Chăm lo tết chu đáo cho mọi đối tượng

Cập nhật: 28-01-2021 | 06:05:43

 Để góp phần bảo đảm an sinh xã hội, lãnh đạo TX.Bến Cát luôn quan tâm đến công tác chăm lo cho các đối tượng nói chung và các đối tượng chính sách, người khó khăn nói riêng. Đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của thị xã, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp đến. Trong dịp này, TX.Bến Cát đã có nhiều hoạt động để chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, người khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn...

 Hội Chữ thập đỏ TX.Bến Cát vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và nhà tài trợ tặng quà tết cho người mù trên địa bàn thị xã

Cùng vào cuộc chăm lo

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết để chăm lo cho các đối tượng trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) rà soát nắm tình hình đời sống, thực hiện đầy đủ các chế độ đối với đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, CNLĐ không có điều kiện về quê đón tết, người mù... Song song đó, UBND thị xã cũng đã chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường công tác vận động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn; đồng thời đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ quà tết cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn. Trên cơ sở đó, địa phương đã tổ chức các đoàn đến nhà để tặng quà, thăm hỏi động viên các đối tượng: Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, CNLĐ khó khăn…

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND thị xã, các ban ngành, đoàn thể và địa phương trên địa bàn đã có những hoạt động cụ thể nhằm chăm lo, mang mùa xuân ấm áp đến với các đối tượng. Phòng LĐ-TB&XH chủ động phối hợp với các đơn vị rà soát, tổng hợp danh sách các đối tượng và tham mưu cho UBND thị xã kế hoạch tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, không bỏ sót và không trùng lắp đối tượng. Phòng còn phối hợp Bưu điện thị xã tổ chức trao tiền tết cho đối tượng bảo trợ xã hội cùng với thời điểm chuyển cấp tiền trợ giúp xã hội hàng tháng của đối tượng bảo trợ xã hội. Phòng Văn hóa - Thông tin và Thể thao, Trung tâm Văn hóa thể thao và Đài Truyền thanh thị xã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các giải thể thao, các chương trình vui xuân đón tết, các trò chơi dân gian, múa lân, hội thi hát karaoke, ảo thuật… phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân trước, trong và sau tết. Phòng y tế và trung tâm y tế cũng đã tham mưu kế hoạch bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tổ chức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phân công lực lượng bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là các đối tượng gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, CNLĐ khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội.

Trong dịp tết năm nay, Liên đoàn Lao động thị xã phối hợp cùng Phòng LĐ-TB&XH, Công đoàn các khu công nghiệp, UBND các xã, phường… rà soát, lập danh sách để thăm hỏi, động viên và trao tặng các phần quà cho đối tượng CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động vui chơi cho CNLĐ không có điều kiện về quê đón tết. Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên... tích cực vận động các nhà hảo tâm để thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn… UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch chăm lo các đối tượng trên địa bàn bảo đảm đúng quy định, kịp thời, ý nghĩa. Công tác xã hội hóa trong việc chăm lo cho các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán cũng được các xã, phường đặc biệt quan tâm, tăng cường vận động nhằm có thêm nguồn lực chia sẻ, tạo thêm điều kiện để giúp các đối tượng đón tết cổ truyền ấm áp, ý nghĩa hơn.

Tết ấm áp đến với mọi người

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, vì thế, công tác chuẩn bị, tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho các đối tượng đã và đang được lãnh đạo, các ban ngành, đoàn thể và các địa phươngTX.Bến Cát tập trung thực hiện. Bà Thảo cho biết thêm, thực hiện chủ trương của tỉnh, đến thời điểm này, TX.Bến Cát đã chuẩn bị mọi mặt để các đối tượng có thêm điều kiện vui xuân, đón tết. Đối với đối tượng chính sách, trong dịp tết năm nay, nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ cho khoảng 2.700 đối tượng trên địa bàn với số tiền khoảng 825 triệu đồng; nguồn kinh phí địa phương hỗ trợ khoảng 5.600 đối tượng với số tiền khoảng 8,9 tỷ đồng. Ngoài những phần quà, hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định và từ nguồn vận động, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương cũng đã hỗ trợ kinh phí xây 2 căn nhà tình nghĩa trên địa bàn xã An Tây và An Điền trị giá 160 triệu đồng và sẽ trao trước tết. Từ nguồn ngân sách địa phương và Quỹ đền ơn đáp nghĩa, thị xã cũng đã hỗ trợ sửa chữa 7 căn nhà cho người có công với cách mạng với số tiền 280 triệu đồng .

TX.Bến Cát là địa phương phát triển mạnh về kinh tế, thu hút nhiều CNLĐ từ các địa phương khác đến sinh sống, làm việc. Đây cũng là đối tượng luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của địa phương. Để chia sẻ với CNLĐ trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, UBND TX.Bến Cát đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Liên đoàn Lao động, Công đoàn các KCN Bến Cát tiến hành thăm, tặng 2.100 phần quà cho CNLĐ nghèo không có điều kiện về ăn tết, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra, TX.Bến Cát còn hỗ trợ 600 CNLĐ không có điều kiện về quê ăn tết, mỗi người 500.000 đồng. Các đơn vị liên quan cũng đang phối hợp xét duyệt cho 56 đối tượng có hộ khẩu ở địa phương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm việc tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 để trao tặng quà hỗ trợ mỗi người 500.000 đồng; phối hợp trao vé xe về quê ăn tết cho CNLĐ ở các tỉnh miền Tây và miền Trung...

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước theo các mức quy định, với sự chung tay trong công tác vận động chăm lo tết, các đối tượng này còn nhận thêm sự hỗ trợ, quà tết từ các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... để vui xuân đón tết vui tươi và đầm ấm.

Sau một năm làm việc vất vả, ngày tết là dịp để mọi người cùng sum họp bên gia đình. Sự chăm lo chu đáo cho các đối tượng theo quy định và sự chung tay chia sẻ của xã hội đã mang một cái tết ý nghĩa đến với các đối tượng trên địa bàn TX.Bến Cát. “Từ sự quan tâm chăm lo của địa phương, từ những phần quà chia sẻ ấm áp tình xuân đã mang không khí ngày tết, niềm vui đến với các gia đình, các đối tượng. Một cái tết thật vui tươi, đầm ấm, bình an và hạnh phúc sẽ đến với mọi người...”, bà Thảo chia sẻ.

 Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 108 hộ nghèo, 146 hộ nghèo xã hội và 22 hộ mới thoát nghèo. Đây cũng là đối tượng được hỗ trợ tiền tết, với số tiền hỗ trợ mỗi hộ được nhận là 1,5 triệu đồng. Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, toàn thị xã có 238 em được nhận hỗ trợ với số tiền 1 triệu đồng/em. Riêng đối tượng bảo trợ xã hội, toàn thị xã có khoảng hơn 2.230 đối tượng, với tổng số tiền hỗ trợ 1,561 tỷ đồng (700.000 đồng/đối tượng).

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên