Các KCN VSIP tại Bình Dương: Ba tháng thu hút FDI vượt kế hoạch cả năm

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:25:35

Quý I-2014, hoạt động tại các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả. Nổi bật trong đó là tình hình thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), chỉ trong quý I-2014, các KCN VSIP đã thu hút vượt kế hoạch cả năm 2014 đặt ra.

 

Sản xuất linh kiện bán dẫn tại Công ty TNHH Việt Nam Seibi Semiconductor, KCN VSIP II (Ảnh: T.BÌNH)

Vượt kế hoạch năm

Phó Trưởng ban Quản lý KCN VSIP Lý Hùng cho biết, quý I-2014 các KCN VSIP tại Bình Dương tiếp tục thu hút đầu tư khả quan với tổng vốn gần 441 triệu USD, tăng 388% so cùng kỳ năm 2013. Trong đó có 7 dự án đầu tư mới với vốn đăng ký 45,6 triệu USD và 10 dự án tăng vốn để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng vốn tăng thêm hơn 395 triệu USD.

 Các KCN VSIP I, VSIP II và VSIP II A trên địa bàn tỉnh có diện tích quy hoạch gần 1.816 ha. Từ kết quả thu hút đầu tư trong quý I-2014, tính chung đến nay các KCN VSIP tại Bình Dương đã thu hút gần 395 dự án đầu tư trong và ngoài nước còn hiệu lực. Trong đó có 372 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 5,2 tỷ USD và 20 dự án đầu tư của doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 3.834 tỷ đồng. Các KCN VSIP đã thu hút và giải quyết việc làm cho 120.000 lao động trong và ngoài tỉnh.

Một số dự án có vốn đầu tư mới và tăng vốn lớn như: Công ty TNHH Camoplast Solideal Việt Nam (Luxembourg) đầu tư mới 12 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất lốp và săm xe cao su; Công ty TNHH Molenbergnatie Việt Nam (Bỉ) đầu tư mới 17 triệu USD xây dựng và vận hành kho ngoại quan và kho hàng hóa; Công ty TNHH Kimberly Clark Việt Nam (Hoa Kỳ) tăng vốn 113 triệu USD; Công ty Wonderful Saigon Electrics (Nhật Bản) tăng vốn 210 triệu USD; Công ty TNHH Midea Consumer Electric (Hồng Kông) tăng vốn 41 triệu USD… Với kết quả này, thu hút đầu tư vào các KCN VSIP đã vượt 46% so với kế hoạch năm 2014 đã đề ra.

Đề cập đến nguyên nhân vốn đầu tư quý I-2014 đạt cao, ông Lý Hùng cho rằng nhờ Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi cho các dự án mới và dự án mở rộng trong địa bàn các KCN nên một số dự án lớn như Công ty Wonderful Saigon Electrics, Công ty TNHH Kimberly Clark Việt Nam… đã có kế hoạch mở rộng năm 2013 nay quyết định đầu tư năm 2014. Bên cạnh đó các KCN VSIP tại Bình Dương luôn chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng và các tiện ích dịch vụ để kịp thời đáp ứng nhu cầu mở rộng dự án của các nhà đầu tư. Đồng thời những tín hiệu của một nền hành chính minh bạch, hiện đại được chính quyền và nhân dân tỉnh quyết tâm thực hiện bằng sự kiện khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh tại thành phố mới đã tạo động lực quan trọng đến kết quả đạt được.

Khi chọn VSIP, nhiều nhà đầu tư đều đánh giá cao các KCN trong việc hấp dẫn doanh nghiệp. Được trao chứng nhận trong quý I-2014, Công ty TNHH dược phẩm Medochemie (Cộng hòa Síp) đã đầu tư hơn 16 triệu USD để sản xuất các loại dược phẩm. Ông Pittas Konstantinos, Giám đốc vùng Công ty TNHH dược phẩm Medochemie, cho rằng: “VSIP tại Bình Dương có cơ sở vật chất và hạ tầng rất tốt và hiện đại, thủ tục hành chính nhanh gọn… tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư. Vì vậy mà chúng tôi quyết định chọn lựa nơi đây để triển khai dự án”.

Gia tăng giá trị xuất siêu

Bên cạnh việc thu hút đầu tư hiệu quả, các chỉ tiêu chủ yếu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN VSIP như doanh thu, kim ngạch xuất khẩu và nộp ngân sách Nhà nước đều thực hiện vượt cao so cùng kỳ. Cụ thể trong quý I, doanh thu các doanh nghiệp ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 40% so cùng kỳ năm trước; xuất khẩu ước đạt gần 875 triệu USD, tăng 118% so cùng kỳ; nộp ngân sách 17 triệu USD, tăng 6% so cùng kỳ.

Trong các chỉ tiêu đạt được, điểm đáng lưu ý trong quý I-2014 là các doanh nghiệp trong KCN VSIP tiếp tục xuất siêu. Với kim ngạch xuất khẩu hơn 874,5 triệu USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu chỉ gần 785 triệu USD, tính ra quý I đã xuất siêu gần 90 triệu USD. Như vậy, sau năm 2013, năm đầu tiên kể từ khi hoạt động, các KCN VSIP có kim ngạch xuất khẩu cao hơn kim ngạch nhập khẩu với giá trị xuất siêu đạt 200 triệu USD, bước qua năm 2014 tình hình xuất siêu có chiều hướng tăng mạnh. Điều này cũng cho thấy các doanh nghiệp trong KCN có được thị trường xuất khẩu đã tận dụng tốt các chuỗi cung ứng trong nước để giảm dần giá trị nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo Ban Quản lý KCN VSIP, quý I-2014 là quý đầu năm có vốn đầu tư cao nhất từ trước tới nay. Phần lớn vốn đầu tư thu hút được từ các dự án mở rộng sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn lớn trên thế giới và trong khu vực tập trung vào các lĩnh vực điện tử công nghệ cao, gia dụng, dược phẩm, sản phẩm tiêu dùng cao cấp… với giá trị chiếm đến 89% tổng vốn thu hút được trong quý. Qua đó cho thấy ngoài những thuận lợi về mặt cơ chế, chính sách (chính sách thuế, cải thiện cơ sở hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính…) thì thị trường Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng vẫn là điểm đến được các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư đã làm ăn tại Bình Dương quan tâm. Đây là cơ sở để tin tưởng năm 2014, các KCN VSIP tại Bình Dương sẽ vượt mức rất cao so kế hoạch đề ra.

 

 T.MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên