Chăm lo, bảo vệ trẻ em nghèo

Cập nhật: 02-07-2024 | 09:16:17

TP.Bến Cát hiện có hơn 200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhằm giúp các em có điều kiện sống tốt hơn, được đến trường, địa phương này không ngừng quan tâm thực hiện tốt các chính sách, vận động xã hội hóa để chăm lo thường xuyên. Các hoạt động vui chơi, giải trí, tăng cường thể chất cho các em đã và đang được địa phương thực hiện tốt.

 Dịp hè 2024, các xã, phường trên địa bàn TP.Bến Cát đồng loạt tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi và tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

 Tạo điều kiện đến trường

TP.Bến Cát hiện có hơn 37.600 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP.Bến Cát, những năm gần đây, số trẻ em theo cha mẹ đến địa phương lập nghiệp, sinh sống tăng nhanh. Qua đó, các khu phố có trên 1.000 trẻ cũng tăng dần qua hàng năm. Điển hình như khu phố 6, 3A, 3B phường Thới Hòa; khu phố 1, 2 phường Tân Định; khu phố An Hòa và Phú Nghị phường Hòa Lợi; khu phố 3, 4 phường Mỹ Phước đều có trên 1.000 trẻ. Để chăm lo tốt cho các em, địa phương đã tăng cường công tác quản lý, theo dõi, cập nhật số liệu để bảo đảm trường lớp học tập cho trẻ em qua từng năm.

Đa phần số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thường rơi vào hộ nghèo, trẻ mồ côi, số trẻ đang sống với ông, bà ở các khu nhà trọ. Một số trẻ khi đến địa phương không có giấy tờ tùy thân nên khó nhập học. Để giúp các em được đến trường, được học tập, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các địa phương hỗ trợ các em nhiều mặt, đó là từng bước hoàn thiện thủ tục giấy tờ, tăng cường các lớp học tình thương ở các phường đông dân. Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.Bến Cát, cho biết: “Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 400 em đang theo học các lớp học tình thương ở các phường Tân Định, Thới Hòa, Mỹ Phước, Chánh Phú Hòa và đang duy trì rất tốt. Với các em lớn, việc được đi học, biết chữ sẽ dễ tìm được việc làm, hòa nhập xã hội. Còn các em trong độ tuổi đến trường, khi hoàn thành các thủ tục giấy tờ, được địa phương hỗ trợ đến trường để có điều kiện học tập tốt hơn”.

Cùng với đó, chương trình hỗ trợ học bổng cho trẻ đến trường được thành phố thực hiện trên nhiều kênh của Hội Khuyến học thành phố, Hội Khuyến học các xã, phường, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố... đã giúp các em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn. Liên đoàn Lao động TP.Bến Cát cũng thường xuyên phối hợp với các công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp tổ chức trao học bổng, tập sách, chăm lo, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho con em công nhân lao động. Với các em gặp khó khăn đột xuất cần hỗ trợ ngay, địa phương sẽ đứng ra vận động các doanh nghiệp, các cá nhân hảo tâm để hỗ trợ kịp thời.

Hàng năm, cứ bước vào năm học mới, tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố đều có chương trình vận động, giúp trẻ khó khăn có điều kiện đến trường. Qua đó, hàng ngàn cuốn tập, sách, máy tính, điện thoại, xe đạp... được hỗ trợ trẻ em nghèo. Với nhóm trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các ban ngành, đoàn thể ở các xã, phường luôn có những hoạt động quyên góp, hỗ trợ nhằm giúp các em có đời sống vật chất tốt hơn. Điển hình như hoàn cảnh của em Triệu Anh Duy ở trọ với bà ngoại tại phường Mỹ Phước. Bà ngoại đã già, không còn sức lao động. Những năm qua, nhờ sự hỗ trợ nhiều mặt của địa phương và nguồn trợ cấp xã hội, Duy tiếp tục được đến trường và học tập khá tốt.

Đa dạng các hoạt động

Để chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cuộc sống tốt hơn, TP.Bến Cát thực hiện đồng bộ các giải pháp như vận động giảm tiền thuê trọ, hỗ trợ xây nhà tình thương tạo mái ấm cho các em; vận động hỗ trợ quà vào các dịp lễ, tết. Các xã, phường thường xuyên thực hiện các chương trình “chợ 0 đồng”, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, người ở trọ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hàng năm, Phòng LĐTB&XH tham mưu UBND thành phố nhiều hoạt động lớn và ý nghĩa cho thanh thiếu nhi và tặng hàng ngàn phần quà cho các em vào dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi; thực hiện chương trình bảo trợ dài hạn cho nhóm trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19; phối hợp với Quỹ “Bảo trợ trẻ em” tỉnh trao hỗ trợ dài hạn; đưa các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đi tham quan... Địa phương cũng tổ chức chiến dịch truyền thông, lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em. Qua đó, thành phố kêu gọi các ban ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ; hạn chế tối đa trẻ bị bạo lực, bị xâm hại, bị tai nạn thương tích, bị bóc lột sức lao động.

 MỤC TIÊU ĐỀ RA CỦA TP.BẾN CÁT TRONG NĂM 2024 LÀ 95% TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN ĐƯỢC TRỢ GIÚP, CHĂM SÓC THƯỜNG XUYÊN; 80% TRẺ ĐƯỢC PHÁT HIỆN CÓ NGUY CƠ RƠI VÀO HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN ĐƯỢC CAN THIỆP; 75% HỘ GIA ĐÌNH CÓ TRẺ DƯỚI 10 TUỔI ĐẠT TIÊU CHÍ “NGÔI NHÀ AN TOÀN”...

TP.Bến Cát cũng tổ chức giao ban định kỳ (hàng quý) nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Riêng đối với cấp xã, phường tổ chức giao ban hàng tháng nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới cộng tác viên và kịp thời triển khai, báo cáo các nội dung hoạt động về bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở địa bàn khu, ấp. Các đơn vị, địa phương thực hiện tuyên truyền các chính sách phòng, chống xâm hại trẻ em; tăng cường biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em với nhiều hình thức như pa nô khẩu hiệu, xe tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo... của cơ quan, ban ngành, đoàn thểthành phố.

Mục tiêu đề ra của TP.Bến Cát trong năm 2024 là 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp, chăm sóc thường xuyên; 80% trẻ được phát hiện có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được can thiệp; 75% hộ gia đình có trẻ dưới 10 tuổi đạt tiêu chí “Ngôi nhà an toàn”... Thành phố tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, đề án, hoạt động trọng tâm và các mô hình đã đề ra, như: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động xã hội nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ đến từng gia đình; thực hiện tốt chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ. Cùng với đó, địa phương tiếp tục ra soát, cập nhật, hỗ trợ cho số trẻ mắc bệnh tim, trẻ bị bệnh hiểm nghèo; duy trì hoạt động 10 Câu lạc bộ “Bảo vệ và hỗ trợ giúp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng”...  

QUANG TÁM - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=138
Quay lên trên