Các địa phương trong tỉnh nỗ lực phát triển đô thị- Kỳ 3

Cập nhật: 01-10-2016 | 17:53:41

Kỳ 3: TX.Bến Cát phát triển đô thị phù hợp với quy hoạch

Kể từ khi chia tách huyện Bến Cát thành huyện Bàu Bàng và TX.Bến Cát theo Nghị quyết 136/NQ-CP ngày 29-12-2013 của Chính phủ, TX.Bến Cát đã có nhiều nỗ lực trong việc lập và triển khai quy hoạch xây dựng đô thị, góp phần tạo nền tảng cho đô thị Bến Cát đạt chuẩn đô thị loạiII I trước năm 2017. Để thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đô thị tỉnh Bình Dương đến năm 2020, trong những năm tiếp theo TX.Bến Cát tiếp tục tăng cường quản lý, phát triển đô thị theo quy hoạch.

Hạ tầng giao thông trên địa bàn TX.Bến Cát được quy hoạch đầu tư xây dựng đồng bộ góp phần cho địa phương phát triển đô thị. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Quy hoạch tạo nền tảng phát triển đô thị

Công tác quy hoạch là vấn đề chiến lược, luôn phải đi trước một bước, làm cơ sở cho việc đầu tư xây dựng công trình, xây dựng đô thị mới và công tác chỉnh trang phát triển đô thị. Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết xác định rõ tầm quan trọng của công tác quy hoạch, trong những năm qua, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đề ra giải pháp cụ thể tổ chức thực hiện công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn. Bên cạnh đó, cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đến nay TX.Bến Cát đang hình thành rõ nét một diện mạo của đô thị mới, năng động, hiện đại, văn minh, phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển của toàn tỉnh.

Tính đến nay, Quy hoạch chung xây dựng (tỷ lệ 1/10.000) đô thị Nam Bến Cát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1885/QĐ-UBND ngày 13-7-2012. Bên cạnh đó, Quy hoạch nông thôn mới 3 xã An Điền, An Tây, Phú An; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 3 phường Thới Hòa, Tân Định và Mỹ Phước cũng đãđược phê duyệt. Đối với các quy hoạch phân khu các phường còn lại cũng được HĐND thị xã khóa XI thông qua. Sau khi các quy hoạch này được phê duyệt sẽ làm cơ sởđể địa phương quản lýphát triển đô thịmột cách đồng bộ, hiệu quảvà thu hút các nhàđầu tư.

Ngoài ra, Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị TX.Bến Cát đang được triển khai làm cơ sở quản lý quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan đô thị trên phạm vi toàn thị xã; cùng với đó là việc kiểm soát việc xây dựng, chỉnh trang, phát triển của thị xã cũng đã được nâng lên. Đặc biệt, Đề án công nhận TX.Bến Cát đạt tiêu chuẩn đô thị loại III đang được triển khai là cơ hội, tiền đề tốt để Bến Cát tiếp tục khai thác tiềm năng, tận dụng thời cơ xây dựng, phát triển mạnh mẽ thị xã trên các lĩnh vực. Từ đó, đưa thị xã trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, xứng đáng với vai trò, vị trí, sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Hiện nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 35 khu dân cư đãvàđang triển khai thực hiện. Tổng diện tích quy hoạch các khu dân cư này là hơn 2.783 ha. Hầu hết các khu dân cư đã xây dựng, cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng và đang thu hút nhiều lao động đến sinh sống. Bên cạnh đó, thời gian qua, địa phương đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy hoạch và các quy định về đầu tư xây dựng, sử dụng các công trình hạ tầng kỹthuật đô thị trên địa bàn; tổ chức thẩm định các dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng do UBND thị xã quyết định đầu tư theo quy định hiện hành. Ngành chức năng của thị xã cũng ngăn chặn và xử lý tình trạng xâm hại công trình hạ tầng kỹthuật đô thị trên địa bàn; cùng với đó thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, bảo trì công trình để bảo đảm công trình an toàn và hiệu quả trong suốt thời gian khai thác, sử dụng...

Tập trung nâng cấp các chỉ tiêu đô thị

Giai đoạn 2011-2015, TX.Bến Cát đã đạt được những kết quả tích cực trong phát triển đô thị. Đánh giá theo các tiêu chí phân loại đô thị, đến nay thị xã đạt tổng số điểm 83,73/100 điểm (Thang điểm quy định: 75 - 100 điểm). Mặc dù kết quả đánh giá chung cho thấy thị xã đã đủ tiêu chuẩn để được công nhận là đô thị loại III, tuy nhiên vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa đạt hoặc đạt ở mức thấp.

Theo đại diện UBND TX.Bến Cát, trong quá trình thực hiện quy hoạch chung xây dựng đô thị Bến Cát đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thị xã cũng gặp không ít khó khăn, hạn chế. Cụ thể là nguồn lực đầu tư phân bổ cho hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng còn hạn hẹp, chưa đồng bộ, một số công tác chưa được triển khai, gây khó khăn trong quá trình quản lý. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các quy hoạch chưa được quan tâm đúng mức; trong khi đó tình trạng quản lý phát triển kinh tế - xã hội tự phát, không tuân thủ các quy hoạch còn xảy ra dẫn đến việc phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khá thường xuyên. Mặt khác, quy hoạch chưa tính hết đến các yếu tố rủi ro trong nền kinh tế thị trường, còn mang tính chủ quan. Do đó, nhiều dự án quy hoạch đã được duyệt nhưng triển khai thực hiện còn chậm.

Cùng với đó, việc tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn chưa nghiêm và chưa thường xuyên nên tình trạng xây dựng không có giấy phép và xây dựng sai giấy phép, tự cơi nới lấn chiếm vi phạm quy hoạch vẫn còn xảy ra, dẫn đến phá vỡ kiến trúc cảnh quan đô thị. Hơn nữa, các văn bản pháp luật và hướng dẫn về xây dựng cơ bản thường xuyên thay đổi về quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy trình, quy phạm kỹthuật cũng gây khó khăn cho công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng...

Theo ông Lập, trong thời gian tới UBND TX.Bến Cát sẽ tiếp tục khắc phục những khó khăn và hạn chế, đồng thời lập kế hoạch thực hiện đầu tư và nâng cấp các chỉ tiêu đạt ởmức độthấp, sau khi thị xã được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại III.

Tiếp tục nâng cao chất lượng quy hoạch

Theo lãnh đạo TX.Bến Cát, trong xây dựng và phát triển đô thị hiện nay, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng có vai trò rất quan trọng. Đây là vấn đề vừa mang tính chiến lược nhưng phải đi trước một bước làm cơ sở cho đầu tư xây dựng các công trình, chỉnh trang và phát triển đô thị. Đồng thời, đây cũng là một trong những giải pháp chủ yếu để quản lý xây dựng đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và bảo đảm an ninh xã hội.

Ông Lập cho biết, để góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đô thị tỉnh Bình Dương đến năm 2020, trong những năm tiếp theo, TX.Bến Cát tiếp tục nâng cao chất lượng và tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng; thường xuyên kiểm tra trong quá trình thực hiện nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những việc làm không đúng quy hoạch; đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, chủ đầu tư để thực hiện có chất lượng, đúng tiến độ công trình. Thị xã cũng xây dựng và triển khai thực hiện đầy đủ các quy chế, quy định về quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc, quản lý xây dựng và bổ sung Quy chế quản lý đô thị...

Bên cạnh đó, TX.Bến Cát sẽ ưu tiên đầu tư các công trình công cộng đô thị, các công trình thể dục - thể thao cấp đô thị, đồng thời đầu tư hệ thống cấp nước, nhà tang lễ. Thị xã chú trọng đẩy nhanh tiến độ, triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch đô thị, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị trên địa bàn; đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, xây dựng nâng cấp các tuyến đường đến trung tâm các xã. Cùng với đó, UBND thị xã chỉ đạo các ngành chức năng quan tâm sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường nội thị, hệ thống chiếu sáng, trụ sở làm việc các cơ quan, phòng, ban, ngành, xã, phường, khu công viên vui chơi giải trí, hệ thống cây xanh trên địa bàn...

Kỳ 4: TX.Thuận An tập trung chỉnh trang đô thị  

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bến Cát

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=669
Quay lên trên