Cán bộ “một cửa” hành động vì dân phục vụ

Cập nhật: 30-05-2024 | 08:56:25

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần khẳng định: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”. Lời dạy của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị và đã được chứng minh qua thực tiễn cuộc sống. Học tập, làm theo Bác, những cán bộ “một cửa” trên địa bàn tỉnh đang ra sức hành động vì dân phục vụ.

 

Anh Phạm Đăng Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thuận An đã xây dựng quy trình chuẩn, tuyên truyền cải cách hành chính thông qua màn hình led đặt tại trung tâm và 10 xã, phường

 Sáng tạo những cách làm hay

Với sự am hiểu về công nghệ thông tin (CNTT), anh Phạm Đăng Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thuận An, đã sáng tạo nhiều cách làm giúp cho trung tâm ngày càng hoạt động hiệu quả hơn, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi số (CĐS) hiện nay. Khi được hỏi về việc xây dựng các quy trình chuẩn trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), anh Tùng cho biết: “Làm sao để cho người dân dễ làm, ai cũng làm được TTHC trên môi trường mạng là chúng tôi cảm thấy vui rồi…”.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng qua gần 6 tháng năm 2024, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thuận An đã đạt nhiều kết quả tốt, nằm trong nhóm dẫn đầu của tỉnh về Bộ chỉ số 766. Các chỉ số hài lòng, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC trên môi trường số đều tăng điểm đáng kể, được người dân, doanh nghiệp (DN) ghi nhận và đánh giá cao.

Trong quý I năm 2024, anh Tùng còn tham mưu UBND TP.Thuận An trang bị các màn hình led 55 inch đặt phía trước trung tâm và tại bộ phận “một cửa” của 10 xã, phường trên địa bàn TP.Thuận An. Đồng thời, anh sáng tạo và xây dựng khung hình tuyên truyền dễ hiểu, tuyên truyền cho người dân, DN qua màn hình led để người dân nắm được các quy trình nộp hồ sơ qua mạng, các trang chính thống như: Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia thông qua tên miền https://dichvucong.gov.vn và của tỉnh Bình Dương https://dichvucong. binhduong.gov.vn.

“Thông qua các màn hình led, chúng tôi muốn tuyên truyền đến người dân, DN cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là cảnh báo các hình thức lừa đảo qua mạng như: App “DVC” giả mạo; khuyến cáo các thủ đoạn yêu cầu cập nhật ứng dụng VNeID qua đường link có chứa mã độc; khuyến cáo các hình thức lừa đảo qua mạng để người dân, DN cảnh giác”, anh Tùng chia sẻ.

Ở nhiều địa phương đông dân cư khác như: Tân Đông Hiệp, An Bình, Dĩ An (TP.Dĩ An); Bình Hòa, Thuận Giao, Bình Chuẩn, Lái Thiêu (TP.Thuận An), 14 phường và tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi cũng ghi nhận được nhiều hình ảnh cán bộ tâm huyết, tận tình tuyên truyền về CĐS, giúp người dân hiểu rõ tiện ích thiết thực từ các ứng dụng CNTT. Nhiều cán bộ đã “dấn thân”, làm việc tận lực cả ngày lẫn đêm. Đơn cử là chị Lưu Mỹ Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một. Hàng ngày, chị tất bật với việc xây dựng các quy trình chuẩn để giúp người dân nắm rõ, thực hiện tốt TTHC trên môi trường mạng. Chị đã tham mưu xây dựng được đội tình nguyện viên chuyên nghiệp, hướng dẫn mọi người dân thực hiện dễ dàng TTHC trên nền tảng số.

Đồng hành CĐS với người dân

Tương tự, ở xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên, nhiều cán bộ luôn hết lòng vì công việc trong giai đoạn CĐS. Cụ thể là chị Huỳnh Ngọc Khanh, cán bộ văn phòng thống kê, phụ trách bộ phận “một cửa” xã Bạch Đằng. Thời gian qua, chị đã cùng với cán bộ, đảng viên của xã luôn phát huy tinh thần tiên phong, tình nguyện trong CĐS, nhất là tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ sử dụng tài khoản định danh điện tử trong giao dịch điện tử, DVC trực tuyến; sử dụng thông tin giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID, căn cước công dân gắn chip thay thế các giấy tờ trong giao dịch theo quy định của pháp luật.

 Làm sao để cho người dân dễ làm, ai cũng làm được TTHC trên môi trường mạng là chúng tôi cảm thấy vui rồi…”.

(Anh Phạm Đăng Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thuận An)

Đặc biệt, chị Huỳnh Ngọc Khanh đã xây dựng nhiều mô hình hay trong CCHC như phát phiếu thông tin cho người dân, trong phiếu hướng dẫn cụ thể các bước làm TTHC trên môi trường số. Ngoài ra, chị còn tham mưu thành công nhiều mô hình như hình thức sân khấu hóa để tuyên truyền DVC. Thông qua đó, người dân trong xã hiểu được tiện ích của CĐS, biết thực hiện chữ ký số, cài đặt tài khoản hồ sơ công…

Xã Bạch Đằng có gần 10.000 nhân khẩu nhưng hiện nay gần như ai cũng có tài khoản định danh điện tử, nhiều người có chữ ký số. Qua đài phát thanh, loa tuyên truyền, các chương trình sân khấu hóa hàng tuần được tổ chức đã hỗ trợ người dân rất nhiều, tạo ấn tượng tốt đẹp về người cán bộ trong lòng nhân dân. Kết quả đến ngày 27-5-2024, xã Bạch Đằng, là địa phương dẫn đầu cấp xã về Bộ chỉ số 766 với 94,56 điểm, trong đó nhiều chỉ số có điểm tuyệt đối như: Công khai minh bạch 18/18 điểm, chỉ số hài lòng 18/18 điểm…

Có thể nói, đông đảo cán bộ bộ phận “một cửa” trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung trong công việc. Họ đã giúp người dân hiểu rõ được tiện ích của CĐS để từ đó chung tay với chính quyền xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong tương lai.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=727
Quay lên trên