Các ngân hàng cam kết trần lãi suất huy động VND 14%/năm

Cập nhật: 15-12-2010 | 00:00:00

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước(NHNN), chiều 14-12, ban lãnh đạo NHNN đã tổ chức cuộc họp với Tổng Thư ký và các thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA). Theo đó, các ngân hàng cam kết đồng thuận trần lãi suất huy động là 14%/năm.

 

 Ảnh minh họa

Cuộc họp nhằm đánh giá việc triển khai Chỉ thị số 2164/CT-TTg ngày 30-11-2010 của Thủ tướng về việc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Tân Mão và quý I-2011, đặc biệt là diễn biến mặt bằng lãi suất (LS) VND trong thời gian qua.

 

Đại diện NHTM có ý kiến cho rằng trước thời điểm NHTMCP Kỹ Thương tổ chức đợt khuyến mại huy động vốn VND “3 ngày vàng” với lãi suất cao (17%/năm), mặt bằng LS của hệ thống ngân hàng đang khá ổn định và mức cao nhất chỉ là 13%-14%/năm.

 

Bên cạnh đó, tình hình thanh khoản của hệ thống đang ở tình trạng tốt, các tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động của hầu hết các NHTM thực hiện theo quy định của NHNN.

 

NHNN điều hành các công cụ chính sách tiền tệ linh hoạt, hỗ trợ tích cực thanh khoản cho các TCTD. Vì vậy, không có lý do gì để các NHTM đua nhau đẩy LS huy động VND lên cao, gây mất ổn định thị trường tiền tệ, gây hệ lụy cho hoạt động của từng tổ chức tín dụng và cả hệ thống, từ đó đẩy LS cho vay tăng mạnh ảnh hưởng đến nền kinh tế.

 

Đại diện lãnh đạo các NHTM đều cho rằng cần phải ngăn chặn ngay tình trạng cạnh tranh đua tăng lãi suất không lành mạnh, tình trạng thỏa thuận LS ngầm giữa người gửi tiền và ngân hàng khiến LS thị trường méo mó và không minh bạch.

 

Các NHTM nhất trí cao việc đưa mặt bằng LS huy động về mức phù hợp với chỉ đạo ổn định thị trường tiền tệ, an toàn hệ thống ngân hàng của Thủ tướng Chính phủ bằng sự đồng thuận trần LS huy động giữa các thành viên VNBA. Nhưng lần này không dừng ở mức đồng thuận, mà là sự cam kết của tất cả các NHTM để cùng thực hiện. 

 

Để tránh tình trạng “phá rào”, Chủ tịch, Tổng Thư ký và các thành viên VNBA chính thức đề nghị NHNN với chức năng quản lý nhà nước của mình thực hiện giám sát các NHTM trong việc thực hiện cam kết đồng thuận lãi suất. Mức LS huy động VND bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức theo cam kết đồng thuận của các NHTM không vượt quá 14%/năm.

 

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu hoan nghênh cam kết đồng thuận về lãi suất của các NHTM và  chỉ đạo các đơn vị của NHNN với chức năng, nhiệm vụ của mình và các công cụ quản lý của NHNN tham gia giám sát và xử lý nghiêm khắc các vi phạm cam kết đồng thuận theo đề nghị của các thành viên VNBA.

 

Đồng thời, Thống đốc yêu cầu các NHTM phải niêm yết công khai, minh bạch biểu lãi suất huy động để khách hàng biết, đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên