Bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Phát huy hiệu quả trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm

Cập nhật: 25-03-2024 | 09:32:37

Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), Công an (CA) TP.Dĩ An đã tăng cường các giải pháp nhằm tăng tính răn đe, nâng cao ý thức chấp hành về an toàn giao thông (ATGT) cho người dân.

Tai nạn giao thông từ lỗi trực tiếp

Trong quý I-2024, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP.Dĩ An có sự chuyển biến tích cực, số người chết giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số vụ va chạm, TNGT vẫn diễn ra ở các tuyến, địa bàn trọng điểm, như các phường: Bình Thắng, Tân Đông Hiệp và Đông Hòa.


Lực lượng CSGT - Trật tự Công an TP.Dĩ An tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề nồng độ cồn - ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm

Đại diện CA TP.Dĩ An cho biết qua xác minh, nhận định ban đầu phần lớn nguyên nhân rơi vào lỗi không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường… Trong đó các vụ va chạm, TNGT thường xảy vào khung giờ tối hôm nay đến rạng sáng hôm sau.

Cũng theo nhận định của CA TP.Dĩ An, những vụ va chạm, TNGT xảy ra trên địa bàn gần đây, lực lượng chức năng chưa ghi nhận vụ nào có liên quan đến vi phạm nồng độ cồn. Đây được xem là sự chuyển biến đáng kể về ý thức của người tham gia giao thông khi lực lượng CA TP.Dĩ An đã tích cực tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đến người dân.

Trong công tác này, CA địa phương đã phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thông tin thành phố hàng ngày tuyên truyền bằng hình thức phát thanh tại các chốt đèn giao thông (24/24 giờ). Các địa phương thực hiện tuyên truyền qua Đài Phát thanh của phường 15 phút/2 lần/ngày (ngày thứ hai, thứ năm hàng tuần); phối hợp với cơ quan báo chí truyền thông đăng tải các hoạt động tuyên truyền gắn với tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Mặt khác, lãnh đạo CA TP.Dĩ An chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Trật tự tăng cường ra quân tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, đặc biệt là vi phạm liên quan đến nồng độ cồn.

Số vụ vi phạm ở mức cao

Nhằm nỗ lực kéo giảm tai nạn, lãnh đạo CA TP.Dĩ An chỉ đạo Đội CSGT - Trật tự phối hợp với các lực lượng thực hiện nhiều kế hoạch, chuyên đề về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Trong đó Đội CSGT - Trật tự hàng ngày duy trì 4 tổ tuần tra kiểm soát với hơn 30 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách CA thành phố và Đội xử lý sự cố giao thông, CA các phường, đồn tổ chức tuần tra khép kín trên các tuyến, địa bàn của TP.Dĩ An.

Kết quả đã phát hiện, lập biên bản hơn 5.510 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT; xử phạt tổng số tiền hơn 13,7 tỷ đồng. Trong đó người điều khiển xe mô tô chiếm tỷ lệ vi phạm cao nhất với hơn 4.750 trường hợp, đáng chú ý là hơn 1.900 trường hợp người điều khiển xe mô tô vi phạm nồng độ cồn; 1.015 trường hợp đi không đúng phần đường, làn đường.

Theo Đội CSGT - Trật tự CA TP.Dĩ An, trong công tác, cán bộ, chiến sĩ có thái độ, tác phong chuẩn mực. Việc xử lý vi phạm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” dựa trên nguyên tắc “Thượng tôn pháp luật” để răn đe, giáo dục người vi phạm. Qua đó, lực lượng CSGT đã tuyên truyền trực tiếp đối với gần 4.770 lượt người vi phạm trật tự ATGT để tránh tái phạm, tạo sự chuyển biến trong nhận thức nhằm thay đổi, điều chỉnh hành vi, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, lành mạnh trên địa bàn TP.Dĩ An.

HOÀNG HOẢN - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên