Cảnh giác nạn trộm cắp tài sản gia tăng vào cuối năm

Cập nhật: 13-12-2022 | 08:23:44

Trong năm 2022, tội phạm trộm cắp tài sản vẫn còn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu phạm pháp hình sự xảy ra trong toàn tỉnh. Trong đó, nhiều nhất là các vụ trộm xe máy xảy ra ở các khu nhà trọ, nơi tập trung đông công nhân làm việc và sinh sống.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 348 vụ trộm cắp tài sản, chiếm tỷ lệ hơn 37% trong cơ cấu phạm pháp hình sự của tỉnh. Trong khi đó, 9 tháng của năm công an toàn tỉnh cũng đã điều tra làm rõ 207 vụ, bắt 284 đối tượng liên quan đến tội trộm cắp tài sản.


Công an các địa phương tăng cường tuần tra đêm để phòng ngừa tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản. Ảnh: THANH QUANG

Qua điều tra các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây cho thấy tội phạm này hoạt động đơn lẻ nhưng với phương thức, thủ đoạn tinh vi, gây ra nhiều vụ trộm cắp có tính chất nghiêm trọng, thiệt hại lớn. Cụ thể là các vụ xảy ra tại các thành phố Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và TX.Bến Cát. Tình hình các nhóm từ 2 đối tượng trở lên hoạt động chuyên nghiệp, lưu động gây ra nhiều vụ đột nhập để trộm cắp tài sản tại cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng, nhà dân vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, phổ biến nhất là thủ đoạn các đối tượng lợi dụng thời gian từ 23 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau để gây án vì đây là lúc người dân ngủ say, dễ mất cảnh giác nhất. Trong 9 tháng của năm đã xảy ra 102 vụ trộm với phương thức này, chiếm 34% tổng số vụ trộm cắp tài sản. Thủ đoạn trộm cắp xe máy tập trung xảy ra nhiều nhất vào khoảng thời gian từ 5 giờ đến 19 giờ với 146 vụ, chiếm 48,6% tổng số vụ trộm cắp tài sản. Ngoài ra, còn một số vụ trộm cắp tài sản khác do đối tượng lợi dụng sự quen biết với bị hại, khi phát hiện sơ hở nổi lên lòng tham lấy trộm tài sản.

Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, đặc biệt là thời điểm cuối năm, Công an tỉnh đã đưa ra các giải pháp cũng như khuyến cáo người dân. Theo đó, Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tập trung tuyên truyền đến cơ quan, tổ chức, người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tự quản lý, bảo vệ tài sản của mình. Để không mất tài sản, người dân tự trang bị các khóa chống trộm; khi để xe máy ở nơi công cộng phải có người trông coi, để ở những nơi dễ quan sát; khi về đến nhà phải đưa xe máy vào trong, không để xe bên ngoài; khi đi ngủ phải khóa cổng, khóa cửa, gia cố các loại khóa, bản lề của các cửa…

Các cơ quan chức năng cần tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, để mỗi người, mỗi nhà phải là hạt nhân trong công tác phòng ngừa đối với các loại tội phạm; phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm tại địa bàn cơ sở, điển hình như: Đội xung kích phòng, chống tội phạm, đội tuyên truyền phòng, chống tội phạm; đội công nhân xung kích tại các doanh nghiệp; tổ hòa giải; tổ an ninh nhân dân; tổ tự quản về an ninh trật tự... Qua đó, chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp giải quyết những mâu thuẫn trong nhân dân; phát hiện cung cấp các thông tin về tội phạm trộm cắp tài sản tại địa bàn.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên