Câu lạc bộ những người tình nguyện Tân Uyên: Kết nối yêu thương, chung sức vì cộng đồng

Cập nhật: 12-06-2023 | 09:22:39

Gần 20 năm thành lập cũng chừng ấy thời gian Câu lạc bộ Những người tình nguyện (CLB NNTN) Tân Uyên trực thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.Tân Uyên đồng hành với người dân nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Những việc làm cụ thể, thiết thực của CLB thời gian qua đã hỗ trợ đắc lực cho Hội CTĐ TP.Tân Uyên trong công tác nhân đạo, góp phần tích cực bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

 Các thành viên CLB Những người tình nguyện Tân Uyên tặng quà cho học sinh khó khăn

 Kết nối tấm lòng thiện nguyện

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Hội CTĐ TP.Tân Uyên luôn chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt tình nguyện trong công tác thiện nguyện, nhân đạo. Một trong những mô hình thiện nguyện phát huy hiệu quả tích cực trong thời gian qua do Hội CTĐ thành phố trực tiếp quản lý đó là CLB NNTN.

Bà Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Tân Uyên, cho biết mục tiêu hoạt động của CLB là tập hợp các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn thành phố có tấm lòng thiện nguyện cùng với Hội CTĐ tổ chức vận động nguồn lực giúp đỡ các đối tượng khó khăn, yếu thế trong cộng đồng, góp phần cùng Hội CTĐ thành phố thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước trên địa bàn. CLB hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự đóng góp kinh phí theo khả năng để tham gia các hoạt động do Hội CTĐ địa phương phát động.

Nhằm kết nối những tấm lòng thiện nguyện để chia sẻ yêu thương trong cộng đồng, từ năm 2005, CLB NNTN Tân Uyên chính thức ra đời. Lúc mới thành lập, CLB có 8 thành viên tham gia. Trải qua thời gian và ý nghĩa mang lại từ những việc làm mà CLB đã thực hiện, đến nay, CLB NNTN Tân Uyên đã có 38 thành viên tham gia sinh hoạt. Mỗi thành viên trong CLB có công việc, ngành nghề hoạt động khác nhau, có người là chủ doanh nghiệp, có người là nhà tu hành, cũng có người ở nhà nội trợ…, nhưng ở họ đều có chung một tâm niệm là làm việc gì đó có ý nghĩa nhằm giúp ích cho đời, cho những hoàn cảnh kém may mắn.

Có lẽ, mong muốn giúp ích cho đời là chất xúc tác kết nối họ đến với nhau trong một tổ chức thiện nguyện, để cùng nhau mang yêu thương đến chia sẻ với người dân khó khăn. Việc thiện mà họ làm đều xuất phát từ tấm lòng và không ai muốn nói đến đóng góp của mình. Họ chỉ âm thầm đến với bà con khi người khó khăn cần và thấy vui, hạnh phúc vì đã làm được việc tốt giúp đời là đủ.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Thời gian qua, công tác nhân đạo trên địa bàn TP.Tân Uyên đã nhận được sự quan tâm, chung sức tham gia của nhiều đơn vị, cá nhân, trong đó có sự đóng góp hết sức tích cực của CLB NNTN. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tấm lòng thiện nguyện, các thành viên trong CLB vẫn âm thầm làm những việc thiện chia sẻ với người khó khăn hơn. Tùy theo khả năng của mình, các thành viên đã cùng nhau đóng góp, ủng hộ nguồn lực thực hiện các chương trình, các cuộc vận động do Hội CTĐ TP.Tân Uyên phát động.

Tổng giá trị thực hiện các mô hình xã hội nhân đạo, trợ giúp các đối tượng khó khăn, yếu thế trong 3 năm qua của CLB NNTN Tân Uyên đạt trên 3,7 tỷ đồng. Qua đó, CLB đã trợ giúp cho 8.260 lượt trường hợp khó khăn.

Chỉ tính trong 3 năm gần đây (từ năm 2021 đến 2023), CLB đã tham gia đóng góp cùng Hội CTĐ thành phố thực hiện nhiều chương trình, hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Điển hình như trong phong trào “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam” (nay là phong trào Tết nhân ái) nhân dịp chuẩn bị đón tết cổ truyền dân tộc hàng năm, các thành viên trong CLB đã ủng hộ, đóng góp và cùng Hội CTĐ thành phố trao tặng 5.415 phần quà với tổng trị giá hơn 2,8 tỷ đồng. CLB tài trợ 271 suất học bổng, tặng 59 xe đạp và 2.710 quyển tập cho các em học sinh ở các cấp học vượt khó học tốt với tổng trị giá gần 405 triệu đồng.

Bên cạnh đó, CLB còn tham gia ủng hộ nguồn lực cho mô hình “Bữa ăn dinh dưỡng” vì bệnh nhân nghèo và chương trình “chợ 0 đồng”. Trong 3 năm qua, CLB đã hỗ trợ 1.575 lượt trường hợp bệnh nhân nghèo, hỗ trợ 1.000 phiếu đổi hàng miễn phí cho người dân, công nhân khó khăn đi “chợ 0 đồng” với tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Riêng Tháng nhân đạo năm 2023, các thành viên CLB cũng đã ủng hộ thực hiện 3 phiên “chợ 0 đồng” do Hội CTĐ thành phố tổ chức, hỗ trợ 450 phiếu đổi hàng miễn phí cho hộ khó khăn, công nhân mất việc, giảm giờ làm… với tổng kinh phí 450 triệu đồng.

Có thể thấy, xuất phát từ trái tim, sự đóng góp, chia sẻ của các thành viên CLB NNTN Tân Uyên không chỉ hỗ trợ về vật chất, mà còn tiếp thêm sức mạnh, nâng đỡ tinh thần cho những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Phương đánh giá những đóng góp, hỗ trợ thiết thực của CLB trong thời gian qua đã góp phần cùng Hội CTĐ thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên