Chăm lo, hỗ trợ thanh niên công nhân

Cập nhật: 14-05-2022 | 08:57:32

Trong tháng 5, các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức và triển khai đến Đoàn cơ sở thực hiện đồng loạt. Tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh phối hợp với các ngành, các cấp tiếp tục chăm lo, hỗ trợ cho TNCN.


Thành đoàn Thủ Dầu Một phối hợp trao tặng quà cho thanh niên công nhân khó khăn trong chương trình khởi động Tháng Công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân năm 2022

Quan tâm chăm lo đời sống

Khởi động Tháng Công nhân, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã tổ chức vòng loại hội thi karaoke bolero với gần 100 TNCN đăng ký tham gia. Trong 3 đêm vòng loại, Ban tổ chức sẽ chọn ra 30 thí sinh xuất sắc dự thi vòng bán kết. Hội thi là dịp để TNCN thể hiện sở thích ca hát và tạo niềm vui đời sống văn hóa tinh thần. Trung tâm còn phối hợp trao tặng 30 phần quà cho TNCN khó khăn và thành lập Câu lạc bộ Kết nối TNCN số 33. Trung tâm là một trong những đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn sẽ đồng hành với TNCN trong nhiều hoạt động Tháng Công nhân.

Theo kế hoạch triển khai của Tỉnh đoàn, các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức những hoạt động tập trung vào nội dung chăm lo đời sống, tinh thần cho TNCN. Trong đó, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, giao lưu thể dục thể thao tại các khu chế xuất, khu công nghiệp; tư vấn, chăm sóc sức khỏe; triển khai các chương trình hỗ trợ, đồng hành với TNCN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ TNCN mất việc đột xuất, gặp tai nạn lao động…

Ngoài ra, các đơn vị tích cực vận động, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn thực hiện các chương trình “Phiên chợ bán hàng giá gốc”, “Siêu thị 0 đồng”... Đoàn cấp huyện chủ động tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao tặng các giỏ quà san sẻ yêu thương cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đồng thời rà soát, đề xuất trao “Quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Bình Dương” cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn…

Đa dạng chương trình

Thực hiện Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tổ chức các chương trình hỗ trợ, đồng hành, tiếp sức TNCN và lao động trẻ khó khăn. Chương trình ngày hội “Tiếp sức TNCN và người lao động”, tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” sẽ được Tỉnh đoàn tổ chức tại TX.Tân Uyên.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết chương trình ngày hội “Tiếp sức TNCN và người lao động” có nhiều hoạt động thiết thực đối với công nhân lao động. Tại ngày hội có phiên chợ bán hàng giá gốc, gian hàng phỏng vấn tuyển dụng lao động, trao quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, trao căn phòng mơ ước cho TNCN, tuyên dương và tặng quà cho các bí thư chi đoàn, chi hội trưởng, chủ nhiệm câu lạc bộ - đội - nhóm TNCN. Ngày hội còn có hoạt động tư vấn sức khỏe, khám, phát thuốc miễn phí con em TNCN, người lao động; hội thi tiếng hát TNCN, tư vấn pháp luật… Tại ngày hội, Tỉnh đoàn phát động toàn Đoàn thực chương trình “Nghìn giỏ quà san sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch Covid-19” để tiếp tục hỗ trợ người lao động sau dịch bệnh.

Trên tinh thần đó, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương - Tiếp sức TNCN và lao động trẻ với các hành trình, chuyến xe đến những chi hội, khu nhà trọ, khu nhà ở tập thể… để thăm hỏi, động viên và trao tặng các phần quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương.

Đối với các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc tổ chức ít nhất một chuyến xe cấp huyện và phát động 100% cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức các chuyến xe trao quà cho người lao động khó khăn ở địa phương. Ngoài việc chăm lo vật chất, Tỉnh đoàn còn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần bằng việc tổ chức hội thi tiếng hát TNCN với hình thức online và tập trung thực hiện trao tặng các khu vui chơi, các phần quà, học bổng, tổ chức “Sân chơi cuối tuần”, “Ngày chủ nhật vui” dành cho con em TNCN tại các khu nhà trọ.

Một số chỉ tiêu thực hiện hưởng ứng Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh:

- 100% Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh có hình thức vận động, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn thực hiện các chương trình “Phiên chợ bán hàng giá gốc cho TNCN”, “Phiên chợ 0 đồng”, Gian hàng “0 đồng”... Bên cạnh đó là tổ chức ít nhất một trong các hoạt động, như: Tuyên dương, tôn vinh TNCN và lao động trẻ tiêu biểu, “Ngày hội TNCN”, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tư vấn pháp luật, tư vấn sức khỏe sinh sản phục vụ TNCN tại các khu công nghiệp; phấn đấu vận động thành lập ít nhất 1 tổ chức Đoàn, 1 tổ chức hội hoặc câu lạc bộ, đội, nhóm TNCN trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

- Các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn Thanh niên 2 công ty cao su, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh có hình thức hỗ trợ thiết thực cho TNCN và con em TNCN.

- Các Huyện, Thị, Thành đoàn xây dựng kế hoạch tuyên truyền và vận động chủ nhà trọ phấn đấu đạt các chỉ tiêu của khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên cũng như ý nghĩa thiết thực của “Căn phòng mơ ước” hỗ trợ người lao động khó khăn. Các đơn vị Đoàn có đông TNCN, như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TXBến Cát, mỗi đơn vị phấn đấu thành lập 1 khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên và vận động trao tặng 1 căn phòng mơ ước....

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên