Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc hội đàm tại Thụy Sĩ

Cập nhật: 07-10-2021 | 06:33:37

Ông Dương Khiết Trì (giữa) trong cuộc gặp với quan chức Mỹ tại Thụy Sĩ. (Nguồn: AFP)

Ngày 6/10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì đã bắt đầu hội đàm tại Thụy Sĩ, động thái được cho là nhằm cải thiện liên lạc song phương khi giữa hai nước còn bất đồng trong nhiều vấn đề.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn một nguồn thạo tin cho biết cuộc họp kín diễn ra tại một khách sạn ở sân bay của thành phố Zurich. Các phóng viên Trung Quốc và phương Tây cũng đã xuất hiện tại đây để đưa tin.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của ông Sullivan với ông Dương Khiết Trì kể từ tháng Ba năm nay, khi hai quan chức cấp cao này gặp mặt tại Alaska trong cuộc họp có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Trong một thông báo ngắn ngày 6/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Dương Khiết Trì và ông Sullivan sẽ "trao đổi những quan điểm về quan hệ Trung Quốc-Mỹ cùng các vấn đề liên quan" tại cuộc họp ở Zurich.

Theo thông báo của Nhà Trắng, cuộc họp này diễn ra sau cuộc điện đàm ngày 9/9 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden "trong bối cảnh hai bên đang tìm cách điều tiết một cách có trách nhiệm cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc."

Cuộc điện đàm đã chấm dứt chuỗi bảy tháng không liên hệ trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung Quốc.

Nhà Trắng cũng cho biết ông Sullivan sẽ đến Brussles để tham gia các cuộc họp với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU). Sau đó, ông này sẽ đến Paris và sẽ thông báo về kết quả cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì với các đối tác châu Âu.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang là ưu tiên trong chương trình nghị sự Mỹ- Trung Quốc, Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai cũng đến Paris để tham dự các cuộc họp của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Bà Tai cũng hy vọng sẽ sớm tổ chức các cuộc thảo luận với những người đồng cấp Trung Quốc về vấn đề trên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên