Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Chỗ dựa tinh thần cho người cao tuổi

Cập nhật: 06-01-2021 | 08:07:42

 Khi trở thành hội viên câu lạc bộ (CLB), họ không chỉ được thăm hỏi khi ốm đau, mừng thọ, mà còn được vay vốn làm ăn, được kết nạp vào đội dưỡng sinh, văn nghệ. Sau 3 năm thành lập, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) phường Phú Hòa đã trở thành “ngôi nhà thứ hai”, là chỗ dựa tinh thần cho người cao tuổi (NCT) có cuộc sống còn nhiều khó khăn. Mô hình này đã được nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh nhân rộng.

 Đội dưỡng sinh của CLB vừa tham dự giải cúp các CLB thể dục dưỡng sinh TP.Thủ Dầu Một và đạt thành tích cao

 Chỗ dựa cho người khó khăn

Mới đây, khi nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh “vì có thành tích trong công tác xây dựng và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2017-2020”, bà Lê Thị Thanh Hồng, Chủ nhiệm CLB LTHTGN phường Phú Hóa, không giấu được niềm vui lẫn xúc động. “Tôi thay mặt các hội viên trong CLB gửi lời cảm ơn đến các ban, ngành địa phương đã tạo điều kiện để CLB chúng tôi ngày một lớn mạnh. Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để đưa đưa CLB đi lên, nỗ lực tập luyện để đạt thành tích cao trong cuộc thi dưỡng sinh tới đây tại Hà Nội”, bà Hồng phát biểu.

Nói về những ngày đầu mới thành lập CLB bà Hồng cho biết CLB đã gặp không ít khó khăn. Đó là số hội viên phải đủ 50 người, bên cạnh đó phải có ít nhất 30 triệu đồng làm quỹ để giúp các hội viên xoay vòng vốn. Nhờ sự trợ giúp của Hội NCT TP.Thủ Dầu Một cho mượn vốn, UBND phường Phú Hòa cử cán bộ là đoàn viên, hội phụ nữ tham gia vào CLB, vận động đủ số hội viên vào CLB nên CLB từng bước vượt qua khó khăn.

Từ nguồn quỹ ban đầu cộng với sự trợ giúp của hội viên là những người có điều kiện, hàng năm, CLB giải quyết cho hàng chục lượt hội viên vay vốn làm ăn. Số tiền vay chỉ từ 2 - 3 triệu đồng/lượt hội viên nhưng đã giúp cho không ít hội viên có số vốn nhỏ ban đầu để kinh doanh các nghề mưu sinh như: Thu mua phế liệu, bán nước giải khát, bán xôi, bánh mì... Điển hình như trường hợp của bà Ngô Thị Nhỏ ở khu phố 9. Năm nay bà Nhỏ đã ngoài 70 tuổi, sống trong căn nhà tình thương được chính quyền địa phương xây tặng. Trước đây, cuộc sống khó khăn nên bà Nhỏ thường dựa vào sự trợ giúp của địa phương. Từ ngày được vay vốn từ CLB, bà thu mua phế liệu quanh các khu chợ, khu dân cư nên có thu nhập, có tiền để lo cho sinh hoạt bản thân.

Bà Lê Thị Thanh Hồng cho biết thêm, tiền lãi vay được CLB trích làm quỹ để thăm hỏi hội viên khi ốm đau, chúc thọ. Qua 3 năm thực hiện, mô hình CLB thực sự đã phát huy hiệu quả, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT. Từ 30 triệu đồng được hỗ trợ ban đầu, đến nay, tổng quỹ của CLB được tăng lên. CLB đã trả được nguồn vốn mượn này. Các hoạt động tự giúp nhau được phát huy, thực hiện tốt tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ việc nhà, thăm hỏi các hội viên khi bị ốm đau, neo đơn, không nơi nương tựa…

Sân chơi cho người cao tuổi

Bên cạnh tạo nguồn vốn, giúp nhau làm kinh tế, nhiều năm nay, CLB LTHTGN phường Phú Hòa còn là sân chơi bổ ích cho NCT. Trong CLB này hình thành nhiều đội phong trào như: Đội dưỡng sinh, đội văn nghệ, đội múa. Các hoạt động này được duy trì tập luyện để phục vụ trong các buổi sinh hoạt định kỳ, tham gia biểu diễn trong các hội thi của thành phố. CLB còn tổ chức giao lưu với các CLB khác trên địa bàn. Những bài tập dưỡng sinh được CLB chia nhóm tập luyện hàng ngày, góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao tinh thần cho hội viên.

Đến nay, CLB LTHTGN phường Phú Hòa có 78 hội viên. Trong đó, có 70% hội viên là NCT, số hội viên nữ vào CLB chiếm 60 - 70%; số hội viên có hoàn cảnh khó khăn chiếm 70%, đúng theo tiêu chí thành lập CLB.

Trong các hoạt động của CLB, mạnh nhất là phong trào luyện tập dưỡng sinh. Vừa qua, đội dưỡng sinh của CLB đã đạt thành tích cao trong cuộc thi dưỡng sinh TP.Thủ Dầu Một, được chọn tham dự cuộc thi dưỡng sinh toàn quốc tới đây tại Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, hội viên CLB tâm sự: “3 năm nay, từ khi tham gia CLB tôi thấy mình trẻ ra, tinh thần lạc quan, vui vẻ hơn trước rất nhiều. Vào CLB tôi có nhiều bạn bè để tâm sự, chia sẻ. 5 giờ sáng là thức dậy lên đường tập luyện dưỡng sinh, nâng cao sức khỏe, không ốm đau nhiều như trước. Khi con cái đã trưởng thành, cuộc sống của người già thường tẻ nhạt hơn rất nhiều nên có được những CLB như thế này để chúng tôi vui chơi, sinh hoạt là rất bổ ích”.

Nhìn chung, từ khi thành lập CLB LTHTGN trên địa bàn phường đến nay, cuộc sống của các thành viên NCT có nhiều đổi thay, tinh thần lạc quan, vui vẻ hơn. Các thành viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm ăn, kinh nghiệm chăm lo con cái, gia đình; tham gia vào những hoạt động bổ ích cho chính bản thân để sống vui, sống khỏe và có ích cho xã hội.  

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên