Cần xử lý nghiêm tình trạng chó thả rông

Cập nhật: 28-03-2024 | 08:59:13

Thời gian qua, công tác quản lý đàn chó nuôi trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Ngành chức năng đã thông tin tuyên truyền sâu rộng qua nhiều hình thức, để người dân hiểu rõ tính chất nguy hiểm của bệnh dại, cách phòng, chống bệnh dại. Ngành chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền để người nuôi chó mèo có trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định về quản lý chó, không để chó chạy rông, rọ mõm khi đưa chó ra ngoài.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít người thiếu ý thức, thả rông chó ra đường, không đeo rọ mõm, tự do chạy nhảy vẫn xuất hiện ở các công viên, đường phố, khu dân cư... là mối ẩn họa khôn lường, khiến cho người dân lo lắng và bức xúc. Tình trạng này làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Mặc dù pháp luật đã có quy định cụ thể về trách nhiệm của chủ nuôi chó cũng như các mức xử phạt đối với các hành vi nuôi thả chó gây nguy hiểm cho cộng đồng nhưng trên thực tế, những quy định này tại nhiều nơi vẫn không được nghiêm chỉnh chấp hành. Chi cục Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản tỉnh cho rằng cần có sự phối hợp tốt hơn từ người dân và chính quyền các cấp cùng với cơ quan thú y. Hiện nay nhiều địa phương trong tỉnh muốn thành lập đội bắt chó nuôi thả rông để tăng cường công tác quản lý nhưng chưa có đủ cơ sở pháp lý để xây dựng kinh phí cho các hoạt động có liên quan.

Không chỉ bệnh dại, gây thương tích và ảnh hưởng tâm lý nặng nề cho những trường hợp không may bị chó dữ tấn công, việc chó phóng uế bừa bãi còn khiến môi trường ô nhiễm hay chó bất ngờ chạy qua đường gây tai nạn giao thông. Tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm nay mặc dù đã được phản ánh lên cơ quan chức năng, nhưng chưa được xử lý triệt để. Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc phải xử lý nghiêm những người nuôi chó thả rông.

PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên