạm y tế, trường học, công trình chỉnh trang đô thị trên địa bàn thị xã…

 PHƯƠNG LÊ

 Kỳ 3: TX.Bến Cát phát triển đô thị phù hợp với quy hoạch

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=591
Quay lên trên