Cần bảo đảm an toàn tại các hồ bơi

Cập nhật: 13-07-2016 | 07:20:57

Những vụ đuối nước thương tâm xảy ra tại các hồ bơi trong thời gian gần đây đã làm dấy lên lo ngại đối với các bậc phụ huynh khi cho con em đến vui chơi hoặc học bơi tại các hồ bơi.

 Chương trình dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt do ngành lao động - thương binh & xã hội tổ chức tại hồ bơi Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: T.V

Lâu nay, khi đưa con em đến vui chơi, học bơi tại các hồ bơi, các bậc phụ huynh thường an tâm vì ở những nơi này có sự giám sát của nhân viên cứu hộ, trực hồ và cả huấn luyện viên dạy bơi. Tuy nhiên, trên thực tế thời gian qua vẫn xảy ra những vụ việc đuối nước đau lòng tại chính các hồ bơi do sự lơ là của những người có trách nhiệm. Qua những vụ việc trên, mọi người cần quan tâm hơn nữa đến việc bảo đảm an toàn tại các hồ bơi, không nên có tâm lý chủ quan vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Để bảo đảm an toàn tại các hồ bơi, các tổ chức, cá nhân có hồ bơi cần tuân thủ nghiêm các quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bơi, lặn (của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Về điều kiện trang thiết bị, đối với hồ bơi có độ sâu khác nhau thì phải có dây phao ngang được căng để chia khu vực có độ sâu từ 1m trở xuống cho người chưa biết bơi; trang bị đầy đủ sào cứu hộ, phao cứu sinh đặt ở những vị trí thuận lợi, dễ nhìn thấy. Ngoài ra, còn phải có bảng biểu như bảng nội quy (khuyến cáo những người không nên tham gia bơi, lặn…). Trong khu vực hồ bơi phải có đầy đủ những bảng báo hiệu đặt ở các hướng khác nhau và ở vị trí thuận lợi nhất cho việc quan sát và chỉ dẫn người sử dụng hồ bơi như: Biển báo hiệu khu vực dành cho người không biết bơi, bảng báo độ sâu nguy hiểm, biển cấm các hành vi như nhảy chúi cắm đầu ở khu vực bể bơi có độ sâu ít hơn 1,40m…

Và trên hết, để bảo đảm an toàn tại các hồ bơi, thì điều kiện tiên quyết vẫn là điều kiện về nhân viên chuyên môn. Theo đó, nhân viên cứu hộ phải có chứng nhận chuyên môn và nhân viên cứu hộ phải có mặt thường trực khi có người tham gia bơi, tập luyện. Số lượng nhân viên cứu hộ phải bảo đảm tỷ lệ 200m2 hồ bơi/nhân viên hoặc khi có đông người tham gia tập luyện phải bảo đảm tỷ lệ 50 người bơi/ nhân viên. Yêu cầu đối với nhân viên cứu hộ là: Luôn ở tư thế sẵn sàng cứu hộ, thường xuyên nhắc nhở người bơi thực hiện tốt nội quy của hồ bơi, quan sát, giám sát chặt chẽ khu vực được phân công, phát hiện kịp thời mọi hiện tượng có biểu hiện đuối nước, tổ chức cứu hộ kịp thời và thông báo ngay với nhân viên y tế và cơ sở y tế gần nhất.

Thiết nghĩ, những vụ đuối nước tại các hồ bơi thời gian qua là bài học đắt giá cho những nhân viên cứu hộ, trực hồ và cả huấn luyện viên dạy bơi. Hơn ai hết, họ phải ý thức rõ trách nhiệm của mình, không được chủ quan, sao nhãng trong việc giữ an toàn cho người bơi, tạo sự an tâm cho mọi người khi họ chọn nơi đây làm điểm đến để vừa vui chơi vừa trang bị kỹ năng bơi lội phòng tránh đuối nước, nhất là đối với trẻ em.

 ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=490
Quay lên trên