Các địa phương trong tỉnh: Sẵn sàng cho ngày hội giao quân

Cập nhật: 06-02-2023 | 09:16:59

Trong những ngày qua, các địa phương trong tỉnh đang tất bật chuẩn bị các bước cuối cùng cho ngày hội giao quân năm 2023 thật chu đáo, ý nghĩa.

Phường Vĩnh Tân (TX.Tân Uyên) tổ chức chương trình giao lưu thế hệ tiếp lửa truyền thống để giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên

Thanh niên sẵn sàng nhập ngũ

Tại TP.Thủ Dầu Một, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) từ thành phố đến các phường đã chủ động tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện đầy đủ các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN), từ khâu rà soát, phúc tra, bổ sung nguồn. Công tác tuyên truyền, giáo dục học tập, công khai, vận động được thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Thành phố tổ chức xét duyệt chính trị, chính sách 2 cấp đúng theo kế hoạch bảo đảm chặt chẽ, đúng luật, đúng thời gian, tham gia đủ thành phần xét duyệt chính trị, chính sách và kết luận chính xác thanh niên trong từng mục miễn, hoãn các loại.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Để tạo đồng thuận trong nhân dân, Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn Hội đồng NVQS các phường tăng cường công tác tuyên truyền vận động thanh niên trúng tuyển (TNTT) và gia đình hăng hái thực hiện NVQS; phối hợp thực hiện “3 gặp 4 biết” tại các đơn vị nhận quân... Đồng thời, các bước TCVGCDNN được tiến hành công khai, minh bạch, rõ ràng. Nhờ đó, TNTT yên tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Năm 2023, công tác TCVGCDNN cũng đã được các cấp, các ngành của TP.Thuận An thực hiện tốt. Trung tá Phạm Quang Khoát, Phó Chỉ huy Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thuận An, cho biết để làm tốt công tác TCVGCDNN, ngay từ những tháng cuối năm 2022, trên cơ sở kế hoạch của Hội đồng NVQS và Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS TP.Thuận An đã cụ thể hóa vào kế hoạch để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS thành phố lãnh đạo, chỉ đạo, phân công cấp ủy, thành viên hội đồng phối hợp triển khai thực hiện các bước tuyển chọn thanh niên nhập ngũ đúng theo quy trình, thời gian quy định. Năm 2023, TP.Thuận An được giao 200 chỉ tiêu. Đến thời điểm này, Hội đồng NVQS thành phố đã phát lệnh gọi 210 thanh niên nhập ngũ. Trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học là 66 thanh niên, đạt hơn 31%. Đảng viên là 4 thanh niên, đạt tỷ lệ 2%. Sức khỏe loại 1, 2 là 144 thanh niên.

TX.Bến Cát tặng quà cho gia đình thanh niên trúng tuyển dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Tại TP.Dĩ An, công tác tuyển quân năm 2023 cũng được tổ chức chặt chẽ. Thượng tá Lê Phi Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Dĩ An, cho biết năm nay thành phố được giao chỉ tiêu 180 công dân thực hiện NVQS, 42 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an. Từ nay đến ngày giao quân, Hội đồng NVQS các phường tiếp tục tăng cường quản lý nguồn thanh niên nhập ngũ, chăm lo động viên các TNTT và gia đình an tâm tư tưởng để công tác giao nhận quân của thành phố đạt chỉ tiêu đề ra.

Để hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân năm 2023 diễn ra thành công, an toàn bảo đảm chặt chẽ, giao quân đạt chỉ tiêu, Hội đồng NVQS thành phố đã phân công, quán triệt nhiệm vụ cho từng thành viên hội đồng, các cơ quan, đơn vị. Các đơn vị chủ động trong công tác tổ chức, hậu cần, khánh tiết, công tác bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự...

“Tuyển người nào, chắc người đó”

Tại TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, công tác TCVGCDNN năm 2023 cũng được thực hiện chu đáo. Năm 2023, chỉ tiêu giao quân của TX.Tân Uyên là 197 thanh niên. Để công tác tuyển quân đạt kết quả tốt, Hội đồng NVQS thị xã đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh các đợt tuyên truyền về công tác TCVGCDNN cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS, nâng cao nhận thức về nghĩa vụ, trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, địa phương còn quan tâm, chăm lo chính sách hậu phương quân đội đối với quân nhân xuất ngũ trở về địa phương và thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Dự kiến TX.Tân Uyên tặng thanh niên lên đường nhập ngũ bình quân mỗi suất quà từ 3 - 3,5 triệu đồng/thanh niên.

Thượng tá Lâm Minh Sử, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Tân Uyên, cho biết: “Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân ở cả 2 cấp với chất lượng cao nhất, Hội đồng NVQS TX.Tân Uyên đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng các bước quy trình TCVGCDNN năm 2023; trong đó chú trọng về chất lượng sức khỏe, trình độ chuyên môn kỹ thuật, tuyển quân tròn khâu “tuyển người nào, chắc người đó” tuyển chọn thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2; số có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; đảng viên chính thức nhập ngũ. Đặc biệt, TX.Tân Uyên đã tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ tập trung cho TNTT. Tại buổi phát lệnh, Thường trực Hội đồng NVQS thị xã đã tuyên truyền về Luật NVQS năm 2015, truyền thống lực lượng vũ trang thị xã để tiếp thêm động lực, niềm tự hào cho thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.

Hội đồng NVQS xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) phát lệnh gọi nhập ngũ cho TNTT

Tương tự, tại TX.Bến Cát, mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã sẵn sàng. Năm 2023, TX.Bến Cát được giao chỉ tiêu tuyển quân 145 thanh niên. Để công tác tuyển quân đạt kết quả tốt, Hội đồng NVQS thị xã đã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương xác định công tác TCVGCDNN là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, từ đó tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu đạt chất lượng cao ở từng khâu, từng cấp. Các địa phương thực hiện tốt “tuyển quân tròn khâu”, xét duyệt chính trị, chính sách được thực hiện chặt chẽ ở hai cấp, bảo đảm chính xác, khách quan, dân chủ, công bằng, tổ chức “3 bình cử, 4 công khai” và tiến hành chốt hồ sơ theo quy định. Thị xã tích cực tuyên truyền vận động thanh niên và gia đình, kịp thời nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của thanh niên, tạo được đồng thuận cao trong nhân dân. TX.Bến Cát đã phát lệnh gọi hơn 150 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 38 thanh niên trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, đặc biệt có 4 đảng viên.

Đặc biệt, địa phương rất quan tâm, chăm lo chính sách hậu phương quân đội đối với quân nhân xuất ngũ trở về địa phương và thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, dự kiến tặng thanh niên lên đường nhập ngũ bình quân mỗi suất quà từ 2,5 - 3 triệu đồng/thanh niên.

Năm nay, huyện Phú Giáo được chọn làm điểm cho lễ giao nhận quân của tỉnh. Vì vậy, địa phương đã có sự chuẩn bị rất chu đáo. Thượng tá Nguyễn Văn Sử, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua công tác TCVGCDNN trên địa bàn huyện được thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình. Đến nay, cấp xã đã hoàn thành việc phát lệnh gọi nhập ngũ đối với 169 thanh niên, kết hợp thăm hỏi động viên, nắm bắt tình hình tâm tư nguyện vọng và tư tưởng của thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2023 chu đáo. Đối với cấp huyện, cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện đã tham mưu hội đồng chốt hồ sơ, danh sách thanh niên nhập ngũ với các đơn vị nhận quân; đồng thời hoàn thành mọi công tác và văn bản lãnh đạo, chỉ đạo hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân năm 2023. Hiện nay, huyện đã ký biên bản chốt danh sách với các đơn vị 169 hồ sơ/161 chính thức, trong đó có 1 nữ. Tình hình tư tưởng của TNTT ổn định và tất cả đã có mặt tại địa phương sẵn sàng lên đường nhập ngũ…

*Huyện Bắc Tân Uyên: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
Trong đợt giao, nhận quân năm 2023, huyện Bắc Tân Uyên sẽ giao 123 TNTT cho các đơn vị quân đội và công an. Để bảo đảm được chỉ tiêu này, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến từng khu phố, ấp đã đến từng nhà các TNTT và gia đình để động viên, tiếp thêm động lực để gia đình, TNTT yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.
Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thời gian qua Hội đồng NVQS huyện phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác TCVGCDNN; tổ chức thực hiện chặt chẽ các bước bảo đảm công bằng, dân chủ, đúng luật. Qua từng bước bình cử, công khai, đến nay còn 144 thanh niên đủ tiêu chuẩn, bảo đảm số dự phòng.
Ông Bình đánh giá, đến thời điểm này, công tác giao quân của huyện đã sẵn sàng. Song song đó, huyện tiếp tục công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức, thông qua hệ thống truyền thanh của huyện để tạo khí thế cho thanh niên yên tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc.
* Huyện Dầu Tiếng: Ấm áp “Xuân chiến sĩ”
Đến thời điểm này, huyện Dầu Tiếng đã hoàn thành mọi công tác cho ngày hội tòng quân. Những thanh niên ưu tú của quê hương Dầu Tiếng anh hùng đã sẵn sàng lên đường cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.
Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2023, thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; Hội đồng NVQS huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng cán bộ phụ trách các khu vực địa bàn, từng gia đình và công dân trúng tuyển. Qua đó, thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng về Luật NVQS; giáo dục, động viên, nắm chắc từng công dân trúng tuyển và phối hợp vận động gia đình, địa phương kịp thời giải quyết những trường hợp vướng mắc, bảo đảm tuyển quân năm 2023 đúng theo quy định.
Một trong những hoạt động nổi bật trong công tác TCVGCDNN của huyện Dầu Tiếng là tổ chức chương trình “Xuân chiến sĩ” nhằm gặp gỡ, tôn vinh quân nhân hoàn thành NVQS trở về quê hương, đồng thời giao lưu với thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Thượng tá Lê Danh Tới, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Dầu Tiếng, cho biết năm 2023 là lần thứ 3 huyện tổ chức hoạt động này. Qua chương trình nhằm thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội và tạo không khí vui tươi, động viên tinh thần TNTT lên đường nhập ngũ.
Theo đó, các hoạt động đón, tặng quà tết, giao lưu với quân nhân xuất ngũ và thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ được tổ chức trang trọng, ấm áp, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với quân nhân xuất ngũ cũng như thanh niên chuẩn bị lên đường bảo vệ Tổ quốc. Tại chương trình, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng đến tư vấn, giới thiệu việc làm cho quân nhân hoàn thành NVQS.
* Huyện Bàu Bàng: Bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao quân
Thượng tá Nguyễn Văn Trị, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bàu Bàng, cho biết công tác TCVGCDNN đã được cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS các cấp trên địa bàn huyện xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu trên giao. Vì vậy, Hội đồng NVQS từ huyện đến cơ sở đã phát huy tốt vai trò, chức năng làm tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền kịp thời, thiết thực, sát với tình hình cụ thể của địa phương…
Để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu TCVGCDNN, UBND huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Hội đồng NVQS huyện và UBND các xã, thị trấn. Cụ thể, Hội đồng NVQS các cấp tập trung đi vào hoạt động theo chức năng của từng ngành. Huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, quán triệt Luật NVQS sửa đổi, bổ sung một cách thường xuyên, sâu rộng bằng nhiều hình thức để nhân dân và thanh niên nhận thức sâu sắc hơn nữa trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đặc biệt, các ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn tổ chức đón tiếp số quân nhân hoàn thành NVQS xuất ngũ trở về địa phương, tạo điều kiện, giới thiệu việc làm để ổn định cuộc sống tại địa phương; đồng thời tổ chức thăm, hỏi động viên gia đình và TNTT.
Năm 2023, trên cơ sở bình cử các xã, thị trấn, Thường trực Hội đồng NVQS huyện chốt hồ sơ danh sách 153 thanh niên, trong đó chính thức 145 thanh niên (có 2 đảng viên), dự phòng 8 thanh niên (5%) theo quy định. Qua tuyên truyền giáo dục có 31 đơn xin phục vụ lâu dài trong quân đội, đạt 21,37% và 97 đơn tình nguyện nhập ngũ, đạt gần 67%.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên