“Cặp đôi hoàn cảnh” trên đường phố mưu sinh

Cập nhật: 16-09-2015 | 08:55:54

Đối với người lành lặn, mưu sinh đã là chuyện khó, riêng với người khuyết tật thì cuộc sống thật không dễ chút nào. Dọc quanh đường phố Bình Dương, chúng tôi đã bắt gặp những số phận như thế. Họ như cây xương rồng, từ vùng sa mạc, vẫn thắp lên cho đời những bông hoa bình dị nhất trong cuộc sống. Đó là ý chí, nghị lực họ luôn phấn đấu vươn lên, hòa nhập cuộc sống bằng niềm khát khao, mưu cầu hạnh phúc.


Vợ chồng anh Linh chị Thủy bán vé số tại khu vực ngã tư Hòa Lân (TX.Thuận An).
Ảnh: P.HIẾU

Cứ thế họ... yêu nhau

Bị mù năm lên 10 tuổi, anh T.V.H, ở TX.Dĩ An, tưởng chừng cuộc đời rơi vào bế tắc. Bỏ học từ lớp 6, anh H. hòa nhập vào cuộc sống rất khó khăn, nếu không có một ngày “duyên số” đưa anh gặp ông thầy dạy đàn từ núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh) về Bình Dương dạy anh. Những ngày đầu học đàn, 5 đầu ngón tay rướm máu vì bấm dây đàn, cuối cùng anh H. cũng học lỏm được vài ba điệu đàn Bolero, Chachacha, Rumba, Slow… thì thầy cho “xuống núi”.

Anh H. bắt đầu đi bán kẹo kéo quanh các KCN ở TX.Dĩ An, giọng ca anh không được ngọt như bao người khác, bán bữa được bữa ế, anh không kiếm đủ tiền lo cho cuộc sống. May thay, anh gặp được chị H.T.T., người bị bại liệt từ lúc lên 5, hai số phận kém may mắn gặp nhau nên vợ thành chồng. Anh H. trở thành “đôi chân” cho chị và chị trở thành “đôi mắt” cho anh, hai người cùng dắt nhau vượt qua những khiếm khuyết cơ thể của mình.

Chị T. được trời ban cho giọng hát ngọt ngào. Có thêm vợ “trợ giúp”, công việc bán kẹo kéo của anh T. ngày càng thuận lợi hơn. Hàng ngày hai vợ chồng anh lang thang đến những quán nhậu, các tụ điểm vui chơi giải trí bằng tiếng đàn và lời ca để mời chào khách mua kẹo kéo. Số tiền lời từ việc bán kẹo kéo không những anh chị đủ nuôi sống bản thân mà còn có dư để lo cho đứa con đang vào tuổi học mẫu giáo đến trường. Hạnh phúc nhất là đứa con trai của anh chị có cơ thể bình thường như bao đứa trẻ khác. Niềm vui của anh chị bây giờ chính là lo cho con được ăn học đàng hoàng, để con đi bằng đôi chân của chính mình khi vào đời.

Cuộc đời vẫn đẹp sao!

Một cặp đôi bị khiếm thị ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một để lại cho chúng tôi sự thán phục không kém, đó là gia đình anh Linh, chị Thủy. Khi anh chị đến với nhau, gia đình hai bên ra sức ngăn cản, vì lý do mù như thế, đến với nhau làm sao chăm sóc cho nhau, rồi sinh con đẻ cái nữa. Nhưng tất cả là duyên số, là nghị lực và phấn đấu của hai vợ chồng đã đánh tan mọi lời dị nghị. Sống với nhau hơn 10 năm, họ có với nhau hai mặt con, đứa nào cũng ngoan ngoãn lễ phép, học giỏi. Đứa con của anh chị nay học lớp 10, đã biết thay cha mẹ làm việc nhà, cơm nước khi hai vợ chồng anh chị đi bán vé số.

Nơi mưu sinh của vợ chồng anh Linh tại góc những ngã tư trên đường phố Bình Dương. Chị chuyên “trị” nhạc quê hương, giọng hát cuốn hút mọi người, còn anh Linh đứng cầm vé số mời khách. Nắng mưa, hai vợ chồng vẫn đồng hành cùng nhau, bữa ăn nhiều khi qua loa cho có lệ, tất cả tiền bạc anh chị dành hết cho con ăn học. Vất vả, khó khăn như thế nhưng anh chị vẫn luôn vui vẻ, yêu đời. Chị Thủy tâm sự, chị rất mê hát, hát làm chị quên bao khó khăn, vất vả, hát làm cho chị thêm phấn khởi yêu đời. Nhưng anh chị vẫn còn nỗi buồn, bởi đôi khi lại bị những kẻ vô lương tâm giật vé số. Có khi đứt cả vốn, nhưng không đi bán là cuộc sống gia đình sẽ gặp khó khăn. Cứ thế họ gắn bó, chia sẻ cho nhau những vất vả trên đường mưu sinh và nhân đôi niềm vui khi con cái trưởng thành, học hành nghiêm túc.

Góc ngã tư hay ngang dọc các quán, hãy dành chút thời gian trong cuộc sống xô bồ. Hãy ngắm nhìn những con người đơn sơ, mộc mạc… để thấy rằng, ta còn may mắn hơn rất nhiều người. Thật là cuộc đời vẫn đẹp sao!

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật- Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo (NKT,TMC&BNN) tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 9.035 NKT, 2.137 TMC, 4.125 BNN và 289 bệnh nhân mắc bệnh nan y. Trong những năm qua, hội luôn tích cực vận động sự tự nguyện, chia sẻ trong cộng đồng, thu hút mọi tiềm năng của xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng tham gia bảo trợ cho NKT,TMC&BNN nhằm góp phần giúp họ cải thiện cuộc sống, tạo điều kiện cho họ phát huy khả năng tham gia các hoạt động xã hội.

Năm 2015, hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình trọng tâm hỗ trợ giúp đỡ NKT,TMC&BNN gắn với nhiệm vụ của Nhà nước và địa phương bảo đảm tính hiệu quả bền vững. Cụ thể, trợ giúp về y tế, trợ giúp về phương tiện đi lại, trợ giúp cải thiện sinh hoạt, trợ giúp dạy nghề, tạo việc làm...

T.V

 

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên