Chăm lo thế hệ mầm non của đất nước

Cập nhật: 26-12-2016 | 09:27:36

“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”, để chủ nhân tương lai của đất nước được phát triển toàn diện, trở thành những “mầm xanh” tươi tốt, Bình Dương đã nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi cho trẻ em (TE). Từ sự quan tâm đó các em đã cố gắng trở thành con ngoan, trò giỏi.

Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tặng lồng đèn cho TE khó khăn nhân dịp Tết Trung thu Ảnh: T.LÝ

Đa dạng sân chơi cho TE

Tính đến cuối năm 2015, Bình Dương có 420.259 TE dưới 16 tuổi, chiếm 23,3% dân số trong tỉnh; TE dưới 6 tuổi 159.690 em, chiếm khoảng 8,9% trên tổng dân số. Chăm lo đời sống vật chất cho trẻ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức đoàn đi thăm và tặng quà TE có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Tết Nguyên đán, Quốc tế thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu. Riêng Tết Trung thu các em còn được tham gia nhiều hoạt động vui chơi bổ ích như xem văn nghệ, tham gia trò chơi dân gian, bán hàng rong, giới thiệu sách, thi lồng đèn đẹp, nhận học bổng.

Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh, một điểm nhấn trong hoạt động chăm lo cho TE giai đoạn 2011-2015 đó là việc tổ chức Hội thi bơi giỏi và dạy bơi miễn phí cho trẻ. Cụ thể ngành đã tổ chức 2 hội thi bơi giỏi, hỗ trợ hơn 4.000 em có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia học bơi miễn phí. Ngành LĐ-TB&XH phối hợp với Bảo hiểm xã hội các cấp thực hiện việc rà soát cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho TE dưới 6 tuổi.

Về phía Tỉnh đoàn Bình Dương, hàng năm đã tổ chức Đại hội Đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương với các nội dung chính “Vui họp mặt”, “Vâng lời Bác dạy - Xứng danh cháu ngoan Bác Hồ”, “Thiếu nhi Bình Dương hướng về biền đảo quê hương”. Các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cũng có các hoạt động cho trẻ như Hội thi vẽ tranh “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi”, Giải vô địch Cờ vua thanh thiếu niên tỉnh Bình Dương; chiêu sinh các lớp năng khiếu hè nhằm phát hiện và bồi dưỡng các em có năng khiếu môn Judo, bóng đá, karatedo, bóng bàn, cờ vua… tạo điều kiện cho các em có thêm các sân chơi bổ ích, thể hiện tài năng.

Các khối trường học phối hợp với Đoàn Thanh niên cùng cấp tổ chức các Hội thi tin học trẻ; Hội thi nghi thức Đội; Hội thi kể chuyện và thi vẽ tranh theo sách; Hội khỏe Phù Đổng… thu hút trên 4.000 học sinh/năm tham dự. Cũng từ các hoạt động đó đã phát hiện, bồi dưỡng và ươm mầm cho các tài năng trong các lĩnh vực của địa phương.

Bảo vệ TE

Ông Hồ Quang Điệp cho biết thêm, ngoài tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh để mọi TE được tham gia phát triển toàn diện, thời gian qua công tác bảo vệ TE cũng được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp có liên quan thực hiện. Trong đó, ngành LĐ-TB&XH đã cùng với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Dương xây dựng được 220 chuyên mục, chuyên trang để tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật; các kiến thức và kỹ năng cơ bản về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE, bảo vệ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, ngăn ngừa tình trạng TE lang thang, trẻ bị xâm hại tình dục, trẻ phải lao động nặng nhọc hoặc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm. Ngành cũng đã tuyên truyền về Luật Bảo vệ chăm sóc và Giáo dục TE cho hiệu trưởng các nhà trẻ, trường mẫu giáo công lập và chủ các cơ sở giữ trẻ tự phát.

Sở Giáo dục - Đào tạo đã phối hợp tổ chức hoạt động ngoại khóa ở một số trường học để giáo dục trẻ cách phòng, chống bị xâm hại tình dục, trẻ có nguy cơ lao động nặng nhọc, trong điều kiện độc hại, nguy hiểm; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng chống bạo lực học đường. Từ năm 2011 đến nay các trường trong tỉnh đã thành lập 28 Câu lạc bộ (CLB) “Trẻ em với phòng chống tai nạn thương tích” tại 28 trường THCS; thành lập được 40 CLB “Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS” tại Thủ Dầu Một, Thuận An, Tân Uyên và Bến Cát với 1.200 em là thành viên. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở VH-TT&DL, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát động rộng rãi trong toàn thể nhân dân đăng ký xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững nhằm tạo môi trường gia đình hòa thuận để trẻ có cơ hội thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình; đồng thời tuyên truyền các kiến thức về nuôi dạy con, phòng chống xâm hại, bạo lực và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

Căn cứ kế hoạch công tác bảo vệ, chăm sóc TE hàng năm, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Tỉnh đoàn, đồng thời chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH 9 huyện, thị, thành phố tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì TE từ cấp tỉnh đến cấp huyện thu hút đông TE và đại diện các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc cha mẹ tham dự nhằm hưởng ứng, cam kết trong việc bảo vệ chăm sóc và giáo dục TE, tạo điều kiện cho TE có được một mùa hè vui tươi, lành mạnh, bổ ích; đặc biệt là ngăn ngừa tình trạng TE bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi…

Bà Trịnh Thị Huyền, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH), cho biết các trường hợp TE bị xâm hại, bạo lực, tử vong đều được Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố phối hợp với ban ngành, đoàn thể tại địa phương trực tiếp đến thăm từng gia đình các em để động viên và hỗ trợ kịp thời về vật chất cũng như tinh thần. Những em bị xâm hại được đội ngũ cộng tác viên bảo vệ, chăm sóc TE thường xuyên tới gia đình để tư vấn cho trẻ và cha mẹ của các em nhằm giúp các em nhanh chóng phục hồi sức khỏe và ổn định tâm lý để tiếp tục đến trường. Đối với các thủ phạm xâm hại, bạo hành TE đã bị các ngành chức năng phối hợp với ngành công an bắt giữ và điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy từ sự quan tâm thiết thực của các bậc cha mẹ, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, dành cho trẻ những gì tốt đẹp nhất chính là sự vun đắp cho những mầm non, vì tương lai của quê hương đất nước.

 

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
mầm non

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên