Cần tích cực hơn nữa trong vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”

Cập nhật: 05-08-2011 | 00:00:00

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới ngày càng có những kết quả cụ thể. Quỹ “Ngày vì người nghèo” phát huy tác dụng rất lớn khi đi vào đời sống, thực hiện các chương trình như xây nhà đại đoàn kết cho người dân khó khăn về nhà ở. Tất cả nhờ vào sự đồng thuận của chính quyền, người dân đến doanh nghiệp tích cực hưởng ứng. Vẫn có những khó khăn nhất định khi thực hiện cuộc vận động này. Dưới đây là ý kiến của ông Phạm Văn Cành, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đối với công tác này trong thời gian tới. Những gia đình văn hóa tiêu biểu được tuyên dương

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong giai đoạn mới được tiếp tục đẩy mạnh để góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới. UBMTTQVN tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở ngành, đoàn thể thực hiện những phần việc cụ thể để cuộc vận động thu được hiệu quả cao, thiết thực, góp phần nâng cao mức sống, sự thuận lợi cho người dân. Về phía UBMTTQVN tỉnh, chúng tôi thấy cần làm tốt những việc sau:

Vận động nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng ngoài ngân sách Nhà nước. Cụ thể là phải vận động tiếp tục xây dựng đường hẻm, trục nhánh, đường liên thôn, ấp, đèn chiếu sáng nhằm xây dựng đời sống khu ấp văn minh, tiến bộ và thuận tiện hơn cho người dân ở địa phương...

Đối với địa phương ở cấp xã phải vận động bà con chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo kịp sự phát triển của huyện, thị. Có hướng nhằm giúp nông dân chuyển từ nông nghiệp đơn thuần sang trồng cây màu có giá trị cao. Bên cạnh đó là phát triển dịch vụ và kêu gọi đầu tư để phát triển các lĩnh vực khác. Tất cả nhằm nâng cao mức thu nhập, mức sống cho người dân địa phương.

Vấn đề nữa là bảo tồn văn hóa ở các cơ sở văn hóa. Tạo điều kiện để người dân hưởng thụ văn hóa. Ngành nghề truyền thống của các địa phương cần được tiếp tục duy trì và phát triển nhằm tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn.

 Một vấn đề quan trọng nữa là dứt khoát thực hiện bằng được không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh (800.000 đồng/người/tháng) và phải phát triển kinh tế bền vững. Vận động trong khu ấp thực hiện đầy đủ 6 tiêu chí về gia đình văn hóa. Một thực tế là cuộc vận động này gắn với 19 tiêu chí của phát triển nông thôn mới sẽ rất khó khăn khi thực hiện nhưng chúng ta phải quyết tâm hơn trong tuyên truyền, triển khai các chương trình hành động cụ thể. Có như thế đời sống của nhân dân mới được nâng cao, tiến bộ hơn. Theo tiêu chí mới này thì rất ít xã đạt được, chắc chắn phải tiếp tục thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Bản thân tôi vừa đi thực tế tại xã Thạnh Hội, huyện Tân Uyên. Nhìn sơ thôi đã thấy nhiều  tiêu chí chưa đạt. Đường giao thông nông thôn chẳng hạn, một số đường trục chính vẫn còn lầy lội. Nông nghiệp cũng nên chuyển đổi để bà con trồng cây màu có giá trị kinh tế cao hơn. Với tiêu chí duy trì, phát triển ngành nghề truyền thống thì những địa phương như làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp của TX.Thủ Dầu Một cũng... vướng! Ở đây có 12/19 tiêu chí đạt, như thế là còn đến 7 tiêu chí nữa phải tiếp tục thực hiện mới hoàn thành những yêu cầu đặt ra...

 

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ năm 1995 có nội dung toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, có quy mô rộng lớn nhằm thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa bàn dân cư. Cuộc vận động đã mang lại những hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt, thu hút được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, góp phần tạo nên sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Chỉ thị nêu rõ, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên cơ sở bổ sung nội dung, tiêu chí thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” gắn với việc huy động mọi nguồn lực nhằm bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, vùng nghèo.

Để đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Thành lập Ban vận động từ Trung ương đến cơ sở. Chính phủ phân công một Phó Thủ tướng làm Phó Trưởng ban vận động cấp Trung ương, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành tham gia làm thành viên: ở địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã) cử một Phó Chủ tịch UBND cùng cấp làm Phó Trưởng ban vận động, đại diện lãnh đạo một số ngành liên quan tham gia làm thành viên. Ở khu dân cư tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban vận động.

Chỉ đạo rà soát, bổ sung tiêu chí và ban hành các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”; hàng năm tiến hành đăng ký, bình chọn danh hiệu gắn với việc tổng kết cuộc vận động và tổ chức “Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc” 18-11. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chính quyền các cấp tạo cơ chế phù hợp, thuận lợi để MTTQ các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động trong giai đoạn mới...

(Trích Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”)

 

QUỲNH NHƯ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên