Cần đánh giá nghiêm túc về việc giáo dục cho trẻ em chuyên biệt

Cập nhật: 21-03-2013 | 00:00:00

Chuyện đâu của riêng ai

Mỗi chúng ta ai cũng luôn mong cho con của mình thông minh, năng động, hoạt bát, thế nhưng không may khi con có những biểu hiện khác lạ hơn so với những trẻ bình thường thì phụ huynh cũng đừng quá căng thẳng mà cần quan sát con thật chi tiết để sớm có biện pháp hỗ trợ cho trẻ. Các biểu hiện khác lạ biểu hiện qua nhiều hành vi khác nhau như trẻ chỉ gắn bó với một vài vật dụng mà không ham thích các loại đồ chơi, không để ý lúc cha mẹ đi hay về, thích chui xuống nằm dưới gầm các vật nặng như dưới gầm giường, không cho tắm rửa, không biết dùng trí tưởng tượng để chơi bắt chước, không biết nguy hiểm, rất khó chịu khi cắt tóc… Những trường hợp như vậy, ngoài việc chăm sóc, dạy dỗ trẻ từ trong gia đình, thì việc phối hợp với nhà trường là vô cùng quan trọng.

Thực tế cho thấy trẻ chuyên biệt thật sự chưa được quan tâm và nhìn nhận đúng đắn do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân hàng đầu là cha mẹ không phân biệt được khi con trẻ có những hành vi khác lạ hơn mức bình thường, phát hiện được nhưng ngại thừa nhận do tâm lý xã hội, phát hiện được nhưng không biết gửi con ở đâu… Hiện chưa có thống kê chính xác nào về hiện trạng này ở Bình Dương, nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi đã có nhiều phụ huynh có trẻ chuyên biệt phải gửi con của mình vào những nhóm trẻ tư nhân để giữ giúp để họ có thể đi làm việc (do những trường mầm non không nhận vì trẻ có thể quấy nhiễu đến môi trường học tập của các trẻ em bình thường khác bằng những hành vi không kiểm soát được của mình). Tuy nhiên, những nhóm trẻ này chỉ đơn thuần là làm công việc giữ trẻ chứ không có phương pháp điều trị, tác động, điều chỉnh hành vi giúp trẻ vượt qua khó khăn. Đó chính là lý do trường Mầm non Chuyên biệt Baby’s Star, tại Khu dân cư Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một lần đầu tiên được đưa vào giảng dạy ở Bình Dương.

Và tấm lòng của những người yêu trẻ

Nhận thấy việc dành cho trẻ chuyên biệt một môi trường riêng, thật phù hợp với tâm lý và chiều hướng phát triển của trẻ là một nhu cầu thiết thực và có ý nghĩa xã hội lớn, góp phần quan tâm, chăm lo một cách đầy đủ đối với trẻ chuyên biệt, vì thế Hội Laser Bình Dương, trường MN Chuyên biệt Khai Trí (TP.HCM) và các bác sĩ chuyên khoa tỉnh Bình Dương phối hợp cùng với trường MN Baby’s Star chuẩn bị đưa ngôi trường chuyên biệt đầu tiên ở Bình Dương vào giảng dạy. Ngôi trường sẽ đón trẻ bắt đầu từ tháng 4-2013. Đây quả là một nỗ lực đáng được trân trọng của đội ngũ giáo viên nhà trường và các ngành chức năng.

Nói về lý do thành lập trường, Hiệu trưởng trường Baby’s Star, Võ Hà Thiên Quốc chia sẻ: “Bắt đầu bằng một câu chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ chút nào. Hôm ấy, tôi tình cờ đi ngang một cơ sở giữ trẻ tư nhân. Giữa trưa nắng có một em bé ở trần chạy long nhong giữa sân trường mà không thấy ai quan tâm. Giây phút ấy tôi cảm thấy thật bất bình. Nếu tôi mà là phụ huynh của bé thì tôi sẽ đau lòng biết bao nhiêu khi nhìn thấy hình ảnh như thế. Vì thế, tôi quyết tâm đầu tư và đưa vào phục vụ trường MN Chuyên biệt Baby’s Star”.

Trường ứng dụng phương pháp tiên tiến và hiệu quả nhất hiện nay dành cho các em như phương pháp TEACCH, phương pháp TÂM VẬN ĐỘNG của Bernard Aucouturier, phương pháp ABA (applied Behavior Analysis - Phân tích hành vi ứng dụng), phương pháp ĐIỀU HÒA GIÁC QUAN, phương pháp THỦY TRỊ LIỆU, phương pháp ÂM NHẠC TRỊ LIỆU, kết hợp với ứng dụng LASER bán dẫn công suất thấp trong hỗ trợ điều trị cho trẻ. Với đội ngũ giáo viên đã được tập huấn chuyên nghiệp, cơ sở vật chất phục vụ tốt cho các phương pháp điều trị, đây sẽ là môi trường tốt nhất cho niềm tin và sự kỳ vọng của phụ huynh.

TRUNG KIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=220
Quay lên trên