Các đoàn thể chính trị - xã hội góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện

Cập nhật: 26-06-2018 | 08:23:36

Công ty Điện lực Bình Dương vừa tổng kết công tác phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội trong lĩnh vực tiết kiệm điện, phòng tránh vi phạm pháp luật trong sử dụng điện. Theo lãnh đạo công ty, công tác phối hợp này rất hiệu quả, kết quả tiết kiệm điện năm sau cao hơn năm trước.

 Đa dạng hình thức tiếp cận  

Trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, chủ đề nổi bật được ngành điện tập trung thực hiện vào tháng 3 hàng năm là Chiến dịch hưởng ứng Giờ Trái đất. Công ty Điện lực Bình Dương đã phối hợp với 5 tổ chức, đoàn thể trong tỉnh triển khai phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú. Cụ thể như Tỉnh đoàn đã thiết kế và thực hiện chương trình “25 giây tắt máy xe”. Tham gia chương trình này, các tình nguyện viên tự thiết kế các khẩu hiệu tuyên truyền tại nhiều điểm, nút giao thông trọng điểm; tổ chức đạp xe tuyên truyền khu vực nội ô TP.Thủ Dầu Một, phát tờ rơi tuyên truyền, dán sticket với thông điệp kêu gọi, hướng dẫn tiết kiệm điện; tổ chức các đội tình nguyện xanh ra quân vận động doanh nghiệp và người dân hưởng ứng tắt các thiết bị điện không cần thiết trong suốt thời gian diễn ra sự kiện...

Tình nguyện viên tham gia tuyên truyền “25 giây tắt máy xe” nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Ảnh: DUY CHÍ

Đoàn Thanh niên còn phát huy vai trò xung kích thông qua các chương trình sinh hoạt, học tập như lễ chào cờ, sinh hoạt Đoàn, sinh hoạt tập thể để lồng ghép tuyên truyền về ý nghĩa Giờ Trái đất; tổ chức các buổi sinh hoạt dã ngoại mang tính tuyên truyền như nhảy flasmod, dân vũ, biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn thời trang, giao lưu với đại sứ môi trường... nhằm tuyên truyền chiến dịch Giờ Trái đất... Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả và sức lan tỏa cao, các tình nguyện viên được trang bị áo thun, cờ cầm tay, nón tuyên truyền nhằm tạo hiệu ứng tập thể. Ngoài ra, các kênh truyền thông của Công ty Điện lực Bình Dương, Tỉnh đoàn như website, tờ rơi cũng phát huy giá trị...

Kết quả cho thấy, hiệu quả tiết kiệm điện trong Chiến dịch Giờ Trái đất mỗi năm đều tăng. Cụ thể năm 2015, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Bình Dương thu hút sự tham gia của 255 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng; đã tiết kiệm được 46.300 kWh điện, chiếm 8,9% so với cả nước, đạt 109,72% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2016, số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất tăng lên 293, đã tiết kiệm được 21.800 kWh điện, chiếm 4,81% so với cả nước; năm 2017 có 424 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia, đã tiết kiệm được 471.000 kWh điện, chiếm 4,83% so với cả nước và đạt 104,36% so với cùng kỳ năm trước.

Tuyên truyền đến từng hộ gia đình

Để công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đạt hiệu quả cả bề rộng và chiều sâu, ngoài việc phối hợp tuyên truyền trực quan thông qua các buổi gặp gỡ, tiếp xúc, Công ty Điện lực Bình Dương còn kết hợp với chính quyền địa phương thực hiện chương trình “Ấp/khu phố văn hóa tiết kiệm điện”. Năm 2015, toàn tỉnh có 349 khu/ấp văn hóa, với 384 hộ, tham gia chương trình này. Sau 1 năm thực hiện chương trình, toàn tỉnh có 40 tập thể đạt thành tích xuất sắc được khen thưởng điển hình tiên tiến để tổ chức nhân rộng ra các nơi. Đến năm 2017, số khu/ấp văn hóa tham gia chương trình tăng lên 499, với 450.622 hộ tham gia; có 33 tập thể, cá nhân xuất sắc được tuyên dương, khen thưởng.

Nội dung tuyên truyền thực hiện chương trình “Khu/ấp văn hóa tiết kiệm điện” nhằm mục tiêu vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân gương mẫu thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và tham gia vận động các cơ quan hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thực hiện sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Qua 3 năm thực hiện chương trình, Công ty Điện lực Bình Dương đánh giá chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức của khách hàng sử dụng điện về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả; hình thành những điển hình “Gia đình tiết kiệm điện”; xây dựng mô hình “Ấp/ khu phố văn hóa tiết kiệm điện” tại địa phương.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong giai đoạn 2018-2020, Công ty Điện lực Bình Dương tiếp tục mở rộng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động... cùng triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền, giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến từng cá nhân, hộ gia đình...

* Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn: Các cuộc thi về sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm rất cần thiết

Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia tuyên truyền và thực hiện nhiều công trình thanh niên có ý nghĩa, như chương trình “Thắp sáng đường quê”, “25 giây tắt máy xe”... Để công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả, phù hợp với đối tượng là thanh niên, các cuộc thi về sử dụng điện, sử dụng năng lượng an toàn, hiệu quả, tiết kiệm là rất cần thiết và sẽ mang lại hiệu quả, ý nghĩa sâu sắc hơn.

* Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên Đoàn lao động tỉnh: Cần thêm tài liệu tuyên truyền

Nhìn lại công tác phối hợp tuyên truyền, chúng tôi nhận thấy để phong trào tiết kiệm điện tiếp tục lan tỏa rộng rãi, khuyến khích, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, ban tổ chức chương trình cần mở rộng đối tượng, tiêu chuẩn khen thưởng so với quy định hiện hành. Về phía Liên đoàn Lao động tỉnh, chúng tôi có lực lượng đoàn viên công đoàn là người lao động trong các doanh nghiệp rất lớn, trong đó có 3.338 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Để công tác tuyên truyền được thuận lợi, chúng tôi cần có thêm tài liệu tuyên truyền phù hợp, có vậy hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=290
Quay lên trên