Cần xem sản xuất sạch hơn là chiến lược liên tục

Cập nhật: 20-10-2022 | 09:49:58

Sản xuất sạch hơn (SXSH) là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp, hướng đến sản xuất bền vững, vừa bảo đảm lợi ích kinh tế vừa thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN). Sau quy trình cải tiến, chuyên gia SXSH đề xuất với công ty về việc duy trì SXSH sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất khi nó trở thành công việc quản lý hàng tuần, thậm chí là hàng ngày. Việc quan trắc định kỳ ở cấp DN và quá trình sản xuất là chìa khóa để duy trì SXSH. Qua việc báo cáo với Ban lãnh đạo từng số liệu cụ thể, công ty theo dõi cụ thể cân bằng vật chất của quá trình sản xuất so với lượng sử dụng thực tế để xác định các thất thoát và kịp thời có kế hoạch khắc phục. Thông qua các dự án SXSH được triển khai đã cho thấy nhiều lợi ích trong việc giám sát hiệu quả thông qua giảm thiểu điện, nước, hơi tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm, lợi nhuận thu được...

Tuy rất nhiều lợi ích trong sản xuất song hiện nay việc áp dụng SXSH trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, như: Nhận thức của các DN về lợi ích của SXSH chưa cao. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến khó tiếp cận SXSH đối với DN. Nhiều DN cho rằng SXSH chỉ đơn thuần liên quan đến vệ sinh môi trường. Do đó, lãnh đạo DN gần như không quan tâm thậm chí còn cho rằng SXSH có thể gây tốn kém thêm cho DN mình. Bên cạnh đó, một tâm lý nữa của các DN là không muốn thay đổi vì cho rằng DN của họ vẫn hoạt động tốt mà không cần bất cứ sự can thiệp nào khác.

Cộng thêm, rào cản kỹ thuật cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến cho việc SXSH chưa thực sự đi vào sản xuất, kinh doanh của các DN. Thấy được lợi ích trước mắt, các DN thường có xu hướng tập trung vào công đoạn bán hàng hơn là đầu tư công nghệ, thiết bị mới để giảm chi phí trong sản xuất. Hơn nữa, đối với DN nhỏ và vừa, chi phí đầu tư cho công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu thường lớn so với khả năng của DN và thời gian hoàn vốn dài, vì vậy các DN cũng khó có thể áp dụng giải pháp đầu tư công nghệ mới.

Tuy thế, đã đến lúc SXSH cần được xem như là một chiến lược thực hiện liên tục của DN chứ không đơn thuần là dự án như hiện nay, đáp ứng yêu cầu phát triển, xu hướng tiêu dùng bền vững đang diễn ra mạnh mẽ.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=447
Quay lên trên