Cải thiện chỉ số niềm tin

Cập nhật: 18-07-2023 | 08:32:48

Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố kết quả Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II-2023 được thực hiện thông qua khảo sát mạng lưới rộng lớn gồm 1.300 thành viên của EuroCham Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Theo báo cáo, Chỉ số BCI trong quý II-2023 đứng ở mức 43,5 điểm, giảm nhẹ từ mức 48 điểm ghi nhận trong quý I. Đây là số điểm thấp nhất kể từ mức đáy 15,2 điểm năm 2021 khi xảy ra đại dịch Covid-19. Chỉ số BCI là báo cáo được thực hiện hàng quý, được xem là thước đo để đánh giá góc nhìn của cộng đồng DN và các nhà đầu tư châu Âu về thị trường Việt Nam.

Theo khảo sát, khoảng 48% số người tham gia kỳ vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của công ty họ vào Việt Nam sẽ tăng trong quý tới. Việt Nam vẫn củng cố vị trí là một trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 DN, cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của nền kinh tế. Góp ý chính sách, các DN được khảo sát nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường pháp lý, phát triển cơ sở hạ tầng và bảo đảm khả năng tiếp cận nguồn tài chính để nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam đối với FDI.

Hiện Bình Dương cũng đang phải chịu tác động lớn bởi tình hình khó khăn toàn cầu. Sự sụt giảm về xuất khẩu và các đơn hàng đã tác động lớn đến các DN châu Âu và cộng đồng DN nói chung. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà đầu tư, Bình Dương vẫn đang là vùng đất với nhiều hứa hẹn mang lại sự phát triển cho các DN cả ở trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sôi động, tỉnh cần phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư. Để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Dương năm 2023, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư theo mô hình chuyển đổi số hướng đến phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh giúp các DN trên địa bàn phát triển bền vững.

Hiện tỉnh đang đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng; quy hoạch xây dựng và mở rộng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư; quy hoạch phát triển đô thị, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; triển khai đào tạo nguồn nhân lực, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho DN khi đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tin rằng, Bình Dương sẽ trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên