Cảnh giác thủ đoạn phá niêm chì tuồn hàng ra ngoài

Cập nhật: 06-02-2018 | 09:52:42

Tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống tội phạm và gian lận thương mại, chống hàng gian, hàng giả do Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 CP và BCĐ 389 Quốc gia tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan, cho rằng hiện nay vấn đề đáng lưu ý trong công tác chống hàng lậu là với mặt hàng tạm nhập tái xuất xuất hiện tình trạng phá niêm chì để tẩu tán hàng trong thị trường nội địa. Theo ông Cẩn, trong quá trình vận chuyển hoặc đang lưu kho, các đối tượng dùng mọi thủ thuật để “rút ruột”, phá niêm chì để đưa hàng đi tiêu thụ. Các mặt hàng chủ yếu là rượu ngoại, hàng điện tử có giá trị cao.


Số hàng hóa liên quan được phát hiện tại một nhà kho để đưa đi tiêu thụ tại thị trường nội địa

Theo báo cáo của BCĐ 389 tỉnh Bình Dương, trong năm 2017, đội 4, Phòng Cảnh sát kinh tế CA tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế (C46) Bộ Công an đã triệt phá một vụ việc có tính chất như trên. Lực lượng đã bắt quả tang đối tượng Đoàn Phi V. (ngụ quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh) và Kim Thế C. (ngụ quận 12, TP.Hồ Chí Minh) có hành vi phá vỡ niêm phong chì (seal) của container đưa hàng ra ngoài tiêu thụ. Theo đúng như tờ khai hải quan, container hàng này quá cảnh từ Singapore về Việt Nam, sau đó vận chuyển sang Campuchia. Tuy nhiên khi hàng về đến cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì V. điều khiển xe container về Bình Dương để phá niêm chì và lấy hàng hóa bên trong ra. Qua kiểm tra bên trong chứa nhiều thùng sữa, rượu, linh kiện điện tử. Lực lượng tiến hành kiểm tra kho hàng của công ty thì tiếp tục phát hiện nhiều đồ điện gia dụng đắt tiền trong kho.

Theo C46, đường dây này chuyên buôn lậu rượu, sữa, đồ điện tử, điện lạnh dưới hình thức hàng quá cảnh từ Nhật Bản, các nước châu Âu qua cảng Cái Mép tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, rồi đến Campuchia. Tuy nhiên, sau khi làm thủ tục hải quan, các đối tượng buôn lậu đã tập kết hàng tại Bình Dương. Toàn bộ số hàng được cắt kẹp chì, tổ chức xuống hàng, sau đó đem đi cất giấu tại nhiều kho hàng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Để thay thế hàng lậu đã tẩu tán, các đối tượng đóng các thùng xốp, cạc tông rỗng chất đầy vào container rồi tiếp tục xuất sang Campuchia. Sau gần một năm đeo bám, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng phối hợp cùng Công an Bình Dương đã phá án thành công.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên