Căng thẳng ngoại giao giữa Ấn Độ và Mỹ tiếp tục gia tăng

Cập nhật: 11-01-2014 | 00:00:00

 Cổng vào Đại sứ quán Mỹ ở New Delhi, Ấn Độ. 

Căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Ấn Độ lại leo thang khi ngày 10-1, Ấn Độ quyết định trục xuất một quan chức ngoại giao Mỹ tại nước này.

Trước đó, New Delhi đã yêu cầu Washington rút một quan chức có cấp bậc tương đương với Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York, bà Devyani Khobragade - người bị bắt giữ tháng 12-2013 do cáo buộc gian lận thị thực.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki xác nhận việc Ấn Độ quyết định trục xuất quan chức ngoại giao Mỹ và bày tỏ "lấy làm tiếc" khi New Delhi coi việc trục xuất này là cần thiết.

Dự kiến, quan chức Mỹ bị trục xuất sẽ rời khỏi Ấn Độ trong vòng 48 giờ theo yêu cầu của New Delhi. Hiện danh tính của nhân vật này chưa được tiết lộ.

Bà Psaki nhấn mạnh quan hệ ngoại giao Mỹ-Ấn đang trong giai đoạn thử thách và chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm biện pháp nhằm xoa dịu sự căng thẳng trong quan hệ hai nước đồng thời hy vọng vụ việc sẽ sớm kết thúc.

Bà Psaki cũng bày tỏ mong muốn Ấn Độ có những bước đi quan trọng cùng với Mỹ cải thiện mối quan hệ chiến lược này.

Mặc dù trước đó hai bên đã đạt được thỏa thuận cho phép bà Khobragade được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao và về nước, song người phát ngôn khẳng định bà Khobragade sẽ không được phép quay lại Mỹ trừ khi bị đưa ra xét xử tại tòa án nước này. Ngoài ra, hồ sơ của bà sẽ được lưu trong các hệ thống giám sát nhập cảnh và thị thực để tránh cấp thị thực mới cho quan chức ngoại giao này.

Ngày 9-1 vừa qua, các công tố viên tòa án thành phố New York đã chính thức đệ trình thẩm phán liên bang bản cáo trạng kết tội bà Khobragade gian dối thị thực và trả lương cho người giúp việc thấp hơn một nửa mức lương tối thiểu do luật pháp Mỹ quy định.

Việc bà Khobragade bị cảnh sát New York bắt giữ hồi tháng 12 năm ngoái khiến quan hệ ngoại giao giữa New Delhi và Washington trở nên căng thẳng với những hành động trả đũa lẫn nhau chưa từng có giữa hai đối tác chiến lược này.

Trong khi đó, các nguồn tin cho hay tối 10-1, bà Khobragade đã về đến Ấn Độ trên chuyến bay khởi hành từ New York của hãng hàng không Air India./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=345
Quay lên trên