Chấn chỉnh việc khai thác cát ở lòng hồ Dầu Tiếng

Cập nhật: 26-12-2017 | 09:50:00

Nhằm chấn chỉnh nạn khai thác cát trái phép tại điểm giáp ranh trên lòng hồ Dầu Tiếng, thời gian qua, Công an huyện Dầu Tiếng cùng các đơn vị liên quan đã phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh bạn để tăng cường tuần tra nhằm xử lý, lập lại trật tự khai thác khoáng sản trên lòng hồ.


Nhằm lập lại trật tự khai thác, vận chuyển khoáng sản trên lòng hồ Dầu Tiếng, thời gian qua, CA huyện Dầu Tiếng thường xuyên tổ chức tuần tra đêm trên lòng hồ

Tăng cường tuần tra

Hồ Dầu Tiếng có diện tích rộng 2.700km2. Đây là điểm giáp ranh của các huyện Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương); huyện Dương Minh Châu, Tân Châu (tỉnh Tây Ninh) và huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước). Hồ Dầu Tiếng còn được biết đến là nơi có nhiều mỏ cát với trữ lượng khá lớn.

Hồ Dầu Tiếng hiện có 16 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát, sỏi. Chỉ vì muốn nâng cao lợi nhuận, trước đây, nhiều doanh nghiệp chọn điểm hút cát gần bờ để rút ngắn thời gian, khoảng cách vận chuyển vào bãi tập kết. Từ đó đã gây nên nạn khai thác cát bát nháo trong thời gian dài. Nhằm lập lại trật tự khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng, thời gian qua, Công an (CA) huyện Dầu Tiếng đã thực hiện tốt quy chế phối hợp với đơn vị chức năng trong việc tuần tra, kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm trong việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cái sỏi trái phép trên lòng hồ Dầu Tiếng.

Theo đánh giá của ngành chức năng, nhờ thực hiện tốt các nội dung trong quy chế phối hợp, hiện nay việc khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng đã đi vào nề nếp, ổn định. Các doanh nghiệp đang hoạt động trên lòng hồ đã chấp hành việc khai thác khoáng sản đúng theo vị trí quy định được cơ quan chức năng cấp phép.

Đại úy Trịnh Quốc Long Khánh, Đội phó Đội Cảnh sát kinh tế CA huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Trước đây, vì muốn có lợi nhuận cao nên nhiều doanh nghiệp cho tàu, thuyền ra hút cát tại những điểm gần nhất để lợi về chi phí, từ đó khiến việc khai thác cát trên lòng hồ bát nháo. Trước sự việc này, đơn vị đã triển khai nắm tình hình, rà soát, kiểm tra lại hoạt động của danh nghiệp, sau đó phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Riêng trong năm 2017, đơn vị đã phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra 15/16 cơ sở kinh doanh, khai thác cát; trong đó phát hiện 8 đơn vị kinh doanh vi phạm. Sau đó đơn vị tổ chức cho các chủ doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng theo quy định trong việc khai thác, vận chuyển cát, sỏi”.

Đề cập công tác tuần tra, xử lý, đại úy Trịnh Quốc Long Khánh cho biết thêm: “Trong năm 2017, Đội Cảnh sát kinh tế CA huyện Dầu Tiếng đã tập trung lực lượng, phương tiện và thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản cát, sỏi trên lòng hồ. Song song với công tác này, CA huyện phối hợp với đồn CA lòng hồ Dầu Tiếng, CA huyện Tân Châu, Dương Minh Châu (Tây Ninh) và CA huyện Hớn Quản (Bình Phước) tổ chức tuần tra gần 100 cuộc. Qua đó, các đơn vị liên quan đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm”.

Kiên quyết xử lý

Nhằm thực hiện các nội dung được ký kết về quy chế phối hợp, thời gian qua, CA các đơn vị giáp ranh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để theo dõi để xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. Có thể nói, nhờ làm tốt công tác này nên tình hình khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng đã đi vào ổn định.

Đơn cử, khoảng 10 giờ ngày 9-11, đoàn kiểm tra của CA huyện Dầu Tiếng và lực lượng CA Phòng Cảnh sát PC49, CA tỉnh Bình Dương phối hợp với CA tỉnh Tây Ninh phát hiện một chiếc tàu sắt có số đăng kiểm TN-0469 đang hút cát trái phép trên lòng hồ Dầu Tiếng. Tại thời điểm kiểm tra, chiếc tàu này đang hút cát ở hạ nguồn suối Bà Chiêm, thuộc xã Tân Hòa, huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh). Theo số liệu đo đạc của lực lượng kiểm tra, vị trí chiếc tàu này đang hút cát đã vi phạm so với vị trí được cơ quan chức năng cấp phép cho Công ty TNHH Hiệp Thuận Tây Ninh là 425m.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Văn Khá (SN 1986), ông Nguyễn Văn Hòa (SN 1988) và ông Nguyến Văn Quí (SN 1995, cùng ngụ Tây Ninh) khai nhận họ là người làm cho Công ty TNHH Hiệp Thuận Tây Ninh. Trước đó, cả ba ông này đã tự ý điều tàu đi bơm hút cát tại mỏ cát của Công ty TNHH Hiệp Thuận Tây Ninh. Tuy nhiên, do ông Khá là người điều khiển tàu nhưng không xác định được vị trí tọa độ nên cho tàu ra hút cát sai vị trí quy định. Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu TN-0469 có trên 43m3 cát được hút từ lòng hồ lên. Ông Khá không xuất trình được bằng lái thuyền trưởng hạng 3. Từ những chứng cứ được lực lương CA thu thập tại hiện trường, cơ quan chức năng của Bình Dương và tỉnh Tây Ninh đã lập biên bản xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Trang, Phó trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra CA huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Nhằm lập lại trật tự khai thác, vận chuyển cát trên lòng hồ Dầu Tiếng, thời gian qua, CA huyện Dầu Tiếng đã thực hiện quy chế phối hợp với nhiều đơn vị chức năng ngoại tỉnh. Theo đó, sau 3 tháng CA huyện Dầu Tiếng, CA huyện Tân Châu, Dương Minh Châu (Tây Ninh) và CA huyện Hớn Quản (Bình Phước) tổ chức họp giao ban 1 lần. Tại những buổi họp này, chúng tôi đã trao đổi thông tin về tình hình hoạt động khai thác cát trên lòng hồ Dầu Tiếng để cùng nhau lập lại trật tự khai thác cát trên lòng hồ. Sau nhiều năm thực hiện quy chế phối hợp, chúng tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm để phục vụ cho công tác tuần tra xử lý các sai phạm của doanh nghiệp khai thác khoáng sản”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên