Cần được hỗ trợ để phát triển

Cập nhật: 11-11-2022 | 22:38:15

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa ở Bình Dương đã đạt được những thành tựu khả quan là kết quả tổng hợp từ việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đột phá sáng tạo của tỉnh. Bình Dương đã và đang đạt được sự phát triển khá toàn diện, cả kinh tế và văn hóa - xã hội, công nghiệp và đô thị, nông nghiệp, nông thôn và nông dân, bằng chứng rõ nét nhất là Bình Dương đã vượt qua và vươn lên mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.

Thực tế, Bình Dương tiếp tục là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao của cả nước và là địa phương đầu tiên đạt mức thu nhập trung bình cao, đã đặt Bình Dương đứng trước thách thức sớm phải đương đầu và vượt qua bẫy thu nhập trung bình. Xác định đây không chỉ là bài toán về năng suất lao động, phát triển kinh tế, mà còn là bài toán phát triển bền vững, bình đẳng xã hội, phát triển bao trùm và đồng đều, bài toán đô thị hóa, kết nối, hội nhập phát triển. Do đó, trong giai đoạn 2021- 2030, Bình Dương xác định sẽ tái cấu trúc mạng lưới công nghiệp nội tỉnh và xây dựng các mô hình công nghiệp mới, gắn liền với mạng lưới công nghiệp của vùng.

Bên cạnh phát triển các khu công nghiệp, Bình Dương cũng rất chú trọng phát triển các cụm công nghiệp (CCN) nhằm tạo mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ cá thể mở rộng và phát triển sản xuất và có điều kiện đầu tư công nghệ mới, đồng thời giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, góp phần làm tăng tốc độ đô thị hóa của tỉnh. Chính vì thế, đối với Bình Dương việc thành lập, phát triển và quản lý CCN trong thời gian tới là rất cần thiết và cấp bách.

Việc xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển CCN một cách hiệu quả, thiết thực nhất đã và đang mở ra cho tỉnh nhà những hướng phát triển mới. Điều đặc biệt, hiện nay Bình Dương đang triển khai thực hiện việc di dời, chuyển đổi công năng các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tồn tại bên ngoài các khu, CCN tại các địa phương phía nam của tỉnh lên các địa phương phía bắc. Và để làm được điều đó, hơn lúc nào hết Bình Dương cần sự chung tay, hỗ trợ từ cơ chế, chính sách để giải quyết những rào cản, vươn lên mạnh mẽ .

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên