Chăm lo “mầm non” cho đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 17-08-2016 | 07:24:54

 Những năm gần đây, chăm lo việc học tập cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) đang được tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương chú trọng. Nhiều hoạt động chăm lo đã và đang diễn ra như chính sách miễn giảm học phí, vận động tặng tập sách, động viên phụ huynh đưa con em đến trường…

 Đa dạng những hoạt động chăm lo

Đầu năm học 2016-2017, UBND huyện Dầu Tiếng tổ chức thăm, tặng tập sách cho học sinh là con em người ĐBDTTS khó khăn trên địa bàn huyện. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Minh Hòa - nơi có đông ĐBDTTS sinh sống cũng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tập, sách cho các em. Chị Nguyễn Thị Thắng, cán bộ dân tộc xã Minh Hòa cho biết, hiện trên địa bàn xã có 189 hộ ĐBDTTS với 683 nhân khẩu. Trong đó, có gần 100 em đang theo học các trường. Để các em có điều kiện đến trường, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường xét miễn giảm học phí cho con em ĐBDTTS thuộc diện khó khăn. Ngoài ra, UBND huyện, UBND xã cũng đã vận động tặng tập, sách cho các em.

Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, tặng tập sách cho trẻ em người Chăm tại xã Minh Hòa, Dầu Tiếng. Ảnh: T.ĐOÀN

Cũng như xã Minh Hòa, xã An Bình (huyện Phú Giáo) với hơn 900 nhân khẩu người ĐBDTTS cũng chú trọng công tác giáo dục. Cán bộ xã đã xuống tận hộ dân vận động phụ huynh người ĐBDTTS đưa con em đến trường đúng độ tuổi. Những gia đình nghèo, con em của họ được xét miễn giảm học phí theo quy định. Mặt khác, xã cũng được đầu tư xây dựng 2 trường mầm mon, 2 trường tiểu học, 1 trường THCS đã đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh trong xã nói chung, học sinh người ĐBDTTS nói riêng.

Với Tỉnh đoàn Bình Dương, không chỉ tham gia các hoạt động tình nguyện, từ thiện, hàng năm Tỉnh đoàn còn có những phần quà ý nghĩa dành tặng cho con em ĐBDTTS. Trong tháng 3-2016, Tỉnh đoàn đã tổ chức đoàn đến xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân; cắt tóc miễn phí cho trẻ em; tặng hơn 100 phần quà; 600 cuốn tập cho trẻ em của xóm bè và trẻ em đồng bào Chăm; tặng hơn 200 bộ quần áo…

Đầu tư vào sự nghiệp “trồng người”

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ các ngành, địa phương, cá nhân và tổ chức đã làm thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh người ĐBDTTS. Họ đã chủ động đưa con em đến trường đúng độ tuổi. Bên cạnh đó, trong điều kiện kinh tế không ngừng được phát triển, thu nhập gia tăng, đời sống được bảo đảm, người ĐBDTTS cũng mong muốn con mình “chinh phục” tri thức. Họ tạo mọi điều kiện để con theo học nghề, cao đẳng, đại học. Điều đó thể hiện qua các con số cụ thể số người ĐBDTTS đang theo học các cấp: Cấp I có 3.809 người, cấp II có 4.030 người, cấp III có 2.899 người, trung cấp chuyên nghiệp 293 người, cao đẳng 321 người và đại học 583 người.

Nhờ chăm chỉ học tập, định hướng cho tương lai tốt, con em ĐBDTTS trong tỉnh đã khẳng định được bản thân sau khi tốt nghiệp và có công ăn việc làm ổn định. Một số em là ĐBDTTS tìm việc làm nơi khác, một số trở về địa phương phục vụ. Theo số liệu khảo sát năm 2015, trong ĐBDTTS có 57 người là công chức, giáo viên; 869 làm nghề thương mại - dịch vụ. Tham gia công tác đơn vị, địa phương tích cực đã có 114 người ĐBDTTS được đứng vào hàng ngũ Đảng; nhiều người là đoàn viên, hội viên các tổ chức xã hội.

 Tiếp tục “ươm mầm” thế hệ trẻ người ĐBDTTS trở thành những người tri thức, theo ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian tới, các địa phương cần xây dựng kế hoạch nâng cao dân trí cho ĐBDTTS; có phương án cụ thể trong việc đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng người dân tộc thiểu số vào công tác trong hệ thống chính trị và các doanh nghiệp Nhà nước để ổn định lâu dài. Đồng thời, tăng cường vận động, hỗ trợ học sinh ĐBDTTS trong độ tuổi đến trường, khắc phục tình trạng bỏ học; có chính sách động viên, khuyến khích kịp thời cho con em họ học cao, học giỏi; chú trọng công tác hướng nghiệp, tạo nguồn, giải quyết việc làm phù hợp với yêu cầu tại địa phương.

 

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên