Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Cập nhật: 22-04-2024 | 08:42:06

Bằng những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, TP.Dĩ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận về công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện các dịch vụ công (DVC).

Nâng cao chất lượng phục vụ

Với phương châm CCHC gắn với chuyển đổi số, lấy người dân, DN làm trung tâm, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An đã xây dựng clip hướng dẫn người dân, DN cách thức đăng ký tài khoản DVC, clip hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Bình Dương được trình chiếu để khi người dân đến trung tâm xem, tìm hiểu; qua đó biết cách thực hiện. Đáng chú ý, trung tâm cũng áp dụng mô hình “Thư gửi công dân số” được người dân, DN đánh giá cao về tính thuận lợi, rút ngắn thời gian, chi phí trong thực hiện DVC. Điều này cũng đã khắc phục được tình trạng người dân làm thất lạc, quên số tài khoản, mật khẩu khi đăng nhập thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Trong quý I-2024, trung tâm đã gửi được trên 1.500 thư gửi công dân số và tặng 1.500 móc khóa cho tổ chức, cá nhân giao dịch tại bộ phận “một cửa”. Đồng thời, trung tâm tiếp tục thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn TP.Dĩ An năm 2024 theo Kế hoạch số 558/KH-UBND ngày 8-3-2024 của UBND thành phố.

Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến làm TTHC trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An

Bên cạnh đó, TP.Dĩ An đã thành lập nhiều đội hình thanh niên tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các phường nhằm hỗ trợ người dân trong nộp hồ sơ trực tuyến. Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong quý I-2024, toàn thành phố đã tiếp nhận tổng 2.612 hồ sơ; trong đó tiếp nhận hồ sơ trực tuyến 1.780 hồ sơ, tỷ lệ gần 76%. Kết quả hồ sơ được giải quyết, tỷ lệ đúng và trước hẹn đạt 100%, không có hồ sơ trễ hẹn. ..

Đặc biệt, kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC, thực hiện Bộ chỉ số 766 được công khai trên Cổng DVC quốc gia, đến tháng 3-2024, TP.Dĩ An đạt 89,73/100 điểm, xếp loại tốt; xếp hạng 1/9 huyện, thị và thành phố của tỉnh. 5/7 phường (Đông Hòa, Tân Bình, An Bình, Bình An, Dĩ An) đạt trên 90 điểm, xếp loại xuất sắc; 2 phường Bình Thắng, Tân Đông Hiệp đều đạt trên 80 điểm, xếp loại tốt.

Tiến tới xây dựng chính quyền số

Công tác CCHC đã được TP.Dĩ An xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc triển khai công tác CCHC được thực hiện đồng bộ đã tạo nên phương pháp làm việc khoa học, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả của các quá trình quản lý, đáp ứng các yêu cầu của các tổ chức và cá nhân. Các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ, mức thu phí, lệ phí được công khai niêm yết rõ ràng. Hệ thống tra cứu kết quả hồ sơ đặt tại điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, nhân dân và nâng cao tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Cũng theo UBND thành phố, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, thành phố tiếp tục huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng DN. Theo đó, TP.Dĩ An tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; triển khai quán triệt thực hiện CCHC theo nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh và kế hoạch của thành phố.

Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên cổng DVC; kích hoạt tài khoản định danh điện tử; sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập Cổng DVC quốc gia; phấn đấu 100% hồ sơ được xử lý trên môi trường trực tuyến và giải quyết, trả kết quả cho người dân đúng hạn. Thành phố tiếp tục rà soát, kiểm soát TTHC, đề xuất đơn giản tối đa các TTHC, bảo đảm đúng nội dung và thời gian quy định; thực hiện nghiêm túc công khai, minh bạch TTHC bằng nhiều hình thức phù hợp để người dân, DN dễ tiếp cận; tăng cường giám sát đối với việc chấp hành của cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện quy trình, thời gian giải quyết TTHC; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và bộ phận “một cửa”; thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Đồng thời, TP.Dĩ An đẩy mạnh xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số cung cấp DVC trực tuyến kết hợp áp dụng mô hình hệ thống quản lý chất lượng; xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng đô thị thông minh TP.Dĩ An năm 2024; tiếp tục thực hiện trình tự, thủ tục các bước đầu tư dự án Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) TP.Dĩ An, công trình dự kiến hoàn thành trong quý IV-2024…

CÔNG TÁC CCHC ĐÃ ĐƯỢC TP.DĨ AN XÁC ĐỊNH LÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM, GÓP PHẦN THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI. VIỆC TRIỂN KHAI CÔNG TÁC CCHC ĐƯỢC THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ ĐÃ TẠO NÊN PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC KHOA HỌC, GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU LỰC VÀ HIỆU QUẢ CỦA CÁC QUÁ TRÌNH QUẢN LÝ, ĐÁP ỨNG CÁC YÊU CẦU CỦA CÁC TỔ CHỨC VÀ CÁ NHÂN.

ĐỖ TRỌNG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên