Các hãng vaccine COVID-19 chuyển hướng sang sản xuất mũi tăng cường

Cập nhật: 10-05-2022 | 06:27:34

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer BioNTech tại Briston, Anh.

Các hãng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 đang chuyển trọng tâm sang sản xuất mũi vaccine tăng cường, một thị trường nhỏ hơn và cạnh tranh hơn.

Các giám đốc điều hành (CEO) các hãng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 lớn nhất thế giới, trong đó có Pfizer Inc và Moderna Inc bày tỏ tin tưởng rằng phần lớn người dân đã tiêm chủng muốn tiêm mũi vaccine tăng cường. Cho đến nay, hơn 5 tỷ người trên toàn thế giới đã tiêm chủng.

Trong năm tới, phần lớn các vaccine ngừa COVID-19 sẽ là mũi vaccine tăng cường hoặc mũi vaccine đầu tiên dành cho trẻ em vốn vẫn đang được cấp phép sử dụng trên toàn thế giới.

Theo dự báo, hãng Pfizer và đối tác BioNTech SE của Đức, Moderna sẽ vẫn đóng vai trò chủ chốt trên thị trường vaccine ngừa COVID-19 cho dù nhu cầu về vaccine trên toàn thế giới sẽ giảm.

Hãng sản xuất vaccine Novavax Inc của Mỹ và CureVac NV của Đức, hiện đang hợp tác với hãng dược Glaxo SmithKline để bào chế mũi vaccine tăng cường.

Trong khi đó, vai trò của hãng dược AstraZeneca Plc và Johnson&Johnson dự báo sẽ giảm tại thị trường này.

Hiện vẫn chưa rõ liệu thế giới sẽ cần bao nhiêu mũi vaccine tăng cường. Mũi vaccine tăng cường thứ hai đã được khuyến nghị tiêm ở một số nước song chỉ một bộ phân dân chúng mới được tiêm mũi vaccine này.

Theo CEO của hãng Pfizer, Albert Bourla, 2 năm sau đại dịch, người trưởng thành vẫn chưa tiêm chủng có thể sẽ không muốn tiêm trong khi những người đã tiêm chủng sẽ muốn tiêm các mũi vaccine tăng cường.

CEO của hãng Moderna, Stephane Bancel ước tính khoảng 1,7 tỉ người trên thế giới (khoảng 21% dân số toàn cầu) sẽ tiêm mũi vaccine tăng cường.

Cả hãng Pfizer và Moderna đều sản xuất vaccine theo công nghệ RNA cho biết đang phát triển các vaccine phòng chống biến thể Omicron.

Mỹ và Tây Âu, nơi có khoảng 600 triệu người đã tiêm phòng COVID-19, sẽ vẫn là những thị trường quan trọng, song doanh số tiêu thụ chỉ bằng một phần doanh số trước đây. 

Các nhà phân tích dự báo vào năm 2023, hãng Pfizer/BioNTech đạt doanh thu trên 17 tỉ USD từ mũi vaccine tăng cường trong khi của hãng Moderna là 10 tỉ USD, chỉ bằng một nửa doanh thu dự báo tương ứng là 34 tỷ USD và 23 tỉ USD mà các hãng kỳ vọng đạt được trong năm nay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên