Cận tết, tấn công mạnh tội phạm cờ bạc

Cập nhật: 12-01-2022 | 08:57:31

Thời điểm cuối năm, tình hình tội phạm cờ bạc diễn biến phức tạp. Để chủ động đấu tranh, lực lượng công an tăng cường các biện pháp trấn áp, qua đó, nhiều tụ điểm đánh bạc đã bị triệt xóa.


Một điểm đánh bạc chuyên nghiệp vừa được Phòng PC02 Công an tỉnh triệt xóa

“Nổ” sòng bạc được bảo kê

Thực hiện cao điểm tấn công tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh đã tăng cường điều tra cơ bản, nắm tình hình địa bàn, qua đó đã phát hiện một số đối tượng bắt đầu có biểu hiện “lôi kéo” các con bạc thắng thua bằng tiền.

Từ tài liệu thu thập, Phòng PC02 xác định một tụ điểm đánh bạc được tổ chức tinh vi trong căn nhà 2 tầng ở khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TP.Dĩ An. Căn nhà có nhiều lớp cửa kiên cố, có người cảnh giới phía trước. Người đứng ra tổ chức sòng bạc này còn tung tin “có người bảo kê sòng bạc”.

Xét thấy vụ việc có tính chất phức tạp, gây mất ANTT và bức xúc trong nhân dân, Phòng PC02 đã xác lập hiềm nghi, tập trung lực lượng triệt xóa tụ điểm đánh bạc này. Vào chiều 26-12-2021, các trinh sát thuộc Đội chống tệ nạn xã hội và mua bán người thuộc Phòng PC02 phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Dĩ An triển khai lực lượng áp sát căn nhà trên. Khi thời điểm thích hợp, lực lượng đột kích tóm gọn các đối tượng cảnh giới rồi ập vào bắt quả tang nhiều con bạc đang say sưa sát phạt. Có 7 con bạc bị bắt giữ, thu giữ tổng số tiền 45,5 triệu đồng.

Đại úy Võ Văn Sơn, Phó trưởng phòng PC02, cho biết: “Sòng bạc trên là một trong các sòng điển hình về hoạt động của các đối tượng đánh bạc vì được tổ chức tinh vi, chuyên nghiệp. Từ đó, Phòng PC02 kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe, giáo dục cho người dân. Những ngày qua, với việc phối hợp, Phòng PC02 đã triệt xóa được 2 tụ điểm đánh bạc ở các căn nhà kiên cố tại TP.Dĩ An và huyện Bắc Tân Uyên”.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Tương tự, qua công tác quản lý địa bàn, đối tượng, Công an TX.Tân Uyên đã phát hiện, triệt xóa 2 tụ điểm đánh bạc với 14 đối tượng. Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết theo quy luật hoạt động của tội phạm, những ngày cận Tết Nguyên đán tình trạng đánh bạc lại nổi lên. Hệ lụy kéo theo đó là phát sinh nhiều loại tội phạm khác, như: Cho vay lãi nặng, trộm cắp, ma túy, cố ý gây thương tích…

Các tụ điểm đánh bạc cũng là nơi phát sinh hoạt động cho vay lãi nặng, khi lãi mẹ đẻ lãi con và con bạc không đủ khả năng trả tiền thì sẽ biến tướng sang hình thức bắt giữ người trái pháp luật để đòi tiền trả nợ, gây mất ANTT. Để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn cờ bạc, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự tăng cường nắm địa bàn. Công an các xã, phường tiến hành rà soát các tụ điểm phức tạp về ANTT có biểu hiện đánh bạc dưới mọi hình thức để lên danh sách tập trung đấu tranh. Trong đó, cảnh sát khu vực, công an xã, phường tuyệt đối không được buông lỏng quản lý địa bàn; khi lãnh đạo Công an thị xã phát hiện tụ điểm nằm ngoài danh sách báo cáo mà lực lượng cơ sở không biết, không nắm rõ sẽ chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự tổ chức đấu tranh, triệt xóa trước, sau đó sẽ xử lý trách nhiệm của cảnh sát khu vực, người đứng đầu công an xã, phường vì để địa bàn phát sinh tệ nạn cờ bạc, gây mất ANTT.

“Hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên đã “vắng bóng” hình thức đánh bạc game “bắn cá”. Lực lượng công an cũng thường xuyên tổ chức gọi hỏi, răn đe các đối tượng đã có tiền án về tội “đánh bạc”. Trong trường hợp phát hiện tụ điểm đánh bạc phải kiên quyết đấu tranh, triệt xóa, làm cho tội phạm cờ bạc không có “đất sống” ở địa phương. Song song đó, Công an thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào tố giác tội phạm để bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Qua 15 ngày thực hiện cao điểm bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an thị xã đã tổ chức 6 cuộc tuyên truyền với hơn 400 lượt người dự, phát gần 3.000 tờ rơi phòng chống các loại tội phạm”, thượng tá Phú chia sẻ thêm.

Đại úy Võ Văn Sơn, Phó trưởng phòng PC02, cho biết thời gian gần đây xuất hiện các đối tượng tổ chức đánh bạc lưu động. Chúng lắp đặt camera quan sát từ nhiều phía, thuê người cảnh giới quanh khu vực sòng bạc. Khi các con bạc vào địa điểm thì khóa các cửa ra vào và bắt đầu hoạt động.

Địa điểm đánh bạc thường xuyên thay đổi, có lúc là những căn nhà kiên cố, nhiều lớp cửa; có lúc là những căn nhà nằm giữa lô cao su, khu vắng người qua lại hay nằm trên một quả đồi chỉ còn một con đường độc đạo đi đến thông qua việc cấu kết với các nhà xe chạy dịch vụ vận chuyển các con bạc từ nhiều nơi đến. Ngoài ra, một số địa phương đang nổi lên loại hình đánh bạc núp bóng game “bắn cá”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên